เล่าเรื่องเมืองคน  ตอน 5


 

 

       ตอนนี้เมืองคนหวนกลับมาสู่ความไม่ระวังพญาจิตราชหลงเสน่ห์ภรรยาชื่อนางอวิชชาและนางตัณหาไม่สนใจในกิจการบ้านเมืองพร้อมให้รางวัลบริวารของนางทั้งสองมาก

       ทีนี้มาดูทัพหลวงของพญามัจจุราชมีผู้นำทัพชื่อจอมพลพยาธิ มีสายส่งมาแจ้งว่าบัดนี้กองทัพจอมพลชราบุกโจมตีเมืองจนบอบช้ำแถมเจ้าเมืองยังประมาทมีช่องทางเข้าโจมตีหลายแห่ง  ดังนั้นจอมพลพยาธิก็สั่งกำลังพลบุกตะลุยเข้าสู่เมืองคนทันที ตามเส้นทางก็สั่งให้นายพลโรคาและกองกำลังของโรคาต่าง ๆ บุกตีให้แตกพ่ายมาเรื่อย ๆ จนมาประชิดกำแพงเมืองคนเพื่อรอโอกาสยกกำลังพลเข้าตีเมือง

       ต่อมาพวกไส้ศึกภายในเมืองก็ส่งข่าวสารและแนะนำช่องทางให้เข้าปล้นสะดมภ์เจาะเข้าตามกระทรวงต่าง ๆ แล้วนายพลโรคาก็นำกองกำลังบุกเข้าเมืองตรงไปที่อยู่ของพญาจิตราช ได้พบนางสาวใช้อยู่เยอะได้ส่งบรรดานายเชื้อโรคทั้งหลายบุกตะลุยเข้าไปจับผู้คนทั้งหมดแม้แต่พญาจิตราชและภรรยาทุกคนต่างก็ถูกควบคุมตัวไว้หมดแล้ว

       ฝ่ายพญาจิตราชถูกสองนายพลเข้าทำร้ายจนร่างกายทรุดโทรม ต้องตามหมอผีมารักษาตัวพอทุเลาได้ แล้วพญาจิตราชก็นอนหลับไปฝันว่า มีผู้มาถามปัญหา 2 ข้อคือ 1.รักยาวให้บั่น 2.รักสั้นให้ต่อ แล้วให้เวลา 3 วัน หลังจากนั้นผู้นั้นก็หายแวบไป พญาจิตราชก็ตกใจตื่นขึ้นมาจำความได้แต่ไม่รู้จะตอบยังไง หวนคิดถึงอาจารย์ทั้งสองถ้าอยู่คงได้ปรึกษาแล้ว จึงหาลูกศิษย์ของอาจารย์ที่ยังหลงเหลืออยู่ก็ได้แจ้งว่า พญาจิตราชได้รับบาปกรรมเพราะฟังความคนพาลคอยยุยงให้หลงผิดเห็นกงจักรเป็นดอกบัวเห็นความชั่วเป็นความดี

เพื่อแก้ปัญหานี้ขอให้พญาจิตราชนิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงศีลมาเจริญพุทธมนต์มีทำบุญรักษาศีลและทำจิตใจให้สงบแล้วพระคุณเจ้าก็แก้ปัญหาให้ฟังดังนี้

       สำหรับปัญหาข้อ 1 นั้นคือความทุกข์ เกิดจากกิเลสตัณหา ต้องแก้ไขอย่าให้ความทุกข์เกิดขึ้นได้ต้องบั่นออกไป  ข้อ 2 นั้นคือด้วยชีวิตเรามันสั้นนักควรทำความดี ละเว้นความชั่ว แล้วหมั่นทำจิตใจให้ผ่องใส เพื่อเปิดประตูไปสู่เมืองนิพพาน การเห็นช่องทางจากปัญหาทั้ง 2 แล้วก็เกิดสว่างวาบในจิตพญาจิตราชและได้ทำตามคำแนะนำของพระสงฆ์เพื่อข้ามพ้นจากกองทัพของพญามัจจุราช  ซึ่งมีทางเดียวคือต้องขึ้นเรือสัจธรรมมีพระสงฆ์นำข้ามแม่น้ำแม่น้ำแห่งวัฏฏะสงสารไปสู่เมืองสงบเย็นหรือเมืองอมตมหานิพพาน และผู้จะข้ามไปได้ต้องมีทศบารมี ซึ่งกำลังพลล้วนมีแต่กุศลธรรมทั้งสิ้นห้ามนำเหล่าอกุศลไปในเรือเด็ดขาด ด้วยพญาจิตราชจะไปถึงเมืองอมตมหานิพพานหรือไม่รออ่านตอนต่อไปครับ.

 

หมายเลขบันทึก: 692456เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2021 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2021 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ คุณ ศุภณัฐ เจตน์ครองสุข

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท