ชีวิตที่พอเพียง 4047. ข้าขอลิขิตชีวิตข้าเอง


 

               หนังสือ Designing Your Life : How to Build a Well-Lived, Joyful Life  (2016)    เป็นหนังสือขายดีติดอันดับหนึ่งของ นสพ. นิวยอร์กไทม์ส   

  ผู้แต่งทั้งสองเป็นนักวิชาการด้านการออกแบบ    จากหลักการหรือทฤษฎีการออกแบบสิ่งของ สู่การออกแบบชีวิตมนุษย์   แนะนำบัณฑิตจบใหม่ หรือคนที่ไม่มีความสุขในชีวิต ให้มีวิธีออกแบบชีวิตของตนเอง     

 คนเราออกแบบชีวิตของตนเองได้  โดยให้พิจารณาองค์ประกอบ ๔ ด้าน  (๑) สุขภาพ ทั้งด้านอารมณ์ จิตใจ และร่างกาย  (๒) งาน ทั้งงานหาเงิน และงานอาสา  (๓) ความสนุกสนาน  เป็นกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำแล้วสนุกและผ่อนคลาย  (๔) ความรัก ต่อคู่สมรส  ลูก เพื่อน และสัตว์เลี้ยง    เป้าหมายคือสมดุลขององค์ประกอบทั้งสี่ ตามอายุและบริบทอื่นๆ ของตน   

ตามด้วยการสวมวิญญาณผู้เริ่มต้น   คือผู้ไม่รู้  ด้วยการตั้งคำถามว่าชีวิตที่เราคิดจะทำหรือเป็นนั้น มีสภาพหรือลักษณะอย่างไร    โดยอาจไปทำงานอาสา  หรือฝึกงานในลักษณะนั้นดู    เพื่อลองสัมผัสงานและสภาพแวดล้อม ว่าเราจะชอบหรือไม่     

ใช้เข็มทิศชีวิตสองชนิด คือ มุมมองต่องาน  และมุมมองต่อชีวิต    ตั้งคำถามต่อตัวเองว่า งานที่ดีสำหรับตัวเองเป็นอย่างไร    และตั้งคำถามทำนองเดียวกันกับชีวิต    โดยเขียนบันทึกประมาณ ๒๕๐ คำในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง เพื่ออธิบายมุมมองทั้งสอง     นำมาพิจารณาเพื่อให้สองเป้านี้มีสมดุลและสนองกัน    ได้เข็มชี้ทิศทางชีวิต   

ขั้นต่อไปคือตรวจสอบความดื่มด่ำ (engagement)   ความมีพลัง (energetic)  และลื่นไหล (flow)  ในระหว่างปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ  และบันทึกไว้ ในรูปของ บันทึกความสุขประจำวัน    โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมและเวลาที่เมื่อทำแล้วดื่มด่ำลื่นไหลจนลืมเวลาที่ล่วงไป

เมื่อติดขัดในอาชีพการงาน  จงหาทางปลดด้วยการระดมความคิดทำแผนที่ความคิด (mind map)   เพื่อเปิดใจมองหาสิ่งที่ชอบ ที่เหมาะ    

จงออกแบบแนวทางชีวิตหลายแนวทางไว้เป็นทางเลือก    ตอนเรียนหนังสือ อาจลองฝึกงานที่ชอบสองสามแนว    สำหรับใช้ข้อมูลจากประสบการณ์ตรงช่วยการตัดสินใจ    ชีวิตคนเราต้องมี plan A, plan B, plan C เอาไว้เป็นทางเลือก    จงออกแบบชีวิตไว้อย่างน้อยสามแบบ    เพราะเส้นทางชีวิตมีความซับซ้อน และความพลิกผัน                                

วิจารณ์ พานิช

๑๑ ก.ย. ๖๔           

 

 

หมายเลขบันทึก: 692447เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2021 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2021 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท