๙๑๗. การสอนให้เกิดปัญญา


การสอนให้เกิดปัญญา

เมื่อวันเกิดของผู้เขียนที่ผ่านมา…อาจารย์ภัคร เจ้าลูกชายคนโต บอกกับแม่บุษทาง FB ว่า "เป็นทั้งแม่ เป็นทั้งผู้ให้ประสบการณ์ทุกอย่าง ขอขอบคุณที่ให้โอกาสผมเกิดมาบนโลกใบนี้…แม่รู้แล้วว่าแม่เกิดมาทำอะไร…ลูกก็รู้แล้วว่าเกิดมาทำอะไร…อีก ๑๑ เดือนสุดท้ายในชีวิตการทำงานของแม่ ขอให้แม่มีความสุขในทุกอย่างที่ประสงค์ ลูกคนนี้จะก้าวตามรอยเท้าแม่ทุกประการ สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดครับแม่ I love you my mom. She is super mom. คำพูดที่บอกถึงความรู้สึกภายในใจของพวกเราว่ามีอะไรซ่อนอยู่ในใจเรา ระหว่างแม่บุษกับลูกชาย

เมื่อเราเกิดมาบนโลกใบนี้…เราทราบว่า เราเกิดมาทำอะไร เพื่ออะไร นี่คือ การเข้าใจชีวิตที่เกิดมาบนโลกมนุษย์ในภพนี้แล้วลูก…จะทำอะไร ฝากสิ่งใดไว้บนโลกนี้ รีบทำ เพราะชีวิตนี้ไม่ยาวนัก…ทุกเรื่องราวที่เรามีชีวิตขึ้นอยู่กับการกระทำของตัวเราเอง ขอจงอย่าได้ประมาทต่อชีวิต

ในวันหนึ่ง…อาจารย์ภัคร ลูกชายมาปรึกษาแม่เกี่ยวกับเรื่องปัญหาการสอนนักศึกษา…แม่บุษ ได้เพียงแต่บอกและให้ข้อคิดลูกชายไปว่า “หนูจะสอนอย่างไรให้เด็กเกิดปัญญาล่ะ…เพราะปัจจุบันมีแต่คนเป็นครูสอนเด็ก ๆ เพื่อให้ความรู้เท่านั้น…แต่การสอนของครูที่ดีนั้น นั่นคือ การสอนเพื่อให้เด็ก นักศึกษาได้ความรู้ และต้องเกิดปัญญาด้วย แม่ฝากให้เป็นข้อคิดสำหรับการสอนคน…เพราะสิ่งนี้ คือ จะทำให้มนุษย์มีคุณภาพ และทำประโยชน์ในทางที่ถูกต้องของสังคมต่อไปได้ มิใช่สอนเพียงเพื่อให้ความรู้อย่างเดียว เพราะเป็นการสอนที่ยังไม่ถึงจุดสุดยอดของการสอนคน”

สำหรับการสอนคนให้มีความรู้และต้องเกิดปัญญานั้น…ครอบครัวของเราทำกันมาแบบนี้ตลอด และรวมถึงเรื่องการทำงานที่ได้บริหารงานกับลูกน้องที่ตนเองต้องรับผิดชอบด้วยเช่นกัน…เพราะถือว่า หากเราจะสอนใครให้มีความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งสักคน ๆ นั้น…ต้องมิได้รับความรู้อย่างเดียว เขาคนนั้นจะต้องมีปัญญาเกิดขึ้นกับเรื่องนั้น ๆ ด้วย…เพราะนี่คือ การสอนมนุษย์ให้มีคุณภาพ และจะทำให้เกิดประโยชน์ในสังคมต่อไปด้วยได้…แต่ที่ทราบ ๆ กันนั้น เป็นแบบที่ฉันสอนหรือไม่ มิอาจทราบได้…เพราะคนสมัยก่อน เขาเป็นแบบนี้กัน เมื่อสอนคนแล้วได้รับความรู้ ต้องทำให้เกิดปัญญา เพื่อนำความรู้นั้นไปต่อยอดของการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ได้อีก ด้วยการนำไปคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และแยกแยะ เพื่อนำไปบูรณาการ ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างมีคุณค่า และเกิดคุณภาพต่อสังคมในอนาคต

เพราะนี่คือ เทคนิคในการสอนคนให้เกิดปัญญาที่ครอบครัวของผู้เขียน เมื่อร่ำเรียนมาสูงและนำความรู้มาปรับ ประยุกต์ใช้ต่อลูก หลาน ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต และก็ได้ฝากข้อคิดดังกล่าว เพื่อให้ลูก หลานนำไปใช้กับตนเองและผู้อื่นได้ประโยชน์ต่อไป

*******************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๖ กันยายน ๒๕๖๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 692445เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2021 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2021 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท