๑๖ กันยายน ๒๕๖๔ เป็นอีกวันหนึ่งที่คนหาเช้ากินค่ำส่วนใหญ่ ถือเป็นวันที่มีการตื่นตูมทางโชคลาภ


๑๖ กันยายน ๒๕๖๔ 

เป็นอีกวันหนึ่งที่คนหาเช้ากินค่ำส่วนใหญ่

ถือเป็นวันที่มีการตื่นตูมทางโชคลาภ

วันที่หลายคนเสมือนฉีกและเผาทำลายทรัพย์ที่เป็นธนบัตร

บางรายเสมือนเผาบ้านเผารถเผาเรือเผาเสื่ิอหมอน

หลังปรากฎการณ์กระจายเสียงบรรยายการอ่านตัวเลข

ความตื่นตัวก็สยบนิ่งไปอีกระยะหนึ่ง

ไว้ค่อยคอยวันถึงรอบอีกรอบตามกรอบเสี่ยง

กรอบเสี่ยงที่รัฐจัดให้อีกแบบ

แต่เรา ๆ ก็แอบใฝ่หาอีกแบบ

แต่แบบที่เราหาเราชอบรู้อยู่แก่ใจ

ว่าเป็นแบบกินรวบไม่มีกินแบ่ง

เราก็ยังเสี่ยงแทง แทงไปใครก็ห้ามไม่ได้

เราไม่เคยลองหันมาคิดวิเคราะห์ถึงความสูญสิ้น

แต่ละครั้งเราลงทุนไปเท่าใด ได้คืนกลับมาเท่าใด

พอตอนจ่ายให้เจ้ามือเราลืมความจนที่ติดตัวเดือนละสองครั้ง

เดือนละสองครั้งที่ต้องเสียเงินทองไปแบบสูญเปล่า

ลองหยุดจ่าย หันมาออมเงิน งดซื้อทุกงวด

นำเงินที่จะจ่ายในกรณีหวยเดือนละสองครั้งมาออมในกระปุก

สิ้นปีเปิดฝากระปุกออกมานับอารมณ์เราจะเปลี่ยน

เราจะหยุดบ่นว่าเราจน

เราจะหายจากปวดใจ เจ็บใจ 

ที่สำคัญคือครอบครัวเราจะเริ่มมองเห็นความสุข

ฉะนั้นมันถึงเวลาของคุณแล้วยังที่จะทวีความสุขให้เพิ่มขึ้น 

ธนา นนทพุทธ สาธยาย

๑๖/๙/๒๕๕๘

 

หมายเลขบันทึก: 692433เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2021 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2021 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท