ถ่านสะอาดเอนกประสงค์


ผมไปลงลุยเรื่องถ่าน กลับไปเป็นชาวบ้านคลุกดิน เป็นเวลาเกือบ ๒ ปี  พบว่า คนไทยไม่ค่อนรู้จักถ่านเป็นส่วนใหญ่ ไม่แยกชนิดของถ่าน ถ่านก็คือถ่าน เห็นดำ ๆ ก็จำว่าถ่านทั้งหมด ….  ผมถือเป็นงานของผมในฐานนะนักวิชาการชาวบ้าน ที่จะทำให้คนไทยรู้จักใช้ถ่านอย่างปลอดภัย 

วันนี้ผมนำเสนอ  “ถ่านสะอาดเอนกประสงค์” ที่เผาที่อุณหภูมิเฉลี่ยในเตามากกว่า ๙๐๐ องศา ด้วยเตาเผาถ่านกลองเพลที่ทำต่อยอดจากเตาถังนอนขนาดเล็กทั่วไป  

ที่ว่าเอนกประสงค์เพราะว่า ถ่านที่เผาด้วยอุณหภูมิมากกว่า ๙๐๐ องศานี้ มีความบริสุทธิ์ของคาร์บอนสูงมากกว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์ ความต้านทานไฟฟ้าต่ำกว่า ๑๐ โอห์ม เหลือสารว๊าฟไฟเพียง ๘ เปอร์เซ็นต์ จัดว่า เป็นถ่านที่สามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้ เป็นยารักษาโรคได้  และเอาไปประโยชน์อื่น ๆ ได้มากมาย   ไม่ใช่เฉพาะปิ้งย่างปลอดภัยเท่านั้น 

 

ผมไม่ได้จะผลิตถ่านขาย แต่ผมกำลังแสดงว่า เราสามารถยกระดับถ่านขึ้นได้อีก ซึ่งจะดีกับทั้งผู้ใช้ ผู้บริโภค และดีต่อชาวบ้านผู้ผลิต  ไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อมใด ๆ  ทั้งยังช่วยรักษ์โลกด้วยการปลูกไผ่ไว้ทำถ่านเอง  

ถ่านใดสนใจ หากจะไม่นำไปใช้เอาเปรียบชาวบ้านแล้ว ผมยินดีบอกกรรมวิธีผลิตถ่านคุณภาพสูงนี้ทั้งหมดครับ 

หมายเลขบันทึก: 692384เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2021 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2021 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท