๑๑๔. ขับเคลื่อน..โคกหนองนา


"การทำงานเกษตรให้มีทักษะ ต้องอาศัยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและฝึกฝนปฏิบัติอย่างจริงจังตั้งใจ โดยมิต้องรอให้เกษียณอายุราชการเสียก่อน จึงจำเป็นจะต้องอาศัยเครื่องมือทางการเกษตร และต้องมีห้องเก็บของที่สะดวกและปลอดภัย เดือนสิงหาคม ๒๕๖๔ ตัดสินใจสร้างห้องหรือ “โกดัง”ทันที "

        วันเวลาในแต่ละปี พยายามพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างโอกาสและสร้างสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ โดยที่ไม่ต้องเบียดเบียนตนเองและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร สิ่งใดพอทำได้ก็จะทำ ตามกำลังกาย กำลังใจและกำลังเงินที่มี ชีวิตที่สุดแสนจะภาคภูมิใจ เริ่มต้นจากสติปัญญาความรู้ที่พ่อแม่ให้มา จากนั้นเก็บหอมรอมริบจากเงินเดือนทั้งสิ้น

        อยากมีที่ดินใกล้บ้าน สัก ๓ - ๔ ไร่ เพื่อปลูกต้นไม้ให้มีความหลากหลาย แต่กลายเป็นว่า ได้ที่ดินใกล้โรงเรียน เมื่อปี ๒๕๖๒ จากนั้นปีต่อมา..ขุดสระ..และถมดิน ปรับแต่งให้เป็นโคกหนองนา เสร็จแล้วก็ล้อมรั้วให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

        งานโครงสร้างเสร็จเป็นรูปเป็นร่าง จึงรีบปลูกต้นไม้ทันที ระยะเวลาที่ผ่านไปปีกว่าๆ  พอจะมองเห็นว่าไม้ยืนต้นนับร้อยต้นเติบโต ผักสวนครัวมากมายหลายชนิดได้ใช้เป็นอาหารหมุนเวียนกันไป จนนับครั้งไม่ถ้วน อันเนื่องมาจากการปรับสภาพดินและบำรุงดินอยู่เสมอ โดยที่ไม่เคยใช้สารเคมี แค่ปุ๋ยอินทรีย์ก็เพียงพอสำหรับการเจริญงอกงาม

        พื้นที่ที่แบ่งไว้สำหรับเลี้ยงปลาและทำนา เพิ่งจะเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังในปีนี้ เริ่มต้นเลี้ยงปลากินพืชอย่างปลานิลเพราะว่าเลี้ยงง่าย แบ่งกั้นเป็นบ่อในพื้นที่ประมาณ ๒๐ %  ส่วนที่เหลือดำนาและปลูกบัวเพิ่มเติมลงไปเล็กน้อย

       วางแผนไว้ว่าจะทำสะพาน ทอดยาวลงไปในบ่อปลา เพื่อสะดวกในการให้อาหารปลา และเอาไว้นั่งห้อยขาพักผ่อนหย่อนใจ มองดูพระอาทิตย์ตกดินและมองดูรวงข้าวในนาพื้นน้อย

 

        การทำงานเกษตรให้มีทักษะ ต้องอาศัยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและฝึกฝนปฏิบัติอย่างจริงจังตั้งใจ โดยมิต้องรอให้เกษียณอายุราชการเสียก่อน จึงจำเป็นจะต้องอาศัยเครื่องมือทางการเกษตร และต้องมีห้องเก็บของที่สะดวกและปลอดภัย เดือนสิงหาคม ๒๕๖๔ ตัดสินใจสร้างห้องหรือ “โกดัง”ทันที 

       ติดตั้งไฟฟ้าแล้วแต่ยังไม่มีน้ำประปา บรรยากาศรอบด้าน รู้สึกได้ว่าอากาศจะถ่ายเทได้ดีมาก เวลาทำงานเหนื่อยๆ ก็จะมีที่นั่งพักร้อนได้พอสมควร    

           “โกดัง” สิ่งก่อสร้างหลังแรกบนโคกหนองนา มองยังไงก็เหมือนบ้านแต่ไม่มีห้องน้ำ เปิดประตูเข้าไปรู้สึกจะกว้างขวางมาก ตั้งใจจะเก็บข้าวของเครื่องใช้ วัสดุอุปกรณ์ทางการเกษตรให้หยิบใช้ได้สะดวก ถ้ามีชั้นวางคงจะช่วยให้การจัดวางเป็นหมวดหมู่ดูน่ามองน่าใช้ยิ่งขึ้น 

            บางที….หากยังไม่ได้สร้างบ้าน ซึ่งเคยคิดว่าจะปลูกบ้านเมื่อเกษียณแล้ว อาจกั้นเป็นห้องแบบง่ายๆ เอาไว้พักนอนยามอ่อนล้า ไม่มีเรี่ยวแรงพอที่จะขับรถกลับบ้าน เมื่อถึงวันนั้นก็ต้องสร้างห้องน้ำให้เสร็จเสียก่อน          

           ลูกหลานและญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยือน ในวันที่ไม่มีฝน จึงร้อนอบอ้าว หากต้นไม้โตขึ้นมากกว่านี้ อาจจะร่มรื่นและเงียบสงบมากขึ้น บริเวณด้านข้างห้องเก็บของมีพื้นที่ให้จอดรถได้หลายคัน ในอนาคตจะใช้เป็นที่ปลูกบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหลังเกษียณอย่างถาวร เมื่อถึงวันนั้นคงต้องมีเล้าไก่ โรงเห็ด และกองฟาง วางเรียงรายอยู่เต็มพื้นที่  จากลานดินก็จะกลายเป็นสนามหญ้า มองดูเขียวสบายตาสบายใจ

              น้ำฝน..รวมทั้งน้ำป่าไหลหลากมา สร้างความชุ่มชื่นตลอด ๒ ปี ไม่มีภัยแล้งให้เห็น คลองไส้ไก่ที่บริเวณคันคลองปลูกแฝกและตะไคร้ ในลำน้ำปลูกบัวแดงหริอบัวสายหลายกอ รอให้ผลิใบแตกหน่อกอขยายจนเต็มคลอง คงใช้เวลาอีกประมาณ ๓ เดือน จะได้เห็นการเจริญเติบโตของบัวแดงอย่างชัดเจน

            เรือลำน้อย รอเวลาเพื่อลงมือกำจัดหญ้าและผักบุ้งนา ที่เลื้อยพันอยู่ทั่วไปทั้งบนบกและในน้ำ มากมายและเพียงพอแล้ว จึงคิดว่าน่าจะปลูก “ผักบุ้งแก้ว”ดูบ้าง  ซื้อพันธุ์ไว้เรียบร้อย ยังเหลือแต่ลงมือเพาะต้นกล้าเท่านั้น

            สังเกตปริมาณน้ำในคลอง เหมาะสมมากที่จะปลูกผักบุ้งแก้ว เดือนสิงหาคม - กันยายน ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา น้ำก็จะมากมายแบบนี้ แต่ไม่ทันคิดว่าจะปลูกอะไรได้บ้าง คิดแต่เรื่องปลูกบัวเพียงอย่างเดียว

           งานสำคัญที่รออยู่ คาดว่าจะดำเนินการได้ราวต้นปี ๒๕๖๕ ก็คือประตูรั้วทางเข้าไร่นาสวนผสม และการปรับปรุงถนนลูกรังให้เป็นหินคลุกสีดำที่ราบเรียบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มบรรยากาศ ให้งานขับเคลื่อน “โคกหนองนา” เป็นระบบ เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อชีวิตประจำวัน ที่ตั้งใจจะ “ซ้อมเกษียณ”ในพื้นที่ ๔ ไร่นี้ ด้วยทักษะทางเกษตรแบบเรียนรู้สู้งาน ทำไปพร้อมๆกับงานการศึกษาที่ใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  กันยายน  ๒๕๖๔

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692382เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2021 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2021 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่แก้วได้สร้างบ้านสวนเพราะต้องการห้องน้ำค่ะ ห้องน้ำสำคัญที่สุดที่ควรมีนะคะ สวนดูร่มรื่น

ครับ….ผมจะเริ่มสร้าง…..ตุลาคม นี้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท