เรียนรู้พลังของการกอดด้วย (TTM)


สวัสดีค่ะทุกๆท่านดิฉันเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 2 ดิฉันได้ศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของการวิเคราะห์ ฝึกใช้เหตุผลด้วยตนเองโดยการใช้ TTM (Tree Track Mind) เรื่องที่ดิฉันจะนำมาวิเคราะห์คือเรื่องของการกอดค่ะ

ทำไมนะ?  คุณพ่อคุณแม่ถึงต้องกอดลูกถ้าอยากรู้แล้วเราไปลุยกันเลยค่ะ

Interactive Reasoning (Why)

ทำไมต้องกอดลูกละ?

กอดลูกไปเพื่ออะไรละ?

ถ้าไม่กอดลูกจะเกิดอะไรไหมนะ?

Conditional Reasoning (Because)

1. การกอดช่วยสร้างความเชื่อใจและความรู้สึกปลอดภัย อีกทั้งยังทำให้คนรู้สึกพูดคุยกันได้อย่างเปิดเผย

2. การกอดช่วยเพิ่มระดับ Oxytocin (ฮอร์โมนแห่งความผูกพัน) ที่ช่วยรักษาความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว ความเหงาและความโกรธได้ 

3. หากกอดกันเป็นเวลานานจะส่งผลต่อระดับของ Serotonin ที่ช่วยยกระดับอารมณ์ และสร้างความสุขให้แก่เรา

4. การกอดช่วยทำให้คุณรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเอง อ้อมกอดที่จริงใจของการที่เราผู้ให้จะรู้สึกว่าตัวเองมีค่า 

พ่อแม่ที่กอดลูกบ่อยๆก็จะทำให้ลูกเห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้น

5. การกอดช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ ช่วยปลดปล่อยความตึงเครียดในร่างกายบรรเทาความเจ็บปวด

Procedural Reasoning (How to)

1. การกอดสื่อได้ถึงความปลอดภัยเหมือนเราได้รับถึงความอบอุ่น เมื่อใดที่ลูกไม่รู้สึกถึงความปลอดภัยคนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นสิ่งที่ปลอดภัยในชีวิตของลูก ลูกมักจะนึกถึงพ่อแม่เสมอและเมื่อพ่อแม่ได้มอบอ้อมกอดแสนอบอุ่นให้กับลูก ลูกก็จะรู้สึกได้ถึงความปลอดภัยในตัวของเขาเอง

2. ออกซิโตซิน (Oxytocin) คือ ฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมใต้สมองหน้าที่หลักๆ คือ ฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการคลอดลูกและให้นมบุตร นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสายใยผูกพันที่ยิ่งใหญ่ของแม่และลูก เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความผูกพันกับคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน การกอด สัมผัสมือ จะทำให้สมองหลั่งออกซิโตซินมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ เราจะรู้สึกผูกพัน รัก เข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น เมื่อพ่อแม่กอดลูกบ่อยๆฮอร์โมนออกซิโตซินทำงานลูกก็จะได้รับความรักความผูกพันไมตรีของพ่อกับแม่มากขึ้น

3. เซโรโทนิน Serotonin เป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยให้เรารู้สึกเบิกบาน ผ่อนคลาย และมีความมั่นใจในตัวเอง การมีสารเซโรโทนินในระดับต่ำนั้น มีส่วนที่ทำให้เรารู้สึกซึมเศร้าและหวาดวิตกขึ้นมาได้ หากพ่อแม่กอดลูกนานๆสารตัวนี้ก็จะทำงานมากขึ้นทำให้สารเซโรโทนินมีระดับที่สูงขึ้น ไม่เป็นโรคซึมเศร้าและยังมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

4.  การเห็นคุณค่าในตนเอง คือ ความรู้สึกที่บุคคลรับรู้ว่าตนเองมีคุณค่า นำไปสู่ความเชื่อมั่นในตนเอง การยอมรับนับถือตนเอง ความสำเร็จของตนเอง และแสดงออกมาในรูปแบบของทัศนคติในแง่บวกที่มีต่อตนเอง การเห็นคุณค่าในตนเองมีความสำคัญยิ่งในการที่บุคคลจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข เมื่อเรากอดลูกบ่อยๆเราเห็นคุณค่าของตัวเองในการที่เราได้เป็นผู้ให้ ลูกก็จะได้รับพลังบวกแล้วลูกก็จะเห็นคุณค่าในตัวเองด้วยเช่นกัน

5. การกอดช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความตึงเครียดบรรเทาอาการเจ็บปวด เมื่อลูกมีเรื่องทุกข์ใจอะไรบางทีเขาอาจจะไม่กล้าบอกพ่อแม่เพราะอาจจะกลัวหรือวิตกกังวลอะไรอยู่ เมื่อพ่อแม่เห็นท่าทางของลูกไม่ดีต้องเข้าไปคุยถ้าลูกยังไม่พร้อมคุยเราอาจจะให้กำลังใจเขาด้วยการกอด ลูกจะไม่รู้สึกถึงความโดดเดียวรู้สึกว่ายังมีคนอยู่ข้างๆเขาและยังลดความเจ็บปวดที่เขาเจอมาได้

สุดท้ายแล้วพลังการกอดคือการให้ที่ดีที่สุด ลูกๆต้องการความรักความเข้าใจความปลอดภัยและความอบอุ่น ครอบครัวเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอีกด้านหนึ่ง ครอบครัวที่ดีต้องเป็นครอบครัวที่อยู่แล้วรู้สึกสบายใจและเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด เมื่อฐานครอบครัวดีแล้วตัวของลูกเองก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีและปราศจากการเป็นโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 692228เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2021 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2021 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท