นักสัมผัสใจ ทำไมต้องมี?


5 เหตุผลที่โลกใบนี้ต้องมี “นักสัมผัสใจ”

  1. จากตัวอย่างการอบรมนักกายภาพบำบัดชุมชน เรายังขาดแคลนทักษะอ่อนโยนด้านความเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Soft Skills of Empathy) คลิกอ่านที่ ใช้จิตสื่อสาร...สัมผัสใจ - GotoKnow
  2. จากคลิปการหากิจกรรมเพิ่มสุขภาวะแก่ผู้สูงอายุก็ไม่ใช่เรื่องง่าย คลิกชื่นชมที่

3. จากคลิปการป้องกันสมองเสื่อม ยังคงได้รับความนิยมและต้องการการออกแบบกระบวนการทางกิจกรรมบำบัด คลิกชื่นชมที่ 

4. จากคลิปการสื่อสารและการสังเกตเพื่อปรับความรักความเข้าใจในผู้ดูแลกับผู้สูงวัย ก็เป็นทักษะที่ปราณีต (Fine Skills) อย่างยิ่ง คลิกชื่นชมที่ 

5. ยกตัวอย่างประเทศไต้หวันได้ศึกษาโมเดลการดูแลผู้สูงวัยสมองเสื่อมที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมอารมณ์และจิตใจ ที่ต้องการสูงมาก Job Demands and the Effects on Quality of Life of Employed F... : Journal of Nursing Research (lww.com) เพราะความยุ่งยากซับซ้อนจึงไม่สามารถจ้างผู้ดูแลทั่วไปและไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ที่จะทำได้ทุกคน แม้ว่านักศึกษากิจกรรมบำบัดจะเรียนรู้และฝึกงานมาจนใกล้จบแล้ว แต่ก็ยังคงต้องฝึกทักษะการดูแลแบบ “นักสัมผัสใจ” และออกแบบโปรแกรมการให้บริการเป็นรายบุคคลไปตลอด 4 เดือนเป็นอย่างน้อย คลิกอ่านที่ เรียนรู้ย้อนทางสร้างความรู้ใหม่ - PBL - GotoKnow

แนวทางการฝึก “นักสัมผัสใจ” บนโลกใบนี้ โดยสรุป

แนวทางการฝึก 18 ท่าสำหรับนักสัมผัสใจในตัวเอง 30 วัน คู่ขนานกับการดูแลผู้อื่นอีก 3 ราย รวม 2 วันต่อสัปดาห์นาน 4 สัปดาห์ 

ปล. การประเมินผลลัพธ์นักสัมผัสใจ ได้แก่ แบบสอบถามความเอาใจใส่จากนักสัมผัสใจและแบบบันทึกด้วยเครื่องวัดชีพจรกับออกซิเจนปลายนิ้วมือก่อนและหลังฝึกทักษะสัมผัสกับผู้สูงวัยสมองเสื่อม

หมายเลขบันทึก: 692131เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2021 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2021 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท