ดำนาปี ๘


สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก...เพราะความสุขคือการให้....ดำนาปี ๘ "วันแม่แห่งชาติ" ณ บ้านฉัน ที่นี่ Hi Hug House Farm School.....

                                                 -12 สิงหาคม 2564 ถือเป็นฤกษ์งามยามดีของบ้านไร่อีกครั้งหนึ่ง ที่ได้ตั้งใจเอาไว้ในการจัดกิจกรรม"ดำนาวันแม่"โดยปีนี้ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 แล้วสำหรับกิจกรรมที่ได้ทำต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี 2557 ครับ ในส่วนของกิจกรรมต่างๆ ก็ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนบ้านพร้อมกับกัลยาณมิตรที่ได้รู้จักมักคุ้นกันที่มาช่วยลงแรง ลงใจ ให้งานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีครับ ว่าแต่ปีนี้จะมีอะไรน่าตื่นเต้นบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมภาพบรรยากาศในปีนี้ได้เลยคร้าบ!!!!

1.ก่อนที่จะถึงกำหนดการดำนาในวันแม่แห่งชาตินั้น ปีนี้บ้านไร่ของเราก็ขอสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของคนทางภาคเหนือ ด้วยการจัดกิจกรรม"แฮกนา"กันในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 โดยวันนี้ได้ชวนน้องๆ จากหน่วยงานเดียวกันมาช่วยกัน"แฮกนา"ครับ โดยเราจะทำการ"แฮกนา" ณ นาขั้นบันได ของเรานั่นเองครับ….

2.เมื่อได้เวลานัดหมายเราก็ได้ต้อนรับ"เกษตรน้องยีนส์/เกษตรน้องแจง/เกษตรน้องยุ้ย/เกษตรน้องแนน"ที่วันนี้ได้รวมแก๊งค์กันมาเรียนรู้"วิชาชีวิต"โดยมีชื่อแก๊งค์ว่า"แก๊งค์สาวน้อย"ครับ เมื่อพร้อมแล้วเราก็ให้แก๊งค์สาวน้อยถอนกล้า และเตรียมพร้อมการไปดำนา ณ นาขั้นบันไดของเราคร้าบบบ….

3.หลังจากนั้นเราก็เริ่มลงมือ"ดำนา"กันทันทีครับ และในระหว่างนี้เราก็ได้ต้อนรับ"น้องณาย"และ"น้องสกาย"ที่วันนี้ตามมาสมทบทำกิจกรรมกับเราด้วย ใช้เวลาในการเรียนรู้วิชาชีวิตประมาณ 2 ชั่วโมง เราก็ดำนาเสร็จเรียบร้อย พร้อมกับขอโชว์ผลงานชิ้นโบว์แดงที่เราได้ช่วยกันสร้างขึ้นมาครับ 5555 งานนี้สาวๆ เกษตรต่างก็ขอโชว์ฝีมือตามหลักวิชาการของตัวเองเอาไว้ด้วย เอาเป็นว่าเรามาตามติดแปลงนาขั้นบันไดของ"แก๊งค์สาวน้อย"กันต่อไปก็แล้วกันนะครับ ว่างานนี้จะหมู่หรือจ่าคร้าบ 5555555

4.เสร็จจากการดำนาเรียบร้อยแล้ว พอพักยังไม่หายเหนื่อย เราก็ชวน"แก๊งค์สาวน้อย"ไป"ห่อขนมเทียน"กันต่อครับ พร้อมกับการเรียนรู้การทำ"ขนมครก"ที่วันนี้มี"พี่ปราณี"กับพี่ประนอม"มาช่วยกันเป็นพี่เลี้ยงด้วย งานห่อขนมที่ว่าง่าย"เกษตรน้องแจง"บอกว่ายังยากกว่างานเอกสารต่างๆ ที่สำนักงานอีกนะครับเนี่ย 55555 เอาเป็นว่างานนี้ต้องให้"เกษตรน้องยีนส์"ช่วยกันสอน เรียนๆ เล่นๆ กันไปพร้อมกับได้ลิ้มลองฝีมือของตัวเองแบบนี้ อร่อยและอิ่มมากๆ เลยล่ะครับ…..และในมื้อกลางวันของวันนี้"เกษตรน้องยีนส์"ก็ได้โชว์ฝีมือการ"ทำแกงหยวก"เมนูทางภาคเหนือให้ได้ลิ้มลองกันอีกด้วย อิ่มแปล้….พร้อมกับการได้ต้อนรับ"แฟนเพจตัวยง"ที่มีชื่อว่า"พี่หมอกิ๊ก"ที่วันนี้เราได้ชวนมาร่วมกิจกรรมของเราด้วย ว่าแต่จะได้ร่วมกิจกรรมอะไรบ้างนั้น ผมของฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!! 55555555

5.และวันที่เรารอคอยก็มาถึงแล้วครับ กับกิจกรรมดำนาวันแม่ปีที่ 8 (12 สิงหาคม 2564)โดยปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 9 และก่อนที่จะดำนาเราก็ได้ถอนต้นกล้าเตรียมการไว้ก่อน โดยปีนี้ก็ยังได้"ยายทอง"มาช่วยถอนกล้าให้เราเหมือนกับทุกๆ ปีครับ ยายทองอายุ 78 ปีแล้วแต่ก็ยังแข็งแรง ยายทองสัญญาว่าจะมาข่วยเราดำนาต่อไปอีก 15 ปี ครับ 55555

6.และเช้าของวันที่ 12 สิงหาคม 2564 เราก็ได้เริ่มสูบน้ำจากสระน้ำในบ้านไร่ของเรา โดยปีนี้น้ำจะน้อยเนื่องจากไม่มีฝนตกมานาน ดังนั้นเราจึงต้องใช้น้ำอย่างประหยัด โดยหวังว่าหลังจากดำนาแล้วคงจะมีพายุฝนตกลงมาเพิ่มน้ำให้เราได้บ้าง ในระหว่างที่รอปรับพื้นที่อยู่นั้น บรรดาแก๊งค์เด็กๆ ที่มาเรียนรู้วิชาชีวิตก็มาเล่นน้ำ ลุยโคลนรอกันไปอย่างสนุกสนานครับ ปีนี้นำทีมโดยน้องสิงห์ น้องปังปอนด์ น้องเสก น้องเฟรม และสาวน้อยครับ วันหยุดสุดขีดแบบนี้ เต็มที่ไปเลยคร้าบบบ…

7.เมื่อแปลงนาพร้อมแล้ว ทีมงานก็เริ่ม"ลงแขกดำนา"กันทันทีครับ ช่วงเช้าๆ แบบนี้อากาศยังไม่ร้อนมาก ดังนั้นจึงขอดำนาแบบสบายๆ ปีนี้มีสมาชิกมาช่วยดำนากันอย่างอบอุ่นใจเหมือนกับเช่นทุกๆปีที่ผ่านมาครับ และก็ยังนำทีมโดย"ยายทอง"อีกเช่นเคยครับ 555555 ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น คงไม่ต้องขอเอ่ยนามให้มากความ เอาเป็นว่าขอเก็บภาพเอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี และถือเป็นสัญญาใจว่าจะมาช่วยดำนาทุกๆ ปีด้วยนะคร้าบบบบบ….

8.ใช้เวลาในการดำนาประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ทีมดำนาก็ดำนาเกือบจะเสร็จแล้วล่ะครับ โดยวันนี้เราได้ต้อนรับ"น้องซันนี่"และสาวน้อย"ที่มาเรียนรู้"วิชาชีวิต"อีก โดยมี"ยายสำเนียง"คอยช่วยดูแลและส่งต่อ"วิชาการดำนา"อย่างใกล้ชิดครับ เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกยินดีและปลาบปลื้มใจมากๆ เลยล่ะครับ….

9.ปล่อยให้เด็กๆ เล่นน้ำ ลุยโคลนกันอย่างเต็มอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาที่จะเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ โดยวันนี้ก่อนที่จะไปรับประทานอาหารก็ต้องให้เด็กๆ อาบน้ำกันก่อน อาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติแบบนี้ได้ความสนุกและอาบน้ำแบบชิลล์ๆ กันไปนะครับเด็กๆ 55555

10.ในส่วนของ"ทีมแม่ครัว"วันนี้นำทีมโดย"พี่ปราณี/พี่ประนอม/ป้าน้อย และทีมงานสมทบอีกหลายคนครับ และที่น่ายินดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ วันนี้เราได้รับการแบ่งปันจาก"ดิ่งกล้วยปิ้ง"ที่วันนี้มี"จิตอาสา"ที่จะนำเอา"กล้วยปิ้ง"มาเลี้ยงผู้ร่วมกิจกรรมของเราด้วยล่ะครับ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราได้ร่วมกันส่งต่อวิถีการแบ่งปันแบบพออยู่พอกิน เพียงเท่านี้ก็อบอุ่นใจมากๆ แล้วล่ะครับ…

11.และนี่ก็คือเมนูที่เราเตรียมเอาไว้ต้อนรับและขอบคุณผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ครับ ถือเป็นความตั้งใจของครอบครัวเล็กๆ ของเราที่ได้ถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการ"บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น"และกิจกรรมแบบนี้เราก็จะยึดถือปฏิบัติต่อไปในทุกๆ ปีครับ เพราะ"การแบ่งปัน"คือ"กำไรชีวิต"ที่เราเรียกว่า "ความสุข"นั่นเองครับ…

12.อิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่ให้เด็กๆ ไปเก็บดอกไม้ มาเตรียมไว้สำหรับกิจกรรม"ไหว้แม่"กันครับ กิจกรรมนี้ถือเป็นการมอบความรักความอบอุ่นให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะเด็กๆ ที่จะได้ซึมซับสิ่งดีๆ ที่ ณ วันนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 สถานศึกษาก็ปิด กิจกรรมวันแม่ก็ไม่ได้จัดขึ้น ดังนั้นบ้านไร่จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มความทรงจำดี ดี ให้กับเด็กๆ ครับ กิจกรรมนี้คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบบบ!!!! 

13.สำหรับปีนี้บ้านไร่ของเราได้มีโอกาส"แบ่งปันต้นกล้า"ให้กับอีกหนึ่งครอบครัว ที่มีความตั้งใจจะดำนาวันแม่แห่งชาติด้วยล่ะครับ ถือเป็นอีกหนึ่งการแบ่งปันที่ครอบครัวเล็กๆ ของเรารู้สึกยินดี และมีความสุขที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อวิถีแบบไทยๆ นี้ไปสู่ผู้ที่สนใจ และหวังใจว่าจะได้ขยายผลในปีต่อ ๆ ไปด้วยนะครับ…มิตรภาพสวยงามเสมอ…..

14.และนี่ก็คือเรื่องราวที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ พื้นที่เล็กๆ ของเราครับ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองต้องพบเจอกับสภาพปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เราต้องหันกลับมาช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน ผมเชือว่า “ความสุขที่เราได้มอบให้กับผู้คนทั่วไปมักจะย้อนกลับมาหาเราเสมอ” เพียงแค่นี้ก็"สุขใจ"แล้วล่ะครับ…..แล้วพบกันใหม่ในกิจกรรมดำนาวันแม่ปีที่ 9 นะคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้…..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

13/08/64

Hi Hug House



ความเห็น (2)

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ วิชาดำนา สอนลูกหลานไว้ คงเป็นเรื่องที่ประทับใจไม่รู้ลืมเลยค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล-คือสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้และถือปฏิบัติติดต่อกันมาหลายปีแล้วครับ-ขอบคุณที่ตามมาให้กำลังใจสมาชิกลงแขกดำนานะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท