ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 27 Work Shift for Offshore Personnel กะทำงานของคนออฟชอร์


สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้อยากจะเขียนเรื่องกะทำงานของคนออฟชอร์ให้ฟังค่ะ สิ่งที่ท้าทายในการทำงานออฟชอร์นอกจากเรื่องงานแล้วเรื่องกะทำงานก็ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ท้าทายไม่แพ้กันสำหรับดิฉันนะคะ วันนี้จะมาเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ในริคขุดเจาะน้ำมันที่ดิฉันเคยทำงานด้วย ส่วนมากจะมีตารางทำงานสองแบบ คือ

 

1. 28/28 หมายถึง ทำงาน 28 วัน หยุดพัก 28 วัน (ในช่วงสถานการณ์โควิด ได้หยุด 3 สัปดาห์ กักตัว 1 สัปดาห์ที่โรงแรมก่อนลงทำงาน)

2. 28/14 หมายถึง ทำงาน 28 วัน หยุดพัก 14 วัน (ในช่วงสถานการณ์โควิด ได้หยุด 1 สัปดาห์ กักตัว 1 สัปดาห์ที่โรงแรมก่อนลงทำงาน)

 

ในช่วงลงไปทำงานกลางทะเลก็จะมีกะทำงานด้วยกัน 4 กะ คือ

1. 06.00 น. - 18.00 น. กะนี้คือกะของคนปกติที่สุดแล้ว ทำงานกลางวัน นอนกลางคืน ชอบกะนี้ที่สุด

2. 18.00 น. - 06.00 น. กะนี้เป็นกะของคนทำงานกลางคืน นอนกลางวันเหมือนนกค้างคาว ต้องปรับตัวมาก

3. 12.00 น. - 24.00 น. กะนี้หลายคนบอกว่าเป็นกะวัยรุ่น เข้างานสาย นอนดึก หลายคนชอบกะนี้

4. 24.00 น. - 12.00 น. กะนี้ทรมานสุด เพราะต้องเข้างานเที่ยงคืน ออกเที่ยงวัน กะนี้ถือโหดสุดค่ะ

 

ดิฉันทำงานออฟชอร์มา 10 กว่าปีก็อยู่กะ 06.00 น. - 18.00 น. มาตลอดค่ะ เป็นกะที่ชอบมาก ไม่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จะมีไฟร์ดริล (Fire Drill คือการซ้อมเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือการซ้อมสละเรือหากมีเหตุเพลิงไหม้ แก๊ซรั่ว หรืออื่นๆ) กี่รอบก็ไม่มีปัญหา เพราะนั่งทำงานอยู่แล้ว พอขึ้นฝั่งมาพัก ก็ไม่ต้องมีการปรับตัวอะไร

 

ส่วนกะทำงานอื่นๆ จะมีผลกระทบต่อการนอนมากถ้ามี Fire Drill ในแต่ละสัปดาห์ โดยส่วนมาก Fire Drill จะซ้อมประมาณช่วงสายๆ (ช่วงประมาณ09.00-11.00 น. 1 ครั้ง / 1 สัปดาห์) พอสัญญาณเหตุฉุกเฉินดัง ทุกคนจะต้องไปรวมกัน ณ จุดรวมพล คนที่นอนอยู่ก็ต้องตื่นนอนค่ะ ดิฉันเคยเห็นคนตื่นนอนไปยังจุดรวมพลในสภาพงัวเงียเพิ่งตื่นนอน ก็เข้าใจนะคะว่ามันทรมานที่ต้องตื่นมากลางคัน แต่ว่าก็ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งว่าความรู้สึกเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้เจอกับตัวเอง

 

Fire Drill ในแต่ละครั้งก็จะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที คนตื่นนอนก็คือตาสว่างพอดี พอ Fire Drill เสร็จสิ้น คนที่อยู่กะกลางคืนก็ต้องกลับไปนอนต่อ บางทีกว่าจะนอนต่อได้ก็ต้องใช้เวลาอีกซักพักใหญ่เลย

 

ดิฉันเพิ่งมีประสบการณ์ตรงของการทำงานกะกลางคืนมาเล่าให้ฟังค่ะว่ามันเป็นอย่างไร หลังจากประสบพบเจอกับตัวเอง ดิฉันได้เข้าใจความรู้สึกนั้นอย่างลึกซึ้งเลยล่ะค่ะ หลังจากริคขุดเจาะน้ำมันที่ดิฉันทำงานอยู่มา 10 กว่าปีได้หมดสัญญาลงเมื่อปลายปี 2019 พอต้นปี 2020 ก็มีเรื่องสถานการณ์โควิดอีก ดิฉันก็เลยว่างงานมาตลอดหนึ่งปีครึ่ง จนได้มีโอกาสกลับวงการออฟชอร์อีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม นั่นก็คือ ต้องทำงานกะกลางคืนค่ะ เข้างาน 18.00 น. ออกกะ 06.00 น. ในสถานการณ์แบบนี้เลือกงานไม่ได้ค่ะ ต้องลองทำดูค่ะ

 

วันแรก - ลงริคขุดเจาะวันแรก ถึงริคประมาณสายๆ กว่าจะ Brief เสร็จก็เกือบเที่ยง ไปเรียนระบบงานก่อน เพราะเพิ่งลงมาทำงานต้องเรียนรู้งานก่อน หลังจากนั้นก็ไปนอน เพื่อมามารับกะทำงานตอน 18.00 น. สรุปนอนไม่หลับค่ะ ไปทำงานต่อเลย

 

สภาพห้องนอนเป็นแบบนี้นะคะ ในรูปเป็นห้องนอนแบบ 2 คน (2 กะทำงาน) สลับกันนอน เป็นเจ้าของห้องคนละ 12 ชั่วโมง จากความเห็นส่วนตัวพอปิดไฟในห้องนอนแล้ว ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนก็มืดพอๆ กัน (แต่ต้องปิดหน้าต่างให้ดีอย่าให้แสงเข้าห้องนอน) แต่ช่วงกลางวันจะมีเสียงดังหน่อย เพราะมีคนเดินผ่านไปมาหน้าห้อง และมีเสียงเพจบ่อยครั้งกว่ากลางคืน (เสียงเพจคือเสียงประกาศ จะดังทั่วทั้งริคขุดเจาะน้ำมัน เสียงเพจจะดังเข้าในห้องนอนแบบได้ยินเบาๆ)

วันที่สอง - พอกลางคืนต้องทำงาน ปรากฎว่าง่วงนอนค่ะ แต่ก็ต้องอดทนลากยาวไปจนเช้า กะว่าตอนเช้าจะทิ้งดิ่งนอนหลับให้สบายไปเลย พอเอาเข้าจริงก็หลับๆ ตื่นๆ นอนได้ประมาณ3 ช.ม. เจอ Fire Drill เข้า อีก โอ้ย…..ความรู้สึกคือแบบว่าทำไมต้องกลั่นแกล้งกันด้วย ต้องลากสังขารไปยังจุดรวมพลค่ะ ทีนี้ตื่นตาค้างนอนไม่หลับแล้วค่ะ แต่ก็นอนเล่นหลับตาไปแบบนั้นจนกระทั่งรับกะทำงานตอนเย็น พอทำงานกลางคืน ง่วงนอนมาก แบบง่วงที่สุด แต่ก็ต้องอดทนลากยาวไปจนเช้า เคราะห์ซ้ำกรรมชัดอีกค่ะ ท้องเสียหนักมาก กินอาหารไม่ได้ รู้สึกร่างกายขาดน้ำ หิวน้ำตลอดเวลา ปากแห้ง คอแห้ง

 

วันที่สาม – กะว่าวันนี้ล่ะ ฉันต้องหลับได้แน่ๆ เพราะว่าลากยาวมาหลายวันแล้ว สรุปไม่รู้เป็นบ้าอะไร นอนไม่หลับค่ะ หูได้ยินเสียงเพจตลอดเวลา ได้ยินเสียงคนเดินผ่านหน้าห้อง เลยเอาที่อุดหูมาใส่นอน แต่ก็ยังไม่หลับ เลยไปห้องยิมค่ะ ไปวิ่งออกกำลังกาย เพื่อจะได้เหนื่อยๆ และนอนหลับได้ สรุปก็ไม่หลับอีก เลยไม่ไหวล่ะ ต้องไปหา Medic แล้ว (Medic คือ พยาบาลประจำแท่นขุดเจาะ) เพราะเพลียมาก ก็ได้ยารักษาอาการท้องเสีย กับน้ำเกลือแร่มาทาน มานอนต่อ นอนนับแกะเป็นหมื่นๆตัว นับดาวเป็นหมื่นๆ ดวงก็นอนไม่หลับ แต่ก็หลับตานอนนิ่งๆ ไปจนถึงเวลารับกะตอนเย็น พอรับกะทำงานวันนี้คือง่วงแบบสุดๆ ล่ะ คิดว่าฉันไม่ไหวแล้ว แล้วอะไรจะซวยซ้ำซวยซ้อน ประจำเดือนมาอีกบวกกับท้องเสียและอดนอน คือสภาพเป็นซอมบี้เลยค่ะ

 

วันที่สี่ - พอเลิกงานมา กะว่าวันนี้แหละฉันต้องหลับแน่ๆ สรุปนอนพลิกไปพลิกมาก็ไม่หลับค่ะ คือแทบจะร้องไห้ ร่างกายต้องการนอนมาก แต่จิตไม่ยอมหลับ สวดมนต์ก็แล้ว อะไรก็แล้ว จิตก็ไม่หลับ จนมีความรู้สึกว่า ไม่ไหวแล้ว ขืนเป็นแบบนี้ฉันต้องน็อคแน่ๆ เลยมีความคิดว่าอยู่ไม่ได้แล้ว ฉันนอนหลับกลางวันไม่ได้เลย ต้องไปลาออกแล้ว ความคิดตอนนั้นคือจะลุกจากห้องไปลาออกเลย แต่มานอนคิดอีกที ฉันทำงานออฟชอร์มา 10 กว่าปี ไม่เคยมีประวัติเกเรงาน ไม่เคยลาป่วยหรือลากิจ (มีแค่แลกตารางทำงานกับคู่เปลี่ยน) ฉันจะมาเสียชื่อเสียงลาออกจากงานเพราะนอนกลางวันไม่หลับเหรอ อายคนไปทั่วทั้งอ่าวไทยแน่ๆ คิดได้อย่างนั้นก็เลยลองพยายามนอนอีกที คิดว่าถ้าวันนี้นอนไม่หลับ พอรับกะทำงานคือฉันลาออกแน่ ไม่สนอะไรแล้ว พอนอนไปนอนมา ผล็อยหลับเอาตอนบ่าย สรุปดิฉันได้นอนไป 2 ชั่วโมงเต็มๆ เรียกว่าเป็น 2 ชั่วโมงที่พลิกชีวิตดิฉันเลย ทำให้มีกำลังขึ้นมา มีแรงทำงานต่อ เรื่องลาออกจากงานเลยต้องระงับไป

 

วันที่ห้า – อาการท้องเสียดีขึ้น ทานข้าวได้ ประจำเดือนกำลังจะหมดรอบ วันนี้เริ่มนอนหลับกลางวันได้ แต่ก็ยังหลับๆ ตื่นๆ รวมๆก็นอนได้หลายชั่วโมง ชีวิตเริ่มดีขึ้นเยอะ เริ่มแฮปปี้มากขึ้น

 

วันที่หก – วันนี้ก็ยังหลับๆ ตื่นๆ แต่โดยรวมก็นอนได้หลายชั่วโมง พอรับกะทำงานก็ทำงานได้แบบไม่ง่วงนอน รู้สึกสดชื่นขึ้น หัวสมองปลอดโปร่ง

 

วันที่เจ็ด - วันนี้เริ่มหลับได้ยาวๆ แบบนอนกลางคืน รู้สึกว่าร่างกายเริ่มปรับตัวได้ ระบบขับถ่ายเป็นปกติ คือตื่นนอนเข้าห้องน้ำ เริ่มใช้ชีวิตทำงานได้ปกติ

 

สรุปว่าดิฉันใช้เวลาในการปรับตัวอยู่เกือบหนึ่งอาทิตย์ถึงจะนอนหลับกลางวันได้ พอปรับตัวได้คราวนี้เรียกว่าหลับกลางวันแบบพริ้วเลย คือหลับยาวหลายชั่วโมง ตั้งนาฬิกาปลุกคือกดปิด นอนต่อ จนตื่นสายไปหลายรอบ

 

แต่คนกะกลางคืนจะมีปัญหาอีกคือที่บอกไว้ตอนต้นว่าในหนึ่งสัปดาห์จะมี Fire Drill 1 ครั้ง พอนอนหลับไปแล้วก็ต้องตื่นมาเพื่อไปยังจุดรวมพล ถ้าวันไหนมี Fire Drill ชีวิตการนอนก็จะเป๋หน่อยๆ 

 

จบ 1 รอบทำงาน (4 สัปดาห์) ได้เวลากลับขึ้นฝั่ง ถึงเวลาท้าทายอีกแล้วค่ะ ต้องปรับเวลานอนตอนกลับขึ้นฝั่ง ต้องมานอนกลางคืนแทนการนอนกลางวัน

 

ดิฉันได้ไฟท์กลับฝั่งตอนบ่าย เลยได้นอนกลางวันที่ริคขุดเจาะน้ำมันประมาณ 3 ชั่วโมง มาถึงฝั่งตอนบ่ายๆ อดทนไม่นอนค่ะ แต่ตอนเย็นรู้สึกง่วงนอนมาก แบบไม่ไหว ของีบไปประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วตื่นขึ้นมาลากยาวต่อเพื่อให้นอนหลับกลางคืนได้ คืนแรกสรุปว่านอนหลับค่ะแต่ว่าตื่นเร็วมาก ตื่นตีสามครึ่งมานั่งตาค้าง เลยต้องหากาแฟดื่ม ทำกิจวัตรประจำวันไปตามปกติ คราวนี้พอถึงตอนบ่ายๆ ง่วงนอนมากค่ะ ต้องนอนตอนบ่ายอีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง อาการเป็นแบบนี้ประมาณ 5-6 วัน นอนกลางคืนได้แต่ว่าตื่นเร็ว และง่วงนอนตอนบ่ายๆ พอเข้าวันที่เจ็ดเริ่มใช้ชีวิตได้ปกติ เริ่มแฮปปี้มากขึ้น

 

สรุปจากประสบการณ์ตรง ดิฉันใช้เวลาในการปรับตัวเรื่องนอนประมาณ 1 อาทิตย์ ถึงจะนอนได้ปกติ มีระบบขับถ่ายปกติ ซึ่งจะใช้ระยะเวลามากน้อยแค่ไหน น่าจะขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละคน ดิฉันก็มีสอบถามพี่ที่สนิทกัน ทำงานกะกลางคืนเหมือนกัน อาการก็คล้ายๆ กับดิฉันเหมือนกันค่ะ แต่จะปรับตัวได้เร็วกว่าดิฉันซักหน่อย

 

จะว่าไปกะทำงานแบบกลางคืนยังปรับตัวง่ายกว่าคนที่ต้องเข้ากะ 12.00 น. - 24.00 น. 2 สัปดาห์ และเปลี่ยนกะมาเข้ากะ 24.00 น. - 12.00 น. อีก 2 สัปดาห์ ตอนเปลี่ยนกะคงทรมานน่าดู พอขึ้นฝั่งมาก็ต้องปรับตัวอีก เมื่อก่อนดิฉันไม่ได้สนใจอะไรมากกับกะทำงานที่มีอยู่ เพราะทำงานแต่กลางวัน ไม่มีผลกระทบอะไรกับการใช้ชีวิต วันหนึ่งต้องทำงานกลางคืนดูบ้าง จึงได้เข้าใจชีวิตคนทำงานออฟชอร์มากยิ่งขึ้นค่ะ 

 

ริคขุดเจาะน้ำมันแบบแจ็คอัพ (Jack Up) จะไม่ค่อยมีปัญหาเวลาถึงฤดูมรสุม คลื่นลมมาก็ไม่แกว่ง เพราะมีขาริคเสียบลงไปในทะเล ริคไม่โต้ไปตามคลื่นลม ถ้าใครเป็นคนเมาคลื่นแล้วต้องมาเจอริคแบบเทนเดอร์ (Tender) เป็นริคลอยอยู่บนน้ำ พอคลื่นลมมาก็โยกไปตามคลื่น บางคนนอนไม่หลับ ทำงานไม่ได้ก็มีค่ะ หากทำงานไปนานๆ บางคนก็ชิน ร่างกายปรับสภาพได้ แต่บางคนไม่ชินก็มีไม่น้อยนะคะ สรุปว่าขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนว่าใครจะปรับต้วได้มากน้อยแค่ไหน

 

วันนี้จบเรื่องกะทำงานไว้เท่านี้นะคะ ตอนหน้าค่อยดูว่าจะเอาเรื่องอะไรมาเล่าต่อดี แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 691562เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2021 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2021 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามอ่านมาจนครบ อยากจะบอกว่าแอบอิจฉางานนี้นะครับ แม้ว่าผมจะเป็นคนที่เมารถเมาเรืออาการหนักแต่ก็ยังคิดว่างานoffshore คืองานที่ดีมากๆงานนึง

ขอบคุณสำหรับความรู้ต่างๆมากครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท