ห้องสมุดอเล็กซานเดรีย (Bibliotheca Alexandrina)


ห้องสมุดในยุคแรกๆ ของโลก ได้แก่ ห้องสมุดอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นห้องสมุดที่อนุญาตให้เฉพาะพระเจ้าแผ่นดิน เจ้านาย ขุนนาง และชนชั้นที่ร่ำรวยเท่านั้น ที่จะสามารถเข้าไปใช้บริการในห้องสมุดได้ นอกจากนี้ยังได้จัดทำรายการหนังสือ ซึ่งนับว่าเป็นการจัดทำบรรณานุกรมครั้งแรก เมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีก่อน ห้องสมุดอเล็กซานเดรียเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่สำคัญมาก ปัจจุบันห้องสมุดอเล็กซานเตรียได้ถูกใหม่ โดยสร้างในที่ๆ ห้องสมุดเคยตั้งและถูกเผาในศตวรรษที่สี่ โดยใช้เวลาการสร้างใหม่ 12 ปี ด้วยเงินทุน 220 ล้านเหรียญสหรัฐ เริ่มเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2545 มีสถาปัตยกรรมทันสมัย และมีระบบป้องกันอัคคีภัยเป็นอย่างดี

ภายในมีที่นั่งอ่านหนังสือเกือบ 2 หมื่นที่นั่ง โดยแยกเป็นส่วนๆ มีไกด์ภาษาอังกฤษของห้องสมุดนำชมทุกชั่วโมง ใช้เวลาอธิบายประมาณ 10-15 นาที มีห้องสมุดของเด็กเล็กและเด็กโต แยกส่วนกัน นอกจากนี้ยังมีห้องจัดแสดง มีการแบ่งเนื้อที่ทั้งหมดแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนห้องสมุดหลังใหม่ ส่วนที่จัดสัมมนา และส่วนที่เป็นท้องฟ้าจำลอง( Planetarium)ทั้ง 3 ส่วนเชื่อมต่อถึงกันทำให้เกิดเป็นลานเอนกประสงค์จากส่วนที่เป็นพื้นที่โล่งที่เป็นลานกว้างๆ

ทางเข้าชั้น 1 มีเครื่องตรวจสิ่งของที่นำเข้ามาในห้องสมุด เคาน์เตอร์ฝากของ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ผ่านเข้ามาชั้นในมีเครื่องกันขโมย เคาน์เตอร์บริการยืมคืน ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งจะเป็นระเบียง ที่ให้ชื่อเป็นเกียรติแก่ Callimachus ผู้เป็นบิดาทางบรรณารักษศาสตร์ ผู้ริเริ่มการจัดหมวดหมู่โดยหัวเรื่องและผู้แต่ง ระเบียงแห่งนี้สามารถมองเห็นโถงที่นั่งอ่านได้โดยรอบทุกชั้น เพราะสร้างเป็นชั้นลดหลั่นกันไป มีเสารองรับหลังคาที่ลาดเทลดหลั่นกันไป จำนวน 7 ชั้น เป็นที่นั่งอ่านหนังสือทั่วไป และหนังสืออ้างอิง หลังคาทำด้วยกระจกโปร่งแสง ตามชั้นหนังสือ และเสาเพดานจะติดหลอดไฟให้แสงสว่างในเวลากลางคืน

สถาปัตยกรรมมีหลังคาที่เปิดได้ เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้าห้องสมุดและต้านทานลมได้ โดยมีเสาเล็กๆ ที่สง่างามค้ำจุนอยู่ดูเสมือนเป็น “โบสถ์แห่งหนังสือ” อาคารอยู่ใต้ระดับน้ำทะเล 18 เมตร เป็นอาคารที่ได้รับรางวัลด้านวิศวกรรมนอกเหนือจากรางวัลทางด้านสถาปัตยกรรม วัสดุที่ใช้ทันสมัย และแข็งแรงก่อให้เกิดความประทับใจ เฟอร์นิเจอร์ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมสวยงาม

จำนวนหนังสือมากถึง 8 ล้านเล่ม วารสาร 4,000 ฉบับ และหนังสือหายาก 50,000 เล่ม ต้นฉบับตัวเขียน แผนที่และโสตทัศนวัสดุ 50,000 รายการ พื้นที่ห้องอ่านหนังสือ 70,000 ตารางเมตร

หมายเลขบันทึก: 691449เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท