STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ฉบับปรับปรุง 2564


วันที่ 20 พ.ค. 2564 ได้มีการประกาศระเบียบสำนักนำยกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันทั้งยุทธศาสตร์ดิจิทัลไทยแลนด์ และการทำงานในช่วงโควิด-2019 เพื่อให้งานสารบรรณ ก้าวสู่งานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังเอกสาร

ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ หมายความว่า การรับส่งและเก็บรักษาข้อมูลข่าวสารหรือหนังสือผ่านระบบสื่อสารด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยรวมถึงการรับส่งโดยใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ของส่วนราชการหรือที่ส่วนราชการจัดให้แก่เจ้าหน้าที่ และระบบสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใดตามที่หัวหน้าส่วนราชการกำหนดด้วย

โดยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หมายความว่า หนังสือราชการที่จัดทำและได้รับ ส่ง หรือเก็บรักษาด้วยระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ยังมีประเด็น “การพิมพ์ชื่อและวันที่จากระบบ” ดังนี้ “ในกรณีที่บันทึกจัดทำในระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยการพิมพ์ข้อความในไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือระบบสื่อสารอื่นใดที่มีการยืนยันตัวตน จะพิมพ์ชื่อผู้บันทึกแทนการลงลำยมือชื่อก็ได้ และจะไม่ลงวัน เดือน ปีที่บันทึกก็ได้หากระบบมีการบันทึกวัน เดือน ปีไว้อยู่แล้ว” และสื่อกลางบันทึกข้อมูล ยังครอบคลุมถึง บริกำรคลาวด์ (cloud computing) อีกด้วย

รวมทั้งอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานหลากหลายมิติของผู้ปฏิบัติ ตลอดทั้งประกาศระเบียบ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องอีกหลากหลายประเด็น

หมายเลขบันทึก: 691355เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท