นมมะละกอ


นมมะละกอ

ประโยชน์มากมายของมะละกอ

มะละกอ (Papaya) เป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์หลากหลายและคุ้นเคยกับคนไทยเป็นอย่างดี เริ่มตั้งแต่นำมะละกอดิบมาสับๆเฉาะๆปรุงเป็นส้มตำ อาหารที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ยางของมะละกอสามารถนำมาใช้หมักเนื้อเพื่อให้เนื้อนุ่มอย่างรวดเร็ว และมะละกอมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆสำหรับคนที่มักจะท้องผูก

มะละกอช่วยป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม ช่วยลดความเสี่ยงของอาการจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ

มะละกอมีเอนไซม์ปาแปนที่มีส่วน ในการช่วยย่อยโปรตีนและย่อยอาหารจึงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย และยังมีผลในการลดไขมันในร่างกายด้วย ยิ่งกว่านั้นยังเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารอีกด้วย ประกอบกับมีไขมันและแคลอรี่ต่ำ โดยมะละกอประมาณ 100 กรัมจะมีแคลอรี่ไม่ถึง 50 กิโลแคลอรี่ ทำให้อิ่มง่าย จึงทำให้เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้มะละกอมีประโยชน์ในการช่วยขับถ่ายด้วยจึงล้างลำไส้ได้อย่างสะอาด ขจัดไขมันต่างๆที่สะสมตามผนังลำไส้ออกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหลายคนมักจะนำมะละกอมาเป็นอาหารเย็นสำหรับควบคุมน้ำหนัก

จากการวิจัยพบว่ามะละกอมีสารไลโคปีนที่จะช่วยในการต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก จึงควรรับประทานมะละกอให้มากขึ้น มะละกอมีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และสามารถป้องกันการเกิดไขมันอุดตันเส้นเลือด หรือโรคหัวใจขาดเลือดได้เป็นอย่างดีส่วนคนที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วหากรับประทานมะละกอบ่อยๆ ก็สามารถบรรเทาอาการของโรคหัวใจได้เหมือนกัน

มะละกออุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากมายที่จะช่วยเสริมสร้างความจำและบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ความจำดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์ และช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลายอีกด้วยมะละกอจึงเหมาะกับวัยเรียนและวัยทำงานที่ต้องใช้สมองและความคิดมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้มะละกอยังมีประโยชน์หลากหลาย มีสรรพคุณใช้เป็นยารักษาโรคลักปิดลักเปิด ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและบำรุงสายตา เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 แคลเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โปรตีน เป็นต้น

ข้อควรระวัง สำหรับผู้ที่รับประทานมะละกอสุกติดต่อกันเป็นจำนวนมากและเป็นเวลานาน อาจทำให้สารมีสีพวก Carotenoid ไปสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้ผิวมีสีเหลือง

เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ได้ไปเที่ยวไต้หวัน ประเทศที่ได้รับการกล่าวขานว่าอาหารอร่อย เมื่อมีโอกาสไปเยือนต้องไม่พลาดการลิ้มลองอาหารขึ้นชื่อของไต้หวัน เช่น เสี่ยวหลงเป่า ติ่มซำสไตล์ไต้หวัน ชานมไข่มุกต้นตำรับ เต้าหู้เหม็นอาหารอร่อยย่าน Night Market หรือ ปลาหมึกปิ้งย่าง ที่มีขายอยู่หลายร้านตาม Street Food แต่ที่ได้ลิ้มลองแล้วต้องติดใจเห็นจะเป็นนมมะละกอ นึกถึงไต้หวันทีไรก็คิดถึงนมมะละกอก่อนเพื่อน ความตั้งใจในการเดินทางไปไต้หวันช่วงต้นปี 2021 เพื่อชมซากุระที่อาลีซานถูกเลื่อนออกไปจนกว่าสถานการณ์ โควิด - 19 จะคลี่คลาย ซึ่งก็ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นเมื่อไร วันนี้จึงลองทำนมมะละกอดู แม้ว่าจะยังไม่ใช่แต่ก็ใกล้เคียง พอให้คลายความคิดถึงนมมะละกอของไต้หวันลงได้

ส่วนผสมนมมะละกอ
1. มะละกอสุก หั่นเป็นเล็กๆ 1 ถ้วยตวง
2. นมจืดแช่เย็น 1 ถ้วยตวง
3. นมเปรี้ยวแช่เย็น 1/2ถ้วยตวง
4. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
5. เกลือป่น เล็กน้อย

วิธีทำ
นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ในโถปั่น ปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเนียน เทส่วนผสมนมมะละกอใส่แก้วเสริฟได้ทันที จะได้เครื่องดื่มหวานหอมชื่นใจ ได้คุณค่าจากมะละกอสุก

หมายเลขบันทึก: 691349เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท