[review] รีวิว Seobok ซอบก (2021)


[review] รีวิว Seobok ซอบก (2021) ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์แนวปรัชญาจากเกาหลี ที่จะตั้งคำถามกับความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ เต็มเปรี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ที่จะมาเรียกน้ำตาเราทุกคน

ดูคลิปรีวิวที่นี่

ซอบก ว่าด้วยเรื่องราวของเรื่องราวของอดีตสายลับ มินกีฮอน (กงยู) หลังจากที่รู้ตัวว่าป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย เขาก็ทิ้งชีวิตตัวเองแล้วจมอยู่กับความเจ็บปวดในอดีต

จนวันหนึ่งกีฮอนได้รับมอบหมายภารกิจลับระดับชาติ ให้เคลื่อนย้ายและดูแล ซอบก (พัคโบกอม) มนุษย์โคลนอมตะคนแรกของโลก ซึ่งถือว่าเป็นโปรเจคลับสุดยอด ที่จะสามารถทำให้มนุษย์มีชีวิตที่เป็นอมตะ ให้พ้นจากการตามล่าของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ต้องการครอบครองวิทยาการของการมีชีวิตอมตะ และยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการทำลายมนุษย์โคลน เพราะมองว่าการมีชีวิตอมตะ คือหายนะของมวลมนุษยชาติ กีฮอน ต้องใช้ความสามารถทั้งหมดที่เขามี นำพาซอบกผู้ซึ่งถือว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขความลับของชีวิต ในการมีชีวิตอมตะของมนุษย์ไปให้ได้

ซอบก นับว่าเป็นหนังโปรเจคยักษ์ที่มีการลงทุนสูงของเกาหลีใต้ ที่ต้องประสบกับปัญหาภัย covid-19 จนไม่อาจเข้าฉายได้ในเวลาที่กำหนด และถูกเลื่อนฉายออกไปหลายครั้ง จนในที่สุดก็เข้าฉายจนได้ และรายได้มันก็เป็นไปตามคาดที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ซอบก เป็นหนังแนววิทยาศาสตร์ปรัชญา เน้นการเล่าเรื่อง และความหมายคุณค่าของชีวิต มากกว่าจะเป็นหนังแอคชั่น ดังนั้นจึงมีความเนิบช่า และค่อนข้างจะน่าเบื่ออยู่หลายจุด นาน ๆ จะมีฉากแอ็คชั่นและฉากไล่ล่าโผล่ให้เราเห็นสักทีหนึ่ง และก็ใช้เวลาเพียงน้อยนิดเท่านั้น ใครมาสายหนังแอ็คชั่นคงผิดหวังไม่น้อย

ดังนั้นคนดูจึงเสพความเนิบช้านี้เพื่อรับรู้เรื่องราว ความเจ็บปวดทางกายและทางใจของมินกีฮอน ไปพร้อม ๆ กับรับรู้ความเจ็บปวดของซอบก มนุษย์โคลนที่โตในห้องทดลองทั้งชีวิต ที่ต้องถูกทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ราวกับว่าไม่ใช่คน และเมื่อตัวละครสองตัวนี้มาโคจรพบกัน ต่างรับรู้ความเจ็บปวดของกันและกัน และแน่นอนว่าทั้งสองคน ก็มีความสนิทเห็นอกเห็นใจกันอย่างรวดเร็วกัน หากใครอินกับความสัมพันธ์แบบนี้ก็ดีไป หากใครไม่อินก็อึนกันไปตามระเบียบ

ในเรื่องของพลังดารานั้น เรื่องนี้ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะได้นักแสดงนำที่ขึ้นชื่อว่าสุดยอดที่สุดคนหนึ่งของเกาหลีคือกงยู ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นสามีแห่งชาติ การแสดงสีหน้าอารมณ์และท่าทางของเขาสมบูรณ์แบบ ตามบทที่เขาได้รับ โดยเฉพาะสีหน้าและแววตานั้น มันอธิบายความเจ็บปวดไม่ว่าจะเป็นแผลจากทางร่างกายหรือจิตใจของเขาได้อย่างเต็มที่ ส่วนฉากแอ็คชั่น การต่อสู้อะไรของเขา ดูแล้วก็ไม่ค่อยเชื่อสักเท่าไหร่ ส่วนมุมกล้องมันก็ดูเร็วเกินไป มันจึงไม่ชัดเจนอะไรนัก

ส่วนพัคโบกอม เขาก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกและเบื้องลึกที่อยู่ภายในของตัวละครซอบกได้ดี แม้ว่าหนังจะไม่ค่อยทำให้เราเห็นความเจ็บปวดของเขามากนัก แต่เราก็ยังพิเชื่อได้ และหลาย ๆ ครั้งรู้สึกว่าตัวละครซอยกมีความงี่เง่าอยู่ในที แต่พอฉุกคิดเราก็เข้าใจได้ว่าตัวละครตัวนี้ไม่เคยออกมานอกห้องทดลองเลย ดังนั้นพฤติกรรมต่าง ๆ ที่รู้ว่าขัดใจก็พอให้อภัยได้

ส่วนเทคนิคพิเศษ มุมกล้อง ภาพ เรื่องนี้เขาทำได้สมกับมาตรฐานของเกาหลี ซึ่งไม่น้อยหน้าไปกว่าภาพยนตร์ของฮอลลีวูดเลย ดูแล้วก็คุ้มค่าครับ

อีกนิดนึงคือ ไม่รู้ทําไมเวลาที่ดูหนังเรื่องนี้แล้วก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ซอบกคือผลลัพธ์ของการผสมผสานหนังเรื่อง The Island แหกระห่ำแผนคนเหนือคน (2005) หนังที่ว่าด้วยเรื่องราวมนุษย์โคลนที่ต้องการจะปลดเอกตนเอง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำชิ้นส่วนของพวกเขามาสับเปลี่ยนกับมนุษย์เจ้าของต้นแบบพันธุกรรม ที่ยอมจ่ายเงินให้กับองค์กรหนึ่งที่ทำหน้าที่สร้างมนุษย์โคลน และหนังเรื่อง X-Men: Apocalypse  (2016) ที่ว่าด้วยเรื่องราวของมนุษย์กลายพันธุ์ แมคนีโต้ ที่มีพลังจิตมหาศาล และโดยเฉพาะที่เขาพบกับการสูญเสียคนที่รัก เขาจะสามารถระเบิดพลังออกมาอย่าที่ไม่คาดคิดได้ ซึ่งหนังเรื่องซอบก จะมีเป็นส่วนผสมอย่างไรต้องไปรับชมเองครับ

แต่ความดีของหนังเรื่องนี้ทั้งหมดก็ต้องขอยกให้กับปรัชญาของหนังคือ เขาต้องการที่จะนำเสนอคุณค่าของชีวิตเป็นสำคัญ โดยเฉพาะข้อความหนึ่งที่ว่า

"ถ้าชีวิตไม่มีวันสิ้นสุด ผู้คนจะสูญเสียความเป็นมนุษย์
คงเหลือไว้เพียงแค่กิเลสตันหาไม่มีวันจบสิ้น"

และนี่คือหัวใจสำคัญขอซอบก มนุษย์อมตะ

6/10


@SuperReviewChannel
#Seobok #ซอบก #มนุษย์อมตะ
#สามีแห่งชาติเกาหลี

หมายเลขบันทึก: 691342เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2021 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท