เมื่อวานนี้พบพี่ฮ่ะ


เมื่อวานนี้ 13 มิ ย 2564 ออกเดินทางจากน่านแต่เช้า ขับรถไปเรื่อย ๆ เป้าหมายที่ จ แพร่ 120 กม. โดยช่วงเวลาก่อนเที่ยงถึงบ่ายสามโมงกว่า มีโอกาสดีพบพี่ฮ่ะ วัย 78 ปี ตามที่นัดหมายท่านไว้  ก่อนพบกันวานนี้ เคยพบพี่ฮ่ะ เมื่อต้นปี 2547 คราวนั้นมาเซ็นรับรองการเพิ่มชื่อของ ม้งกลุ่ม 1 ร่วมกันพลเอกวินัย ทันศรี ตอนนั้น นภอ เมืองน่าน ชื่อ วินัย สิทธิมณฑล  ผวจ น่าน ชื่อ ดร สุวัฒน์ โชคสุวัฒนสกุล

ในการพบกันวานนี้พี่บอกว่าเราเรื่องดี ๆ มาพูดคุยกัน  ดูโดยรวมสุขภาพของพี่ฮ่ะดีมาก  ยังชัดเจนตรงไป ตรงมา ไม่ได้ฝั่นเฟือนเหมือนที่เคยได้ยินน้อง ๆ ทหารที่ฝากไปดูแลเล่าให้ฟัง  สำหรับผมแล้วคิดเสมอว่า  บั้นปลายชีวิตกันแล้ว มีอะไรที่ไปมาหาสู่  ที่พอจะดูแลกันได้  ควรได้ดูแลหนุนใจกันไปดีกว่าเฉย ๆ เหมื่อนไม่ใยดี

ราชการทหาร งานความมั่นคงของชาติในยุคก่อน  เป็นภารกิจลับสูงสุด จึงไม่สามารถเขียนได้  ดีที่ในช่วงปี 2540 ผมมีโอกาสใกล้ชิดกับพลเอกสนั่น  เศวตเศรนี  ช่วงนั้นเป็น สส.น่าน จึงรับรู้เรื่องราวชีวิต งานสำคัญของชาติในมิติการทหาร  ในยุคนั้นเป็นที่หวาดหวั่นว่า  ประเทศเราจะถูกรุกรานจากชาติอื่นให้ต้องกลายเป็นคอมมิวนิสต์

พี่ฮ่ะเป็นที่ถูกเลือกให้ทำภารกิจสำคัญในช่วงนั้น แต่ท่านได้เปลี่ยนบทบาทในเวลาต่อมา แล้วที่สำคัญปัจจุบัน พี่เป็นคนแก่ที่รอเวลากลับคืนสู่ธรรมชาติ ตามกฎชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย  ได้ฟัง ได้สนทนาแลกเปลี่ยน และดีใจที่พี่ฮ่ะ  เขียนเรื่องราวไว้ในกระดาษด้วยปากกา  มีตัวหนังสือบรรจงอ่านง่าย เป็นการบันทึกชีวิตและเหตุการณ์ไว้ หากแต่ไม่ได้โชว์ หรือโพสต์เหมือนใครต่อใครที่เขาทำกันในยุคโซลเชี่ยว   ปิดทองหลังพระจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 691059เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2021 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2021 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท