๙๐๕. ฉัน ทำ ได้ (I can do)


ฉัน ทำ ได้ (I can do)

สิ่งหนึ่งที่ทำให้มนุษย์มีความแตกต่างกัน นั่นคือ การได้ลงมือทำของแต่ละบุคคล…เพราะเมื่อมีการลงมือทำแล้ว จะทำให้เห็นถึงผลสำเร็จของเรื่องที่ตัวเราต้องการให้ได้ ให้เป็น…ผิดกับคนที่ไม่ได้ลงมือทำ จะทำให้เห็นถึงผลสำเร็จนั้นได้อย่างไร…ชีวิตของมนุษย์มีทั้งความเหมือน และความแตกต่าง แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ภายในของตัวเรา คือ การมีความเชื่อมั่น มีพลัง มีศรัทธาในตนเอง มีความตั้งมั่น ตั้งใจจริง ๆ ที่จะได้ลงมือทำมัน…หากทำได้แล้ว สิ่งนั้นจะทำให้เกิดความภูมิใจ เชื่อมั่น ศรัทธาในตนเอง

โลกมนุษย์ มีหลากหลายสิ่ง หลายเรื่องราวที่ทำให้เราได้ประสบ พบเจอมัน…แต่หากเรากล้าที่จะเผชิญหน้า เดินไป ด้วยตัวของเราเอง เพราะเราต้องเดินทางด้วยตัวของเราเอง นั่นคือ การเดินทางของชีวิตของเราเอง…สิ่งที่ทำ คือ การไม่ยอมแพ้ในตัวเอง เราต้องชนะใจของตัวเราเองให้ได้ สิ่งหนึ่งที่ทำ คือ ทำให้ชิน ๆ ต่อสิ่งที่จะต้องได้กระทำ…ด้วยการออกจาก Comfort Zone เราต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และเราต้องยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่มันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา…แม้ว่าชีวิตจะพบเจอกับเรื่องเลวร้าวอย่างไร แต่เราต้องสู้ ๆ ให้กับตนเองไปถึงเป้าหมายนั้นให้ได้…ฝันไว้เช่นไร ควรไปให้ถึงสิ่งที่ฝันไว้…ฉันทำได้ ถือเป็น Competency หนึ่ง ที่เมื่อเราได้ลงมือทำแล้ว ถือได้ว่า เป็นผลสำเร็จ แม้ว่าผลจะล้มเหลว หรือสำเร็จก็ตาม สิ่งที่ได้ นั่นคือ การได้ลงมือทำด้วยตัวของเราเอง

อย่ายอมแพ้…กับการเดินทางของชีวิตของเราเอง แม้แต่เราล้ม ก็จงลุงขึ้นมา เดินทางต่อ ด้วยพลังจากตัวของเราเอง เพราะนี่คือ ชีวิตของเราเอง คิดอยู่เสมอว่า “ฉัน ทำ ได้” I can do…ทำด้วยความตั้งใจ และทำออกมาให้มีคุณภาพ และเกิดประสิทธิภาพ อย่าใส่ใจคนอื่น แต่จงใส่ใจตัวของเราเอง หากตั้งใจแล้ว จงทำมันอย่างจริงจัง และทำมันให้ได้ คุณจะเห็นถึงความสำเร็จของตัวคุณเอง…รายทางที่เราได้เดินทาง เราจะเห็นถึงเรื่องราวมากมายที่เราได้พบ มีทั้งความสุข-ทุกข์ แต่เราเพียงเพื่อเรียนรู้กับเรื่องราวนั้น ๆ อย่าเก็บมาคิด เพราะสิ่งนี้ คือ ชีวิตที่ทุกคนต้องพบเจอ สิ่งต่าง ๆ เข้ามาเพียงเพื่อทดสอบตัวของเราเองว่า เราจะอดทน ต่อสู้กับปัญหา อุปสรรคนั้น ๆ ได้หรือไม่…หากผ่านพ้น เราเองก็จะได้ไปต่อ พยายามเปิดใจ ยอมรับกับสิ่งแปลกใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิต…คิดเสมอว่า ชีวิต ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ…สุดท้ายจะได้รับรางวัลชีวิต ด้วยการใช้ชีวิตให้เดินทางต่อไป…สิ่งที่ได้รับ จะอยู่ภายในใจของเราเอง เพราะเราเป็นชีวิตของเราเอง เรามีความรับผิดชอบต่อตัวของเราเอง…ผู้เขียนขอฝากคลิปด้านล่างนี้ ไว้เป็นกำลังใจ สำหรับการเดินทางของชีวิตนะคะ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ค่ะ

*********************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๔

 

https://youtu.be/DJM52JKBA5E

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=DJM52JKBA5E

 

หมายเลขบันทึก: 691028เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2021 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2021 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เกิดปัญหา - โหลดรุปภาพไม่ได้(SyntaxError: Unexpected end of JSON input)ขอความช่วยเหลือครับช่องติดต่อแอดมิน ไม่เห็นมีครับ อยู่ตรงไหนครับ

โหลดไม่ได้เช่นกันค่ะ ตอนนี้น่าจะทำได้ โดยออกจากระบบไปก่อน และเข้าไปที่ชื่อตัวเราเอง และไปที่ติดต่อตรงรูปจดหมายค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท