ชีวิตที่พอเพียง ๓๙๖๓. ตัวตนใหม่ใน ๘๐ วัน



บทความเรื่อง A New You in 80 Days : Cell turnover is vast and swift (1) บอกว่าร่างกายคนเรามีเซลล์ประมาณ ๓๐ ล้านล้านเซลล์    แต่ละวันเราผลัดเปลี่ยนใหม่ ๓ แสน ๓ หมื่นล้านเซลล์     ดังนั้นใน ๘๐ วัน เราจะผลัดเปลี่ยนเซลล์จำนวน ๓๐ ล้านล้านเซลล์   

แต่จริงๆ แล้วไม่ถึงกับเป็นตัวตนใหม่หรอกครับ    เพราะเซลล์บางชนิดอยู่กับเรานานมากหรือตลอดชีวิต ได้แก่เซล์สมอง  ตา  และกล้ามเนื้อหัวใจ    และร้อยละ ๗๒ ของร่างกายเราประกอบด้วยเซลล์กล้ามเนื้อและเซลล์ไขมัน ซึ่งอายุยืนถึง ๕๐ ปี  และ ๑๒ ปีตามลำดับ

เซลล์ที่อายุสั้นที่สุดคือเซลล์บุท่อทางเดินอาหารในลำไส้ใหญ่ อายุเพียง ๓ - ๕ วันก็หลุดลอกไป    เซลล์เม็ดเลือดแดงก็มีอายุเพียง ๑๒๐ วัน    

นั่นเป็นมุมมองจากจำนวนเซลล์นะครับ    มองแบบนี้เซลล์ที่ผลัดเปลี่ยนแต่ละวันเป็นเม็ดเลือดร้อยละ ๘๖   และเป็นเซลล์ทางเดินอาหารร้อยละ ๑๒    นอกนั้นเป็นเซล์ในระบบอื่นๆ 

แต่หากมองในเชิงมวล แต่ละวันเราผลัดเปลี่ยนเซลล์แค่ ๘๐ กรัมเท่านั้นนะครับ    หากน้ำหนัก ๗๐ กิโลกรัม เราจะผลัดเปลี่ยนเซลล์ได้เท่ากับน้ำหนักตัวได้ภายใน ๘๗๕ วัน หรือ ๒.๔ ปี ครับ   

สรุปว่าในเชิงกายภาพมนุษย์เราต้องผลัดเปลี่ยนตัวตนในส่วนที่จำเป็นเพื่อการอยู่รอด    

ผมขอเสริมว่า ในเชิงจิตใจ เราต้องเปลี่ยนใจ เปลี่ยนกระบวนทัศน์ หรือความเชื่อเป็นระยะๆ    จึงจะมีชีวิตที่ดีมีคุณประโยชน์    สภาพนี้ได้จากการเรียนรู้ที่เรียกว่า เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง(transformative Learning) (2)           

วิจารณ์ พานิช

๔ พ.ค. ๖๔


หมายเลขบันทึก: 690805เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เปลี่ยนใจ ง่ายนะคะ แต่เปลี่ยนความเชื่อคนยากมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท