เที่ยวสีชมพูกับครูสอญอ ตอน เที่ยวป่าเรียนรู้พรรณไม้ในชุมชน EP.3

การเดินทางไปสีชมพู เริ่มต้นการเดินทางจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นจนถึงการสำรวจป่าของชุมชนบ้านอ่างทอง ตอนที่ 1 https://www.gotoknow.org/posts/690732 และตอนที่ 2 https://www.gotoknow.org/posts/690735  บันทึกนี้จึงมาถึงตอนสุดท้าย EP.3 เป็นการเดินทางจากป่าปลูกใกล้หมู่บ้านเป็นการ “ขึ้นภู” ที่มีความสูงชัน ไปเรียนรู้ธรรมชาติที่เกือบจะสมบูรณ์ 100 %  หลังจากทานมื้อเช้าหลังสำรวจป่าปลูก เราเคลื่อนพลสิบกว่าคนด้วยรถยนต์ไปยังปากทางเข้าวัดถ้ำผางาม เพื่อไปพบนายพรานผู้นำในการสำรวจป่าบนภูผางาม บ้านผาสุข ตำบลบริบูรณ์ .... เมื่อพบพรานแล้ว เราก็รีบจ้ำเท้าเดินตามนายพรานลัดเลาะขึ้นภู นายพรานแจ้งว่าเส้นทางที่เราจะไป เป็นเส้นทางเดินทางที่ไม่ค่อยมีคนขึ้นไปนัก แม้แต่พราน 2 คนผู้นำทางในครั้งนี้ ก็เคยเดินขึ้นไปเพียง 2 ครั้ง เส้นทางจึงจะลำบากกว่าเส้นทางอื่น ๆ  สูงชัน แต่สวยงาม เพราะจะขึ้นไปยังหุบเขาด้านบนที่มีป่าที่สมบูรณ์ เพราะไม่ค่อยมีคนขึ้นไปรบกวนป่า...เอาวะ ตื่นเต้นดี

พรานนำทางคนแรก ถือพร้านำทางเพื่อถากถางกิ่งไม้เพื่อทำเป็นแนวทางเดินป่าให้คณะทัวร์ศึกษาธรรมชาติ... เราขึ้นไปได้สักพัก ก็ต้องหยุดชะงัก เพราะวิทยากรและทีมงานร้อน อบอ้าว และล้าจากเขาสูงชันที่ต้องไต่ขึ้นไป ระหว่างทางที่แคบและชัน เราจึงเรียนรู้พันธุ์พืชได้น้อยลง เพราะต่างคนต่างต้องปีนเขาขึ้นไป เดินตามกันไปเรื่อย ๆ  จะได้เรียนรู้ก็ตอนเราพักระหว่างทางที่พอจะมีลานหินให้นั่งหรือยืนพร้อมกันได้หลายคน... มีเพื่อนร่วมทางของเราไปต่อไม่ไหว จึงขอลัดเลาะลงไปพักคอยด้านล่าง... พวกเราปีนกันไปต่อเรื่อย ๆ จนถึงจุดสูงสุด ก่อนจะพากันแหวกป่าลงไปยังหุบเขาด้านล่าง ผ่านป่าไผ่และโขดหิน ภูเขาหินปูนมีความเฉพาะเรื่องหิน เราจึงเจอโขดหินมากมาย ทำให้เดินท้าลำบากอยู่บางช่วง เราก็ได้เรียนรู้พันธุ์ไม้ไปเรื่อย ๆ รายทาง เจอถ้ำและช่องหินสวยงาม และไปถึงจุดหมายตรงโขดหิน “ทุ่งจันทน์ผาและปรงป่า”

“หุบเขา” ที่เราไปยืน ๆ นั่ง ๆ คุยกันอย่างสนุกสนานผสานความเมื่อยล้าจากการเดินและปีนขึ้นภูและลงภูมา เราได้หยุดพักเพื่อดื่มด่ำต้น “ปรง” อายุหลายร้อยปี รวมถึง “จันทน์ผา” จำนวนมาก ต้นใหญ่ สวยงาม ผมจึงพูดกับคณะทัวร์ว่า “เหมือนเรายืนอยู่ในหนังเรื่องอวตารหรือไม่ก็จูราสสิคพาร์ค” ยืนคุย ดื่มด่ำ งดงาม เกินบรรยาย ก่อนพากันตัดสินใจปีนขึ้นปากปล่องเพื่อเดินลงจากเขากลับไปกินข้าวกลางวันในหมู่บ้าน

ลงมาถึงเราก็รวมพลกัน ส่วนหนึ่งแยกย้ายไปทำภารกิจแห่งตน ส่วนหนึ่งจึงไปปาร์ตี้อาหารกลางวันกลางหมู่บ้านก่อนพวกผมจะขอตัวเดินทางกลับขอนแก่น....ส่วนทีมใหญ่จะพากันไปปีนเขาอีกลูกเพื่อสำรวจพื้นที่กันต่อในช่วงบ่าย ๆ.... เอาเป็นว่าหากพอมีเวลา จะมาบันทึกสรุปการเดินทางเที่ยวหุบเขาที่ภูผางามอีกนะครับ

25 พฤษภาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 690803เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2021 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: