เที่ยวสีชมพูกับครูสอญอ ตอน เที่ยวป่าเรียนรู้พรรณไม้ในชุมชน EP.1


สัปดาห์ก่อน เดินทางไปอำเภอสีชมพู ทำจิตอาสาผ้าป่าฝ่าเท้านวดดินเพื่อทำบ้านดินเป็นห้องสมุดและศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่มีครูสอญอเป็นผู้อำนวยการ >>> https://www.gotoknow.org/posts/690660  ระหว่างที่ไปช่วยทำก้อนดิน ครูสอญอก็เปรยขึ้นว่า อยากจะสำรวจพรรณไม้ในป่าชุมชนและบนภูในพื้นที่อำเภอสีชมพู เพราะมีการจัดการท่องเที่ยวชุมชนบ่อยครั้ง แต่ไม่มีข้อมูลของพันธุ์ไม้ทำให้ขาดเสน่ห์ของการเดินป่า... จึงบอกครูสอญอไปว่า มีนักศึกษา มข. ที่พักอยู่หอเดียวกัน เขาเป็นผู้มีภูมิรู้ด้านการจดจำและการจำแนกพันธุ์ไม้ ถ้าจะจัดทริปเข้าป่าเดี๋ยวจะชวนเขามาเป็นวิทยากรให้... ครูสอญอจึงวางแผนว่า เสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้แหละน่าจะเหมาะ เพราะเป็นช่วงเกิดเปิดภาคเรียนของครู  ... ผมจึงมีแผนการเดินทางไปสีชมพูอีกครั้ง เสาร์ที่ 15 - อาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2564

แต่เช้าวันเสาร์ก่อนเดินทาง ผมก็มีนัดหมายกับ ศาสตราจารย์ ดร.วิทยา  เงินแท้ ที่ได้นัดหมายและเชื้อเชิญกันไป “กินข้าวป่า” ที่สวนก่อนเดินทาง กว่าจะได้ออกจากขอนแก่นก็บ่ายเอามาก และระหว่างทางก็มีการนัดพบครูเอฟ คุณาธิป จำปานิล ที่บ้านโสกก้อง อำเภอชุมแพ... ด้วยว่าผ่านบ้านโสกก้องอยู่บ่อยครั้ง ไม่ได้แวะเวียนไปหาสักที ครูเอฟก็บ่นอยู่ทุกครั้งไปว่าไม่แวะหาบ้าง... รอบนี้จึงถือโอกาสตั้งใจไปบ้านโสกก้อง ไปนั่งคุยสนทนากันทั้งครูเอฟ และครูอ๊อฟ รวมถึงเจอคุณพ่อ ผอ. ก่อนจะไปนา ... ครอบครัวครูทำเกษตรทำนาเป็นอาชีพเสริม ได้คุยกับครูอ๊อฟไม่นานก็ต้องร่ำลากันให้ครูอ๊อฟไปทำหน้าที่เกษตรกรต่อ ส่วนครูเอฟก็ชวน “ไปหาอะไรกิน” ...แถวภูผาม่าน

จากนั้นครูเอฟก็พาผมกับปิยะทัวร์ทุ่งนาไปชมวิวภูผาม่าน ไปชมรีสอร์ทสวย ๆ  ตามด้วยไปชมฝูงค้างคาวบินออกจากถ้ำ ผมตื่นเต้นที่ได้เห็นฝูงค้างคาว เพราะไปภูผาม่านหลายครั้ง ไปถ้ำค้างคาวหลายหนก็ไม่ได้เจอฝูงค้างคาวสักที รอบนี้จึงอิ่มใจ... จากนั้นเราก็เข้าเมืองชุมแพไปทานมื้อเย็นและโรตีหน้าสถานีตำรวจ ก่อนเดินทางต่อ มุ่งหน้าสู่บ้านอ่างทอง ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู... ไปถึงก็พบปะกัลยาณมิตรที่จะเดินทางสำรวจต้นไม้ใบหญ้ากับเราใฝนวันรุ่งขึ้น พวกเขากำลังสุมหัวสรุปบทเรียนของการเรียนรู้ในวันที่ผ่านมา ... ท่าทางราตรีจะอีกยาวไกล ครูสอญอจึงชวนผมกับปิยะไปนอนที่บ้าน ปล่อยให้น้อง ๆ สรุปบทเรียนกันต่อ ... เราก็อาบน้ำ กางมุ้งนอนบนชั้นสองของบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนหลังเดิมที่เคยมานอนในสองครั้งที่ผ่านมา

21 พฤษภาคม 2564

20210521082600.MOV

หมายเลขบันทึก: 690732เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท