[review] รีวิว Oxygen (2021 Netflix)


[review] รีวิว Oxygen (2021 Netflix) เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญแนววิทยาศาสตร์ สัญชาติฝรั่งเศส ที่เล่นประเด็นเรื่องการเอาตัวรอดภายใต้สถานการณ์อันโดดเดี่ยว ในสถานที่จำกัดก่อนที่ก๊าซออกซิเจนจะหมด นับเป็นหนังที่มีความโดดเด่นในการเล่าเรื่องชวนสงสัย ลุ้นระทึก และการเฉลยที่ยากเกิดจะคาดเดา ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรเชิญติดตามรับชมรับฟังได้ในรีวิวนี้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

ออกซิเจน เล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่าลิซ ตื่นขึ้นมาด้วยสาเหตุบางอย่างภายในแคปซูลทางการแพทย์ ร่างกายของเธอระโยงระยางไปด้วยสายและท่อทางการแพทย์ เธอมึนงง สับสน และจำอะไรไม่ได้เลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเธอคือใคร และมาอยู่ภายในแคปซูลนี้ได้อย่างไร

แคปซูลมีพื้นที่ใหญ่กว่าตัวไม่มากนัก แต่เป็นแคปซูลไฮเทตที่ควบคุมด้วยระบบ AI ที่ชื่อว่า มิโล ลิซพูดคุยสื่อสารกับมิโลได้ สิ่งแรกที่เธอรับรู้คือ ก๊าซออกซิเจนในแคปซูลนี้ใกล้จะหมดเต็มที เธอต้องหาทางออกไปจากแคปซูลนี้ให้ได้

เธอให้มิโลสืบค้นข้อมูลของเธอเอง ค้นหาจากระบบ Social Media และระบบอินเตอร์เน็ตทั้งหมด จนค่อย ๆ รู้ว่าตัวเธอคือใคร แล้วเธอก็สามารถต่อสายโทรศัพท์ไปหาคนรู้จักและตำรวจให้ช่วยเหลือเธอ แต่ก็มีหลายอย่างไม่ชอบมาพากล

ลิซจะออกจากแคปซูลนี้ไปได้อย่างไร ตำรวจและคนอื่นจะติดต่อกับเธอได้หรือไม่ สามารถตามรับชมได้เองทาง Netflix Original เลยครัับ

Oxygen เป็นหนึ่งในหนังที่ไม่สามารถเล่าเรื่องอะไรต่อไปจากนี้ได้แล้ว และเป็นหนึ่งในหนังที่ไม่ควรสปอยอะไรไปมากกว่านี้โดยเด็ดขาด เพราะผู้กำกับเขาตั้งใจให้เรารู้เรื่องทุกอย่างไปพร้อมกับตัวละครลิซ เขาต้องการให้เราลุ้นระทึกไปพร้อม ๆ กับวิธีการเอาตัวรอดของเธอในแคปซูลอัจฉริยะ ที่มีข้อจำกัดอย่างมากมาย โดยเฉพาะข้อจำกัดเรื่องก๊าซออกซิเจน

เราสามารถรู้จักตัวละครลิซไปพร้อม ๆ กับตัวลิซนั่นแหละ ดังนั้นการสืบหาตัวตนของเธอจึงทำให้เราลุ้นตามไปด้วย เรารู้จักตัวตนเธอไปมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งมีคำถามมากขึ้นเท่านั้น หลักใหญ่ใจความที่สำคัญที่สุดก็คือ ลิซคือใคร ทำไมไม่อยู่ในแคปซูลแห่งนี้

ลิซ สามารถพยายามสืบค้นตัวตนของตัวเองไปพร้อมกับการแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล และดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรเกินจริง เพราะหนังทำให้เราเห็นภูมิหลังของลิซว่ามีความสามารถพิเศษด้านไหน เราจึงสามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ที่เธอต้อเผชิญได้ไปอย่างไม่ติดขัดอะไร

การเล่าเรื่องให้ตัวละครตัวหนึ่งติดอยู่ในพื้นที่จำกัดและต้องการเอาชีวิตรอด โดยให้ตัวละครค่อย ๆ หาทางออกและแก้ปมต่าง ๆ ไปทีละประเด็นนั้น เราอาจจะคุ้นชินมาแล้วจากหนังหลายเรื่อง อยากรู้เรื่องที่ชัดเจนที่สุดคือ

Buried (2010) ติดในโลงศพ ว่าด้วยเรื่องราวของชายผู้ขับรถบรรทุกส่งของในอิรัก ถูกจับตัวไว้ในโลงศพ ฝังไว้ในใต้ดิน เขาต้องพยายามติดต่อสื่อสารกับผู้คนและเจ้าหน้าที่ผ่านโทรศัพท์มือถือที่แบตเตอรี่เหลือเพียงน้อย เพื่อมาช่วยเหลือเขาให้ได้ ในระหว่างรอการช่วยเหลือ เข้าต้องแก้ไขอุปสรรคที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าที่มีเข้ามาไม่ขาดสาย ซึ่งตลอดเรื่องนั้นเราก็เอาใจช่วยมาก ๆ

ซึ่งก็บอกตามตรงว่าในเรื่อง Oxygen ก็มาพร้อมกับบรรยากาศอะไรไม่ต่างกับ Buried เลยสักนิด เราจะได้เห็นตัวละครในแรกเริ่มนั้นมีความอารมณ์ร้อน อยากออกไปจากที่ที่อยู่ แสดงความรุนแรง จนไปสู้ความสงบ มีสติ และคิดหาหนทางออก

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อหนังผ่านไปแล้ว 30 นาที Oxygen ก็มีแนวทางเป็นของตัวเอง และสามารถนำไปสู่จุดเฉลยได้ ในแบบที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน แต่ก็เอาเถอะ แม้หนังจะมีบทที่ค่อนข้างล้ำ แต่มันก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไรขนาดนั้น เชื่อว่าหลายคนคงเดาทางได้ไม่ยากนัก

หนังพยายามแสดงถึงความระทึกแบบพอดีพองาม ไม่มากไม่น้อยเกินไป ยกตัวอย่างเช่นลิซ ติดอยู่ในแคปซูลทางการแพทย์ ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ มีระบบปีองกันตนเอง ติดต่อสื่อสารได้ และสามารถตัดสินใจบางอย่างเองได้ รายการตัดสินใจอะไรบางอย่างของคอมพิวเตอร์กูอยากทำให้ลิซถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นลิซก็ต้องหาทางควบคุมคอมพิวเตอร์นี้ให้ได้ เพื่อไม่ให้มันจัดการกับเธอไปซะก่อน

ในด้านการแสดงนั้น เมลานี โลรองต์ ที่รับบทเป็นลิซ เธอถือว่ารับผิดชอบต่อบทได้ดีมาก เรียกได้ว่าเธอสามารถแบกหนังเอาไว้ทั้งเรื่องได้ดี แม้จะมีบ้างฉากที่ตัดไปให้เห็นภาพคนอื่นแสดงบ้าง แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ต้องยอมให้เธอเพียงคนเดียว

แต่ถ้าหากจะเอาเปรียบเทียบกับไรอัน เรย์โนลส์ ใน Buried ติดในโลงศพ ที่เขาต้องแสดงเดี่ยวนั้น ในความรู้สึกส่วนตัวของ ผมว่า เมลานี โลรอง ยังสู้ เรย์โนลส์ไม่ได้ครับ เพราะใน Buried เรย์โนลส์ คือนักแสดงเดียวในเรื่องแบบ 99% เลย แทบไม่มีตัวละครตัวไหนมาช่วยหารเลย

ส่วนเนื้อเรื่องโดยรวมทั้งหมดถือว่าดี การเล่าเรื่องที่ค่อย ๆเป็นค่อย ๆ ไป มีการแก้ปัญหาไปทีละจุด เมื่อแก้ปมหนึ่งก็จะไปเจออีกปมหนึ่งไปเรื่อย ๆ  มีจุดเฉลยที่ทำให้เราประหลาดใจอยู่ไม่น้อย นับว่าเป็นหนังแนววิทยาศาสตร์ที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อ และไม่ได้แสดงความเป็นวิทยาศาสตร์มากเกินไป ดูแล้วเข้าใจง่าย และแรงจูงใจที่เกิดขึ้นในหนังนั้นก็ค่อนข้างสมเหตุสมผลดี

Oxygen จะเป็นหนังแนวระทึกขวัญวิทยาศาสตร์เอาตัวรอดที่มีความสนุก อยู่ในระดับที่เรียกว่าดี ไม่ด้อยไปกว่าหนังเอาตัวรอดอย่าง Gravity มฤตยูแรงโน้มถ่วงที่นำแสดงโดย แซนดร้า บูลล็อค หรือ Buried ติดในโลงศพ ที่นำแสดงโดย ไรอัน เรย์โนลส์ สักเท่าไหร่นัก เรียกได้ว่าดูสนุกและลุ้นตาม สร้างความบันเทิงไม่น้อยเลยทีเดียว

7.5/10

วาทิน ศานติ สันติ

#Oxygen2021
#OxygenNetflix
#SuperReviewChannel

หมายเลขบันทึก: 690724เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2021 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท