ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

สร้างความสำเร็จ โดยการเปลี่ยนความคิด


สร้างความสำเร็จ โดยการเปลี่ยนสิ่งนี้...... 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ความคิดของคนเรามองไม่เห็น   รากของต้นไม้มองไม่เห็น  แต่มีความสำคัญเป็นอันมาก

คนจะประสบความสำเร็จอยู่ที่ความคิด ต้นไม้ที่แข็งแรง สมบูรณ์ ออกดอก ออกผลดกๆ นั้นอยู่ที่ราก เพราะรากจะดูดซับ อาหาร น้ำ ปุ๋ย ไปยัง ผล  คนที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน อยู่ที่ความคิด

                                     แล้วคนที่ประสบความสำเร็จเขาคิดอย่างไร และเราอยากประสบความสำเร็จ เราต้องคิดอย่างไร คำตอบก็

คือ ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ เราต้องคิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ นั่นเอง

ชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จเราอาจเห็น เขามีบ้านใหญ่ๆ มีรถยนต์สวยๆ มีเงินทองมากมาย นี่เป็นสิ่งที่

เรามองเห็น แต่จริงๆแล้ว สิ่งที่สำคัญและควรเข้าไปศึกษาและเลียนแบบก็คือ ความคิด ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าของคนที่ประสบความสำเร็จต่างหาก

ความคิด   ไปสู่   อารมณ์ความรู้สึก  ไปสู่  การกระทำ   ไปสู่   ผลลัพธ์


ตัวอย่างเช่น 

 คิดบวก  ไปสู่   อารมณ์ความรู้สึกบวก  ไปสู่ การกระทำบวก ไปสู่ ผลลัพธ์บวก(ประสบความสำเร็จ)


ตัวอย่างเช่น

คิดแบบเศรษฐี ไปสู่ อารมณ์ความรู้สึกแบบเศรษฐี ไปสู่ การกระทำแบบเศรษฐี ไปสู่ การเป็นเศรษฐี


                            ดังนั้น ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ เราต้องเปลี่ยนที่ ความคิด ของเราก่อน  ถ้าอยากร่ำรวย จงคิดแบบ

คนที่ร่ำรวย ถ้าอยากมีความสุข ต้องคิดแบบคนที่มีความสุข ถ้าอยากพัฒนาตนเอง จงคิดแบบคนที่พัฒนาตนเองที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาตนเอง จงหาแบบอย่าง

                         หลายคนมักจะมาบ่นกับผมว่า ทำไม ชีวิตของเขาไม่ไปถึงไหน เบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิต ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง เราต้องคิดต่าง ชีวิตจึงเปลี่ยนแปลง คนที่มีความสุข กับ คนที่มีความทุกข์ เขาคิดกันอย่างไร ถ้าเราเป็นคนที่มีความทุกข์ แบกทุกข์ ลองไปศึกษาความคิดของคนที่มีความสุขในชีวิตแล้วลองเปลี่ยนความคิดดู แล้วคุณก็จะมีความสุขมากขึ้น (ไม่เชื่อลองทำดู)

                             หลายคนเชื่อว่า ตัวเองเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วคนเราทุกๆคน เปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีความมุ่งมั่น ปรารถนาที่จะเปลี่ยน หลายคนรอคอยโอกาส แต่คนที่ประสบความสำเร็จจะเดินเข้าไปหาโอกาส (อย่ารอให้ภูเขาเคลื่อนมาหาเรา แต่เราจะเดินเข้าไปหาภูเขา)

                             หลายคนเมื่อประสบปัญหาและอุปสรรค จะท้อแท้ ท้อถอย ไม่สู้ แต่คนที่ประสบความสำเร็จเขาจะคิดต่าง เขาจะคิดว่า ปัญหาและอุปสรรค จะล่อหลอมให้เขาเป็นคนเข้มแข็งอดทน เพราะถ้าชีวิตไม่มีปัญหาและอุปสรรค เราก็จะไม่ก้าวหน้า และเติบโต


                             และคนที่ประสบความสำเร็จเขาจะมองทุกอย่างในแง่บวก เพราะการคิดในแง่บวก จะทำให้เราเกิดพลัง เกิด

การอยากลงมือทำ เกิดการกระตือรือร้น แต่ตรงกันข้าม ถ้าเรา คิดในแง่ลบ เราจะหมดพลังหรือพลังของเราจะค่อยๆลดลง

                             ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ จงคิดแบบคนที่ประสบความสำเร็จ

                                      ถ้าอยากมีความสุข จงคิดแบบคนที่มีความสุข

                                      ถ้าอยากมั่งคั่งร่ำรวย ก็จงคิดแบบคนที่มั่งคั่งร่ำรวย

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 690756เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2021 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2021 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท