ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไร


ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไรนายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)คำถามถึงเทวดา พญานาค พระภูมิเจ้าที่ สัตว์เดรัจฉาน เปรต สัตว์ในนรก และมนุษย์คำถามคำเดียว แต่ต่างคำตอบ ต่างภพภูมิ ต่างวาระ ต่างบารมี ต่างความคิด ต่างการกระทำ ต่างจุดมุ่งหมาย“ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อยากจะทำอะไร”เทวดา ตอบว่า เราจะพิจารณาธรรม เพราะมนุษย์มีกายสังขาร ที่เหมาะกับการพิจารณาธรรมมาก ร่างกายของมนุษย์เป็นเครื่องมือที่ใช้พิจารณาธรรมได้ดีที่สุด น่าอิจฉาพวกมนุษย์จริงๆพญานาค ตอบว่าบวชสิ ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะบวช เป็นพญานาคมีฤทธิ์มากก็จริง แต่บวชไม่ได้ พ้นทุกข์ไม่ได้ ไม่เหมือนมนุษย์ พระพุทธเจ้าไม่อนุญาตให้นาคบวช แต่มนุษย์บวชได้ มนุษย์สร้างบุญใหญ่ ไปสวรรค์ชั้นสูงไปแดนนิพพานได้ แสนประเสริฐพระภูมิเจ้าที่ ตอบว่าถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง คราวนี้เราจะไปทำบุญใส่บาตรทุกวันไม่ต้องมานั่งรอคนอุทิศส่วนกุศลมาให้เราอีก ไปทำเองเลย เพิ่มบารมีได้เร็วทันใจดีสัตว์เดรัจฉาน ตอบว่าถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะสงเคราะห์สัตว์ตัวอื่นๆ เป็นสัตว์นั้นทุกข์มาก พูดไม่ได้ คิดอะไรฉลาดๆก็ไม่ได้ เป็นมนุษย์มีสมองมีปัญญา เราจะใช้ปัญญาของมนุษย์ทำให้ตัวเราเองไม่ต้องมาเป็นสัตว์อีกเปรต ตอบว่าเราไม่อยากมีหน้าตาน่าเกลียด ไม่อยากมีปากเท่ารูเข็ม มีรูปร่างเหมือนต้นตาล ถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะถือศีล จะได้ต้องมาเป็นเปรต ผู้หิวโหย อดๆ อยากๆทนทุกข์ทรมานแบบนี้สัตว์นรกในอเวจี ตอบว่าถ้าได้เกิดเป็นมนุษย์ เราจะทำความดี จะไม่ผิดศีล 5 อีก จะปฏิบัติธรรม เพราะนรกมันร้อนมันโหดร้าย อยู่แล้วมีแต่ความเจ็บปวด ทุรนทุราย ถ้ามีโอกาสอีกครั้ง เราจะไม่ทำความเลว เราไม่อยากทรมาน ไมอยากได้ชื่อว่าสัตว์นรกอีก แต่เมื่อถามคำถามเดียวกันมนุษย์ ตอบว่า อยากสมหวังรัก อยากรวย อยากมีตำแหน่งสูง อยากมีอำนาจ แม้ต้องผิดศีล ทำร้ายใครก็จะทำ อนิจจาใครหนอ น่าสงสารที่สุด มนุษย์ผู้อยากแต่ทรัพย์สมบัติภายนอกที่ยึดถือได้ชั่วคราว ทั้งที่มีโอกาสจะทำบุญกุศลมากกว่าเพื่อน ทำไห้มีอริยทรัพย์ คือทรัพย์อันประเสริฐเป็นของติดตัวไปทุกภพภูมิ อยู่ภายในใจ มี 7 สิ่งคือ ศรัทธา ศีล หิริ โอตตัปปะ พาหุสัจจะ จาคะ ปัญญาอ่านอีกครั้งจะรู้ว่า มันดีมาก บอก 1 แชร์ เท่ากับ 1 บุญ เผยแพร่ธรรมทานบุญ การใช้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวงอมตะธรรม หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

หมายเลขบันทึก: 690647เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2021 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2021 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท