เค้กกล้วยหอมหวานละมุนในหม้อเทฟล่อน


เค้กกล้วยหอมหวานละมุนในหม้อเทฟล่อน

กล้วยหอม เป็นผลไม้เมืองร้อน สามารถปลูกได้เกือบทุกพื้นที่ที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น ในประเทศไทยสามารถปลูกกล้วยหอมได้ทั่วทุกภาค กล้วยหอมที่ปลูกมีหลายสายพันธุ์ เช่น กล้วยหอมจันท์ กล้วยหอมทอง กล้วยหอมเขียว

  กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ ได้แก่

1. กล้วยหอมมีฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกทุกส่วนของร่างกายอีกด้วย

2. กล้วยหอมมีวิตามินซีสูงช่วยต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซีในกล้วยหอมช่วยบำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคลักปิดลักเปิดได้เป็นอย่างดี

3. กล้วยหอมช่วยลดความเครียด ความเครียดทำให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีอาการไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เกิดอาการปวดศีรษะ แต่โพแทสเซียมและวิตามินในกล้วยหอมจะช่วยลดความดันเลือดให้กลับสู่ภาวะปกติได้ ส่งผลทำให้ร่างกายสามารถลดระดับความเครียดลงได้ในเวลาต่อมา

4. กล้วยหอมมีกรดอะมิโนและทริปโตเฟนซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อกระบวนการผลิตเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่ทำให้นอนหลับง่ายนั่นเอง การรับประทานกล้วยหอมสัก 1ผลก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

5. กล้วยหอมมีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน สารอาหารสำคัญที่ดีต่อสุขภาพดวงตา โดยมีส่วนบำรุงการทำงานของระบบประสาท รับประทานเป็นประจำจะช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น

6. ในกล้วยหอมมีวิตามินซีซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่มีต่อกระบวนการผลิตพลังงานภายในร่างกาย ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะการรับประทานก่อนออกกำลังกายจะทำให้การเผาผลาญดีขึ้นมาก

7. กล้วยหอมมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีผลดีต่อการบำรุงสุขภาพหัวใจ ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ด้วย เบต้าแคโรทีนยังช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือด การรับประทานกล้วยหอมเป็นประจำจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก

8. กล้วยหอมช่วยแก้อาการท้องผูก เพราะกล้วยหอมมีไฟเบอร์สูงมาก และเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ช่วยให้เกิดการดูดซับน้ำมาเก็บไว้ เป็นผลดีต่อระบบขับถ่าย การรับประทานกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ 


  กล้วยหอมสามารถรับประทานสดหรือนำมาทำอาหารได้หลายชนิด ซึ่งล้วนแต่อร่อยและดีต่อสุขภาพร่างกาย วันนี้ครัวครูแป๊วอยากแนะนำขนมจากกล้วยหอมที่ทำง่ายและใช้ส่วนผสมน้อยมาก แต่ความอร่อยไม่น้อยนะคะ... เค้กกล้วยหอมในหม้อเทฟล่อน

ส่วนผสมเค้กกล้วยหอมในหม้อเทฟล่อน
1. กล้วยหอมสุก 3 ผล หั่นเป็นแว่นๆ
2. ไข่ไก่ 2 ฟอง
3. นมจืด 1 ถ้วยตวง
4. น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
5. เกลือป่น เล็กน้อย

วิธีทำ
  ขั้นตอนแรกเราจะทำซอสคาราเมลก่อนนะคะ โดยทำในหม้อเทฟล่อนที่จะใช้อบเค้ก นำน้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะใส่ในหม้อ ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ นำขึ้นตั้งเตาใช้ไฟอ่อนๆ ไม่ต้องคนเพราะจะทำให้น้ำตาลตกผลึกเป็นเกร็ดน้ำตาล ปล่อยให้น้ำตาลละลายเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเพียงแต่ค่อยๆเอียงหม้อให้น้ำตาลกรอกไปมา เมื่อน้ำตาลกลายเป็นคาราเมลแล้วจึงยกลงจากเตา ทิ้งให้เย็นและเซ็ทตัวอยู่ที่ก้นหม้อ

  นำกล้วยหอมที่หั่นแล้ว 2 ผล ไข่ไก่ 2 ฟอง นมจืด 1 ถ้วย เกลือป่นเล็กน้อยใส่รวมกันในโถปั่น นำไปปั่นรวมกัน กล้วยหอมผลที่เหลือนำมาหั่นเป็นแว่น เรียงลงไปบนคาราเมลที่เซ็ทตัวแล้ว นำส่วนผสมที่ปั่นไว้เททับลงไป ปิดฝาหม้อ นำขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนๆ ประมาณ 30 นาที
  เมื่อเค้กสุกแล้วทิ้งให้เย็นสักครู่นำมาคว่ำหน้าลงในจาน ให้ด้านที่มีชิ้นกล้วยหอมอยู่ด้านบน ตัดเสริฟเป็นชิ้นๆ รับประทานร่วมกับเครื่องดื่มต่างๆ



หมายเลขบันทึก: 690639เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2021 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2021 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท