สโมสรนิสิต


เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวของผมที่ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในสโมสรนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขอเล่าตั้งแต่ก่อนเข้าไปทำงานในสโมสรเลยนะครับ ตั้งแต่การสมัครเลยผมได้ข่าวมาว่าสโมสรนิสิตเปิดรับสมัครนิสิตที่ต้องการจะทำงานของสโม (ขอเรียกสั้นๆว่าสโมนะครับ) ผมเลยเกิดความสนในว่า เอ๊ะในสโมเขาทำอะไรกันนะตั้งแต่เข้าเรียนมาเกือบหนึ่งปี ยังไม่รู้เลยว่าสโมคืออะไร เขาทำงานอะไร แล้วเขาทำงานเพื่อใคร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังทั้งหมดเองครับ หลังจากที่ส่งแบบฟอร์มสมัครไป ผมก็ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของสโมบอกตามตรง ตอนแรกตกใจมากเพราะว่าไม่เคยสมัครอะไรแล้วติดมาก่อนเลย ทั้งค่ายต่างๆทั้งในโรงเรียนและในมหาลัย วันนั้นจำได้ว่าดีใจมากเลยครับที่ติด แต่ก็ดันเป็นช่วงโควิดมาพอดีเลยครับ การทำงานต่างๆแผนงาน ระบบของสโมที่ก่อนหน้าที่มีแผนงานที่วางไว้แล้ว ล่มหมดเลยครับ ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่่างถูๆไถๆเลยครับ หลังจากที่เข้ามาได้สักพักผมก็ได้รู้ว่าการทำงานของสโมคือใครสนใจอยากทำงานอะไรก็ลงชื่อเป็นสตาฟ หรือเฮด งานนึงจะไม่ได้ทำทุกคนยกเว้นบางงานเช่น ยอดมนุษย์ที่สโมปี 2 ที่พึ่งเข้ามาต้องทำหรือว่ามีหน้าที่ทุกคน ส่วนงานแรกที่ผมลงคือ งาน ฮิวเฟิสหรือรับน้องใหม่ของคณะมนุษย์นั้นเองครับ ผมคิดไว้ในหัวว่างานที่ผมทำคือจะได้รับน้องในมหาลัย ตีกลองร้องเพลงสนุกสนานแต่แล้วโควิดก็มาทำให้ผมฝันสลาย งานรับน้องกลายเป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด ผมได้ไปนั่งตัดต่อคลิปแนะนำเอกต่างๆในคณะ เซงเลยครับ 5555 แต่ผมก็สนุกกับมันนะครับเพราะไม่เคยทำงานตัดต่อเลย ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้เลย พอผ่านฮิวเฟิสไปผมก็ลงงานอื่นๆอีกแต่ก็ดเป็นรูปแบบออนไลน์หมดเลยครับ นั่งตัดต่อจยแอบเซงเลยครับ แต่แล้วก้เหมือนสวรรค์รับรู้ถึงความเซงของผม ไลน์กลุ่มในสโมแจ้งเเตือนมาว่ามีงาน onsite ที่จะได้ไปนอนค้างด้วย ด้วยความที่ผมทำงานออนไลน์มาตลอดเลยลงชื่องานนั้นโดยไม่ลังเลเลยครับ แต่ว่างานนี้มีพี่ๆปี3เฮดหรือหัวเรือของงานนี้ ซึ่งงานที่ผมได้ลงไปแบบไม่ลังเลคือ ค่ายปลุกป่านั้นเอง แล้วที่ผมลงชื่อไปนั้นคือลงเชื่อเป็นเลขาค่ายปลูกป่า ซึ่งมีหน้าที่เคยจดคอยดูงาน การทำงานของเฮด ดูภาพรวมของค่าย หรือก็คือฝึกงานไว้เป็นเฮดปลูกป่าปีหน้านั้นเอง บอกเลยว่าการเป็นเลขาค่ายไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องรู้รายละเอียดงานทั้งหมดให้ได้แบบเป๊ะๆ ซึ่งค่ายปลุกป่าใช้เวลาในการทำกิจกรรม 3 วัน 2 คืน อาจจะฟังดูแปบเดียวใช่มั้ยครับแต่ว่าในการทำงานจริงๆแล้วใช้เวลาเตรียมตัวอย่างต่ำๆเลย 2 เดือนครับซึ่งแน่นอน ชทุกคนทำงานเหนื่อยและหนักมากเพื่อให้นิสิตมนุษย์ได้มีกิจกรรมเพื่อเก็บชั่วโมงจิตอาสาให้ครบ ใช่แล้วครับสโมอย่างพวกเรามีหน้าที่คิดและจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆนิสิตมนุษย์ของเราได้เก็บชั่วโมงจิตอาสาและสนุกไปกับกิจกรรมต่างๆแต่ก็ยังมีหน้าที่อื่นๆอีกนะครับกลับมาที่ค่ายปลูกป่าดีกว่า หลังจากที่เตรียมงานกันอย่างสุดกำลังระหว่างนั้นก็มีข่าวมาเป็นระยะๆเกี่ยวกับการระบาดของโควิดรอบสองแต่ก็ยังไม่มากเท่าไหร่ ตอนนั้นผมคิดในใจว่างานแรกที่ได้ทำงาน onsite จะจบลงที่งดค่ายอดทำอีกแล้วหรอและใช่ครับ วันต่อมาเฮดก็มาคุยกับเลขาเรื่องจะเอายังไงกับค่ายต่อแน่นอนว่างดครับ เพล้งเสียความฝันของผมที่แตกเป็นเสี่ยงๆ ภาพปลูกต้นไม้ ภาพนอนท้ามกลางป่า มันหายไปในพริบตาเลยครับ แต่ผมก็ไม่ท้อหรอกนะครับรอปีนี้ว่าจะได้จัดรึเปล่า นี้เป็นแค่ประสบการณ์ส่วนหนึ่งที่ผมเข้าทำงานในสโมนะครับยังมีเรื่องอีกมากมายเลยครับ อย่างเรื่องที่ผมออกจากสโมแล้วก็มัเหตุการณ์ให้ผมกลับมาเข้ามาทำงานอีกหนึ่งรอบ แต่ว่าตอนนี้ผมต้องขอตัวก่อนแล้วครับ สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 690531เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2021 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2021 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท