ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

NLP สู่ความสำเร็จ


NLP ปลุกพลังนักการตลาดสู่ความสำเร็จ ...

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

          NLP หรือ N  =  Neuro     L  =  Linguistic      P  =  Programming

แปล ให้ตรงตามคำศัพท์  NLP   คือ การโปรแกรมคำพูดและการสื่อสารเข้าสู่ระบบประสาท

          จิตของคนเราแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ จิตสำนึกกับจิตใต้สำนึก มีความสัมพันธ์กันอย่างแยกไม่ออก กล่าวคือ จิตสำนึกจะเป็นตัวสั่งการให้จิตใต้สำนึกทำงาน ถ้ายกตัวอย่าง คนขี่ม้าเปรียบเสมือนจิตสำนึกซึ่งเป็นคนคอยสั่งให้ม้า เดิน   วิ่ง  หยุด  แต่จิตใต้สำนึกเปรียบเสมือนตัวม้า  แต่ถ้าวันไหนม้าเกิดพยศ นั่นแสดงว่าคนสั่งไม่มีประสิทธิภาพในการออกคำสั่ง หรือ คราญช้างเปรียบเสมือนจิตสำนึกที่คอยสั่งช้างให้ทำตาม ตัวช้างเปรียบเสมือนจิตใต้สำนึก ซึ่งมีพลังมากมายมหาศาล หรือพูดอีกในหนึ่งก็คือ จิตใต้สำนึกหรือตัวช้าง มีพลังมากกว่าจิตสำนึกหรือคราญช้างนั้นเอง

            ถ้าท่านผู้อ่านเคยเห็นภาพภูเขาน้ำแข็ง 7 % ของก้อนภูเขาน้ำแข็งที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าคือ จิตสำนึกซึ่งสามารถรับรู้ได้ด้วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ส่วนก้อนภูเขาน้ำแข็งอีก 93 % เป็นเรื่องของ จิตใต้สำนึกเป็นเรื่องของ จิตวิญญาณ สัญชาตญาณ ลางสังหรณ์ ยักษ์ภายในตัวเรา

            ส่วนการเรียน NLP จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของจิตใต้สำนึก

เราสามารถสื่อภาษาเข้าระบบประสาทได้หลายวิธีแต่ในที่นี้ขอนำเสนอแค่ 5 วิธีใหญ่ๆคือ

1.ภาษาพูดโดยใช้คำพูดบวกกับตัวเอง คำพูดที่เป็นบวกจึงมีพลัง มากกว่าคำพูดที่เป็นลบ  ซึ่งการใช้คำพูดบวกจะทำให้ผู้พูดและผู้ฟัง เกิดพลัง เกิดความสบายใจ เกิดความกระตือรือร้น เกิดความกระฉับกระเฉง เกิดความสดชื่น เป็นต้น

2.ภาษาเสียง เคยมีนักวิชาการเคยกล่าวไว้ว่า “ ภาษาพูด บอก...ความหมาย ถ้อยคำแต่ภาษาเสียงหรือน้ำเสียง.......ก่อให้เกิดความหวั่นไหวขึ้นภายในหัวใจ”  กล่าวคือ น้ำเสียงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อความคิด ความรู้สึก ความเคลื่อนไหว ของคนเรา

3.ภาษากาย การเคลื่อนไหว(รวมทั้งภาษาท่าทาง) มีความสำคัญ anthony robbins โค้ช สอน NLP ระดับโลก ได้กล่าวว่า Emotion is created by motion( อารมณ์ถูกสร้างด้วยการเคลื่อนไหว )  พวกเราสังเกตคนอกหักจะเดินหรือเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จึงทำให้เกิดอารมณ์เศร้า เหงา ไม่มีความสุข แต่ตรงกันข้ามกับคนที่เดินกระฉับกระเฉง ว่องไว จะทำให้เกิดอารมณ์สดใส ตื่นเต้น สดชื่นมากกว่า

4.ภาษาจินตนาการ จงจินตนาการถึง ความสำเร็จ บ้าน รถ ความร่ำรวย ให้ออกมาเป็นภาพ ทุกๆวัน บางคนอาจทำได้ยากเพราะไม่ค่อยได้ฝึกฝนในการจินตนาการ ในบางคนที่จินตนาการยาก กระผมขอแนะนำให้ หาภาพถ่ายเกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการติดไว้ที่ผนังในห้องส่วนตัวของเรา เช่น รูปรถหรูที่เราต้องการ ภาพของคนที่ประสบความสำเร็จที่เราต้องการจะเป็นแบบเขา ภาพบ้านใหม่ ภาพการท่องเที่ยว ที่ต้องการ ฯลฯ

5.ภาษาคิด จงคิดบวก คิดว่าตนเองทำได้ อย่าไปคิดลบ ถ้าเราคิดบวกมากๆเราจะเกิดการสร้างสรรค์งาน เกิดความสดชื่นในการทำงาน แต่ถ้าเราคิดลบ เราจะขาดพลัง

            ดังนั้น นักการตลาดท่านใดที่สามารถนำเอาศาสตร์ NLP มาประยุกต์ใช้ก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและเกิดพลังในการทำงาน สำหรับวิธีการประยุกต์ใช้อย่างง่ายๆกระผมมีข้อแนะนำดังนี้

1.ใช้พลังของคำพูด กล่าวคือ พูดบวกกับตัวเองทุกๆวัน พูดกับตัวเองบ่อยๆ เช่น ฉันทำได้,ฉันเป็นนักการตลาดที่เก่งที่สุด,ฉันเชื่อมั่น,ฉันเยี่ยมที่สุด พูดตอกย้ำกับตัวเองบ่อยๆให้เข้าไปยังจิตใต้สำนึก

2.ใช้พลังของน้ำเสียง กล่าวคือ เวลาพูดกับตัวเอง จงหาที่เงียบๆ ในห้องนอนหรือห้องส่วนตัว พูดกับตัวเอง “ฉันทำได้,ฉันเป็นนักการตลาดที่เก่งที่สุด,ฉันเชื่อมั่น,ฉันเยี่ยมที่สุด” ด้วยพลังเสียงที่ดัง(ออกเสียง) เสียงที่กระตือรือร้น ถ้าเราพูดด้วยน้ำเสียง(ออกเสียง)ที่เบาๆ ช้าๆ เราก็จะไม่มีพลัง

3.ใช้พลังแห่งการเคลื่อนไหว กล่าวคือ เคลื่อนไหวให้เร็วกว่าปกติ เราก็จะเกิดความกระตือรือร้น มีอารมณ์ที่กระฉับกระเฉงในการทำงาน โดยเฉพาะเวลาที่ทำงานในสำนักงานยิ่งต้องเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้น ยืนให้ตรง หลังไม่ค่อม แต่ถ้าเราเคลื่อนไหวช้าๆ เราก็จะมีอารมณ์ที่เฉยชา คนที่พบเห็นก็จะไม่เชื่อมั่นเราและเราก็จะไม่มีความมั่นใจในตัวเอง

4.ใช้พลังแห่งการจินตนาการ กล่าวคือ จินตนาการว่าตนเองประสบความสำเร็จ มีคนเชิญขึ้นไปพูดบนเวที จินตนาการในสิ่งที่นักการตลาดต้องการที่จะเป็นในอนาคตข้างหน้า

5.ใช้พลังแห่งความคิด กล่าวคือ จงคิดบวก คิดว่าตนเองทำได้ คิดว่าตนเองประสบความสำเร็จ คิดว่าตนเองเป็นคนเก่ง แล้วเราจะเป็นดังสิ่งที่เราคิด

            สรุปก็คือ นักการตลาดต้องนำ 5 สิ่งข้างต้นไปใช้และควรปฏิบัติในด้านบวกหรือปฏิบัติไปในทางที่ดี เช่น สื่อภาษาเข้าระบบประสาทโดยการพูดบวก ภาษาเสียงที่เป็นบวก ภาษากายที่เป็นบวก ภาษาจินตนาการที่เป็นบวก ภาษาคิดที่เป็นบวก แล้วนักการตลาดก็จะประสบความสำเร็จโดยใช้หลักการ NLP อย่างง่ายที่กล่าวไปข้างต้นนี้

           

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 690527เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2021 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2021 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท