วุ้นนมเปรี้ยวฟรุตสลัด สดชื่น คลายร้อน


วุ้นนมเปรี้ยวฟรุตสลัด สดชื่น คลายร้อน

  นมเป็นอาหารที่มีประโยชน์และคุณค่ามากมาย จึงทำให้คนทั่วไปหันมาดื่มนมกันมากขึ้น นอกจากนมสดยังมีนมอีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์และคุณค่ามากมาย นั่นคือ นมเปรี้ยว ซึ่งเกิดจากการหมักจุลินทรีย์ในนมจนเกิดรสเปรี้ยว และอาจมีการแต่งเติมสี กลิ่น รสให้น่ารับประทานมากขึ้น โดยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวจะพบตามปกติในทางเดินอาหาร ไม่สร้างสารพิษ และไม่ก่อให้เกิดโรค เป็นกลุ่มแลคโตบาซิลลัส ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกายผู้บริโภค โดยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวสามารถก่อประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย


ประโยชน์ที่น่าสนใจของนมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ให้โทษต่อร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดอาการท้องผูกและท้องเสีย ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดการติดเชื้อ ช่วยลดการสร้างสารพิษจากแบคทีเรียที่ให้โทษ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยเชื้อแลคโตบาซิลลัสจะช่วยควบคุมปริมาณคอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ อีกทั้งเชื้อแลคโตบาซิลลัสยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งโดยสามารถจับสารก่อมะเร็ง จับสารโลหะหนัก และกรดน้ำดีซึ่งมีพิษ ยับยั้งกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ที่สร้างไนเตรทได้ ช่วยเปลี่ยนสารฟลาโวนอยด์จากพืชให้เป็นสารต้านมะเร็ง


ส่วนผสมวุ้นนมเปรี้ยวฟรุตสลัด
1. นมเปรี้ยว 1ถ้วยตวง
2. ผงวุ้น 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
4. น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง
5. ผลไม้หลายชนิดตามชอบ
6.ใบเตย 2-3ใบ

วิธีทำวุ้นนมเปรี้ยว
ผสมผงวุ้น น้ำตาล 1/4 ถ้วยตวง และน้ำเปล่า 1 ถ้วย ลงในหม้อ คนให้ละลาย ยกตั้งไฟให้เดือด หมั่นคนบ่อยๆ เมื่อเดือดแล้วยกลง ตั้งทิ้งไว้จนเย็น เทนมเปรี้ยวลงไปในวุ้น ตักใส่ถ้วยหรือพิมพ์ทิ้งไว้จนเซ็ทตัว

วิธีทำฟรุตสลัด
นำน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่ใบเตยลงไป ใส่น้ำตาลทรายที่เหลืออีก 1/4 ถ้วยลงไป หากชอบหวานมากจะเพิ่มน้ำตาลอีกก็ได้ ในวันนี้ใช้ผลไม้ มะม่วงสุก ส้มเขียวหวานและมะละกอสุกซึ่งล้วนมีรสหวานอยู่แล้วจึงใช้น้ำตาลเล็กน้อย ตักใบเตยขึ้น ทิ้งไว้ให้เย็น นำผลไม้มาล้างให้สะอาด หั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในน้ำเชื่อม นำวุ้นนมสดและฟรุตสลัดใส่ตู้เย็น เมื่อจะรับประทานจึงตักฟรุตสลัดราดบนวุ้น จะได้รับรสหวาน เย็น ชื่นใจ คลายร้อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 690202เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2021 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2021 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท