[review] รีวิว พ่อบ้านสุดเก๋า The Way of the Househusband (2021 Netflix)


[review] รีวิว พ่อบ้านสุดเก๋า The Way of the Househusband (2021 Netflix) จะเป็นอย่างไรหากที่สุดของเจ้าพ่อยากูซ่าที่คนยำเกรง กลับหันหลังให้เส้นทางสายนักเลงแล้วผลันตัวมาเป็นพ่อบ้านฟลูไทม์ แถมยังมีฝีมือในการทำอาหารชั้นเลิศ เรื่องราวจะสนุกและบันเทิงมากแค่ไหน โปรดติดตามรับชมรับฟังรีวิวนี้ได้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

พ่อบ้านสุดเก๋า อนิเมะจากญี่ปุ่น ที่สร้างมาจากมังงะอันเลื่องชื่อ ได้รับความนิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดนำมาฉายทาง netflix ว่าด้วยเรื่องราวของทัตสึ หัวหน้าแก๊งยากูซ่า ที่ใครก็ตามได้ยินชื่อของเขาแล้วก็ล้วนแต่กลัวเกรง ความเก่งกาจของเขาระมาณว่า ลุยเดี่ยวกับแก๊งยากูซ่าฝ่ายตรงข้ามด้วยมือเปล่า ทำให้อีกแก๊งราบคาบเป็นหน้ากรองเลยทีเดียว ความเก่งกาจของเขาทำให้ได้รับฉายาว่า "ทัตสึคนอมตะ"

แต่ด้วยความเบื่อหน่าย ชีวิตในวงการนักเลง และได้ได้แต่งงานกับ มิคุ ภรรยาที่น่ารัก ที่ประกอบอาชีพเป็นดีไซเนอร์ เขาจึงตัดสินใจอย่างเด็ดขาด วางมือจากอาชญากรรมตัวพ่อ แล้วไปเป็นพ่อบ้านแบบฟลูไทม์ ให้มิคุทำงานนอกบ้านที่เธอรัก ส่วนตัวเขาก็ทำงานทุกอย่างในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นดูแลทำความสะอาดบ้าน ทำอาหาร ซื้อของเข้าบ้าน ประชุมสมาคมของหมู่บ้านเป็นต้น ซึ่งเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป สามารถติดตามรับชมต่อได้ทาง Netflix ครับ

พ่อบ้านสุดเก๋า The Way of the Househusband ฉบับ Netflix นี้ ก็ทำออกมาฉายในซีซั่นแรกเพียงแค่ 5 ตอนเท่านั้น และแต่ละตอนก็แยกย่อยออกไปอีก ซึ่งรวมกันแล้วประมาณ 30 ตอน ซึ่งแต่ละตอนนั้นก็สั้นมาก มากจนขนาดที่ว่าเราสามารถดูแบบรวดเดียวจบได้เลย

สิ่งแรกที่ต้องที่ขอรีวิวก็คือ พ่อบ้านสุดเก๋า เขามีวิธีการนำเสนอในรูปแบบของอนิเมะที่มีความเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ คือการตั้งใจทำให้ตัวละคร หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในภาพยนตร์ มีการขยับน้อยมากที่สุด หรือแทบไม่ขยับเลย มันจึงทำให้เรารู้สึกว่าเราดูอนิเมะไปด้วย และอ่านมังงะไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ซึ่งตอนแรกที่ผมดูนั้นก็รู้สึกหงุดหงิดใจ ว่าทำไมเป็นแบบนี้ แต่พอดูไปแค่ 2-3 ตอน ก็ชินกันวิธีการนำเสนอแบบนี้ได้อย่างรวดเร็วและไม่มีปัญหาติดขัดอะไรเลยจนถึง 30 ตอน ผมมองว่าสิ่งนี้คือเสน่ห์ที่สำคัญมากของพ่อบ้านสุดเก๋า

อีกจุดหนึ่งคือเข้าถึงวิธีการตัดแบบเร็ว ๆ  จากฉากหนึ่งไปอีกฉากหนึ่ง แบบไม่จำเป็นจะต้องให้มีความสมูทลื่นไหลมากนัก แต่เป็นเรื่องแปลกที่เขาสามารถทำได้ในแบบที่เราไม่ขัดใจเลย

การดำเนินเรื่องราวก็เป็นไปแบบหลวม ๆ  แต่ละตอนนั้นก็แทบจะไม่จำเป็นจะต้องมีความสัมพันธ์กัน หรือไม่จำเป็นจะต้องดูแบบต่อเนื่องเรียงลำดับก็ได้ แต่อย่างไรก็ตามเขายังมีตัวละครอีกหลายตัว ที่ทำให้เรื่องราวทั้งหมดสามารถเชื่อมหากัน และมันและทำให้เรื่องเดินไปข้างหน้า เช่น

ตัวละคร มาสะ ลูกน้องในแก๊งเก่าของทัตสึ มักมาช่วยทัตสึทำงานบ้าน ทำอาหารหรือทำอะไรก็ตาม แต่ก็จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ จนทำให้ทัตสึต้องลงมือทำเองบ่อยครั้ง หรือตัวละคร โทราจิโร่ ที่เป็นหัวหน้าแก๊งตรงกันข้ามกับทัตสึ ซึ่งปัจจุบันผันตัวมาเป็นพ่อค้าขายเครป ตัวละครที่ยกมานี้ก็ทำหน้าที่เชื่อมแต่ตอนให้เข้ากันได้ ทำให้มีเนื้อเรื่องในการนำเสนออยู่บ้าง

ส่วนบุคลิกของตัวละครทัตสึเอง ผมชอบมาก มีความเป็น Over acting ที่สูงมาก อันเป็นเอกลักษณ์ของมังงะญี่ปุ่นในอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการทำอะไรก็จะเป็นแบบ over เช่นการเห็นแมลงสาบตัวเดียวก็แทบทำให้บ้านพังได้เลย แต่บุคลิกของเขาที่ผมชอบมากกว่าก็คือ ไม่ว่าตัวละครนี้จะทำอะไรก็ตาม ก็จะแอบสอนผู้คนรอบข้างของเขาได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการสอนด้วยคำพูดหรือการสอนด้วยการกระทำ แม้จะไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไรก็ตาม เช่นการสอน มาสะ ให้รู้จักการซักผ้า ให้รู้จักการทำอาหาร เป็น และอีกอย่าง ทัตสึ เป็นตัวละครที่มีความใจเย็นมาก แม้จะถูกยากูซ่าฝั่งตรงข้ามทำอะไรกับเขา เขาจะไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรง นี่มันแสดงให้เห็นว่าทัตสึเปลี่ยนตัวเองไปแล้วจริง ๆ

การที่ภาพยนตร์มี 30 ตอน แต่แต่ละตอนเป็นตอนที่สั้นมาก เพียงแค่ตอนละไม่เกิน 3-5 นาทีเท่านั้น มันทำให้เราดูแล้วรู้สึกว่าเราเสพมุกตลกเล็ก ๆ 30 มุก ซึ่งมันเป็นอะไรที่พอดีมาก ไม่ยาวเกินไป ไม่ทำให้น่าเบื่อ และหัวเราะไปกับทุกมุขตลกแบบลงตัว

ทีมสร้างเขาสามารถใส่อารมณ์ของความเป็นพ่อบ้านได้อย่างเต็มที่ แล้วมันทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครเจ้าพ่อยากูซ่า  เปลี่ยนเดินทางมาเป็นสายพ่อบ้านฟูลไทม์อย่างแท้จริงเช่น เมื่อทัตสึไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า ก็จะเรียกร้องให้มีการสะสมแต้มทุกครั้ง นำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วประโยชน์ในตู้เพื่อแลกเป็นเงิน ใส่ใจกับการเลือกวัตถุดิบและการทำอาหารมาก เข้าใจธรรมชาติของแต่ละวัตถุดิบและวิธีการปรุง เมื่อปรุงเสร็จก็มีการถ่ายรูปอย่างชื่นชม เอาใจใส่ความสะอาดภายในบ้าน เรียนรู้เครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงในการทำความสะอาดบ้านอย่างจริงจัง ไปประชุมสมาชิกของหมู่บ้านแบบไม่ขาด เล่นกีฬากับเหล่าแม่บ้านในหมู่บ้าน มีความสัมพันธ์อันดีกับแม่บ้านทุกคนที่รู้จัก และที่สำคัญรู้จักเอาใจอกเอาใจเมียทำให้เมียผ่อนคลายหลังจากการทำงาน เรียกได้ว่าทัตสึคือพ่อบ้านในอุดมคติของสาว ๆ หลายคนชัด ๆ

สิ่งเหล่านี้มันแสดงให้เห็นว่าตัวละครทัตสึ แม้จะเคยเป็นเจ้าพ่อจะคุยสร้างที่มีความโหดเหี้ยม แต่เมื่อเขาตั้งใจที่จะทำอะไรแล้ว เขาก็สามารถไปได้แบบฝึกทาง ทำมันอย่างจริงจัง และจริงใจ สิ่งนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า เป็นการสะท้อนค่านิยมอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่นก็คือ ทำอะไรเขาจะทำจริง ทำแบบสุดทาง สิ่งนี้แหละที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่นและประชาชนชาวญี่ปุ่นนั้นประสบความสำเร็จ ที่สุดชาติหนึ่งของโลกก็ว่าได้

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นข้อสังเกตที่สำคัญมากก็คือ ค่านิยมหรือทัศนคติในปัจจุบัน งั้นได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ไม่จำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องรับหน้าที่ทำงานบ้านเพียงอย่างเดียว ผู้หญิงสามารถทำงานอะไรก็ได้อย่างอิสระ หรือทำงานออฟฟิศในระบบเช้าไปเย็นกลับก็ได้ ส่วนผู้ชายสามารถทำงานเป็นพ่อบ้านดูแลบ้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องนำเรื่องเพศมาเป็นขีดจำกัดว่า ผู้ชายต้องทำงานนอกบ้านผู้หญิงต้องทำงานในบ้านเองอย่างเดียว

ซึ่งในภาพยนตร์ก็ทำให้เห็นว่า มิคุ ก็เต็มใจที่จะทำงานนอกบ้านนำเงินเดือนมาเลี้ยงครอบครัว และเต็มใจให้สามีของเธอทำงานเป็นพ่อบ้าน ส่วนทัตสึ ก็เต็มใจที่จะทำงานเป็นพ่อบ้าน โดยที่ไม่อายใคร แม้บ่อยครั้งที่เขาขอไปจับจ่ายซื้อของ เจอคู่อริเก่า หรือเจอคนที่รู้จัก เข้ามาหาเรื่องเขา เขาก็ไม่ตอบโต้ และบอกไปเลยว่าเขาเป็นพ่อบ้านแล้ว เลิกเป็นนักเลงแล้ว

ความสนุกอย่างหนึ่งที่ทำให้พ่อบ้านสุดเก๋า ประสบความสำเร็จในการขายทาง Netflix โดยเฉพาะในประเทศไทย ส่วนตัวผมแล้วน่าจะมาจากการพากย์ไทย ผมลองฟังการภาคในแบบฉบับ Original ที่เป็นภาษาญี่ปุ่นแล้ว มันก็ดีแต่มันไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์แบบไทย ๆ ของเรา แต่ลองมาฟังพากย์ไทยแล้วมันทำให้อินได้อย่างรวดเร็ว จังหวะจะโคนของการพากษ์ถือว่าดีมาก เป็นอาชีพแบบสุด ๆ มันสามารถเพิ่มอรรถรสของอนิเมะเรื่อง พ่อบ้านสุดเก๋าไปได้อย่างเต็มที่

อีกจุดหนึ่งที่ผมชอบมากก็คือ หนังจะแบ่งตอนตอนหนึ่งใน 5 ตอนใหญ่ ให้กับแมวที่ทัตสึเลี้ยง ซึ่งก็น่ารักดี แล้วเป็นสีสันที่เขาใส่ได้ได้อย่างลงตัว

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา มันจึงทำให้ส่วนตัวแล้วผมขอบ พ่อบ้านสุดเก๋า The Way of the Househusband มาก แต่เชื่อว่าหากใครที่ต้องการคลายเครียด ไม่ต้องการตรรกะ แล้วต้องการจะผ่อนคลายอารมณ์ เมื่อได้ดูอนิเมะเรื่องนี้แหละ จะทำให้ทุกคนมีอารมณ์ดีมากขึ้น แถมยังสอดแทรกสาระบางประการได้อย่างเฉียบคมอีกด้วย และรอที่จะให้มีการสร้างในซีซั่นต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ

8/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel
#พ่อบ้านสุดเก๋า
#TheWayofTheHousehusband

หมายเลขบันทึก: 690198เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2021 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2021 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท