10 สีกับความหมายในงานออกแบบ


  "สีแต่ละสีมีส่วนสำคัญในงานออกแบบ เพราะจะช่วยให้มนุษย์รับรู้ความรู้สึกต่าง ๆ ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นเอง ซึ่งจะเชื่อมโยงสีของตามธรรมชาติกับความรู้สึกตามสัญชาตญาณ ดังนั้น สีแต่ละสีจึงบ่งบอกถึงอารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ต่อมนุษย์ได้อย่างดี"

ความหมายของสีขาว

เป็นสีที่สัมพันธ์กับความดี แสงสว่าง ความบริสุทธิ์ ความไร้เดียงสา ความสะอาด นอกจากนี้สีขาวยังสื่อถึงฤดูหนาว ความเย็น แต่การใช้สีขาวมากเกินไปอาจทำให้ภาพที่ออกมามีแต่ความว่างเปล่าได้ จึงต้องระวังในการใช้สีขาวกับงานออกแบบให้มีความสมดุล

ความหมายของสีดำ

สีดำจะสื่อถึงอำนาจ ความสง่างาม ความมืด ความตาย ความลึกลับ ความชั่วร้าย เป็นสัญลักษณ์ของความเศร้าโศก เสียใจ ในเรื่องของการออกแบบ มักถูกใช้เป็นพื้นหลังที่ทำให้การอ่านง่ายขึ้น หากสีใดที่อยู่กับสีดำ จะมีความโดดเด่นขึ้นมาทันทีในมุมมองของนักออกแบบ แต่ต้องระวังอย่าใช้สีดำมากเกินไปเพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัด การครอบงำ และสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตร

ความหมายของสีฟ้า

เป็นสีที่มีประโยชน์ต่อจิตใจ ร่างกายเพราะสีฟ้าจะสื่อถึงสติปัญญา ความฉลาด ความไว้วางใจ ความศรัทธา ความปลอดโปร่ง ความสดใส ในการออกแบบ เรามักใช้สีฟ้าเกี่ยวกับแบรนด์ไอที เทคโนโลยีระดับสูง เนื่องจากเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย นักออกแบบถือว่า สีฟ้าเป็นสีที่ปลอดภัยที่สุด กรณีที่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกสีอะไร

ความหมายของสีแดง

สีที่เรียกได้ว่ามีการอ้างอิงมาจากดวงอาทิตย์ ไฟและเลือดนั้น คือ สีแดง ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ความอันตราย ความแข็งแรง ความมุ่งมั่น ความก้าวร้าว อันตราย ความเป็นผู้นำ ความมีชื่อเสียง ลาภยศ ตลอดจนความปรารถนา ความรัก และยังสื่อถึงพลังงานที่ช่วยกระตุ้นการเจริญอาหาร และความรู้สึกทางเพศ ทำให้วัตถุสิ่งของมีความโดดเด่น และสะดุดตาเมื่อแรกเห็น

ความหมายของสีเหลือง

สีเหลืองสื่อถึงความรื่นเริงเบิกบานใจ ความสดใสร่าเริง ความสุข พลัง อนาคต อุดมคติ ความหวัง แสงสว่าง ปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ ความเจ็บป่วย พลังของสีเหลืองเป็นสีที่ช่วยกระต้นสมองและความจำ ช่วยกระตุ้นความรู้สึก และความคิดถึงอนาคตที่สดใส สีเหลืองถือเป็นสัญลักษณ์สากลของการเตือนให้ระวัง ช่วยเชื่อมต่อความคิดในจิตใต้สำนึกของเรา สีที่ส่งพลังงานออกไปสู่สมองของเราได้ไวที่สุด

ความหมายของสีส้ม

สีส้มสื่อถึงจิตวิญญาณและความรู้ พลัง ความกระตือรือร้น การผจญภัย ความยุติธรรม ความรอบรู้ ความมีเสน่ห์ ความมั่นใจ ความปรารถนา ความคิดสร้างสรรค์ การให้กำลังใจ อำนาจของสีส้มช่วยกระตุ้นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ การมองโลกในแง่ดี และที่สำคัญมีผลต่อจิตวิทยาช่วยกระตุ้นความหิวในการออกแบบ เรามักใช้สีส้มเป็นพื้นหลังและตัวอักษรสีขาวหรือสีดำในการออกแบบแบรนด์ เหมาะกับสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า

ความหมายของสีเขียว

สีที่สื่อแห่งความเป็นธรรมชาติที่สุด การเจริญเติบโต ความมีชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ การเจริญงอกงาม การรักษาเยียวยาการเห็นอกเห็นใจ สีเขียวยังมีพลังช่วยให้จิตใจภายในสงบ ช่วยพัฒนาอารมณ์ และพฤติกรรม คลายความตึงเครียด เป็นสัญลักษณ์สากลของคำว่า ผ่านสีเขียวสามารถช่วยผ่อนคลายสายตาได้ดี รวมถึงระบบประสาทได้ผ่อนคลายความตึงเครียด

ความหมายของสีเทา

สีแห่งมิตร ผู้อุปถัมภ์ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ศักดิ์ศรี ความเสถียร ความเป็นทางการ ความมีระเบียบ ความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นอนุรักษ์นิยมสีเทามีส่วนทำให้จิตใจสงบ มั่นคง เป็นสีที่ทำให้รู้สึกด้านชาไร้ชีวิตชีวา สีเทาเชื่อมโยงกับการมีไหวพริบ ปัญญา ความนอบน้อม สื่อถึงความมีศักดิ์ศรี ความสง่างาม ความมีระดับ

ความหมายของสีชมพู

สีที่เชื่อมโยงมาจากสีแดงที่มีพลังของความปรารถนา ความรัก คือสีชมพู ที่มีความอ่อนโยน ความน่าทะนุถนอม มีผลต่อความรู้สึกที่อ่อนหวาน ความสวยงาม การมีสุขภาพที่ดี เพศหญิง ความรัก หัวใจ และมิตรภาพในทางด้านจิตวิทยา สีชมพูมีพลังในการรักษาปัญหาทางอารมณ์ เพราะสีชมพูช่วยให้จิตใจสงบ เป็นสีที่มีความน่ารักและงดงามยิ่งนักในการออกแบบ สีชมพูมักถูกใช้ในสินค้าที่มีความน่ารัก ความสวยงาม หรือสินค้าเกี่ยวกับเด็กเล็ก สินค้าเกี่ยวกับผู้หญิงที่มีความอ่อนบางอ่อนโยน น่าทะนุถนอม แฟชั่นและความงามที่มีสีชมพูเป็นองค์ประกอบที่สวยงามที่สุด

ความหมายของสีม่วง

สีที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่ำรวยรุ่งโรจน์ ฐานันดรศักดิ์ ความหรูหรา คือสีม่วง สีที่เหมาะกับการเฉลิมฉลอง เวทมนตร์คาถา ความลึกลับ ความเพ้อฝัน ความฟุ่มเฟือย สติปัญญา การปรุงแต่ง ความสง่างาม นอกจากนี้สีม่วงยังช่วยในการทำสมาธิ ช่วยให้นอนหลับลึกได้อย่างดีเลย ช่วยให้จิตใจสงบได้ รวมถึงยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ทางความฝันและสติปัญญา กระตุ้นความรู้สึกความอ่อนไหว ความโรแมนติก สื่อถึงความหรูหรา ความปรารถนา สีม่วงเป็นสีที่หายากในธรรมชาติ ซึ่งหลายคนคิดว่าอาจเป็นสีที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเองก็เป็นได้ที่ไม่ได้มีอยู่จริงในธรรมชาติ

เราสามารถนำ ความหมายของสี มาประยุกต์ใช้ได้โดยไม่เจาะจงว่าสีอะไรควรใช้ในสถานการณ์ไหนหรือกับสินค้าใด เพราะการเลือกใช้สีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความรู้ที่เกี่ยวกับความหมายของแต่ละสีที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

แหล่งที่มา: https://jprint.co.th/color-mea…

คำสำคัญ (Tags): #สี#color#art
หมายเลขบันทึก: 690201เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2021 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2021 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท