แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล


สิ่งที่ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล เขียนมา ผมคิดว่าตรงกับความเป็นจริงครับ เราจะคิดแบบผ่านๆไปไม่ได้ เป็นหน้าที่ของพวกเราต้องช่วยกันแก้ไขครับ ดีใจที่คุณปอมาร่วมเป็นรองประธานมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ผมและ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล เห็นภาพเดียวกันครับ มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนา ซึ่งมีผมและเพื่อนๆอีก 22 ท่าน เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพื่อให้เป็นหนึ่งในองค์กร ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยและสังคมไทยได้ตระหนักและร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงเข้มแข็ง อย่างยั่งยืนให้กับลูกหลานในอนาคต ผมยังไม่รู้เลยว่าจะอยู่ได้ทันเห็นความสำเร็จที่ตั้งใจไว้หรือไม่ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล อายุน้อยกว่าผมยี่สิบปี เชื่อว่าท่านจะได้เห็นความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราอยากให้เป็น

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอนำความคิดเห็น จาก พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล ที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มไลน์ iHDC กรรมการบริหาร 2564 มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ครับ โปรดติดตามอ่านได้เลยครับ

10:27 CHARTIWAT ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวว่า หากทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบบ้านเมืองนี้ เป็นกิจกรรมที่อยู่บนหลักการและพื้นฐานของผลประโยชน์ของชาติ ผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่และอยู่ในหลักธรรมาภิบาล สถานการณ์ประเทศไทยในปัจจุบันคงไม่วุ่นวายและคนส่วนใหญ่ต้องเดือดร้อนอย่างทุกวันนี้โดยเฉพาะคนรุ่นหลัง ที่เห็นความเหลื่อมล้ำอย่างสุดโต่ง แม้แต่ทายาทซีพี ยังสื่อสารออกมาถึงสังคมไทยที่ จะเกิดคฤหาสน์รอบรอบด้วยสลัมภ์ ครับ

10:29 CHARTIWAT ยุคทำลายล้างนี้น่ากลัวกว่าที่คนไทยปัจจุบันจะจินตนาการได้นะครับ เพราะคนส่วนใหญ่เอาอดีตมาปรุงแต่งกับปัจจุบัน จึงคาดเดาอนาคต ซึ่งผิด เพราะอดีตไม่มีอยู่จริงจบไปแล้ว วันนี้เราต้องมองปัจจุบันและคาดเดาอนาคตจากสถานการณ์ปัจจุบันของโลกมากกว่าเอาอดีตมายึดมั่นถือมั่น

10:38 CHARTIWAT มูลนิธินี้ตั้งมาด้วยความตั้งใจและศรัทธาต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้นผมจึงขออนุญาตเรียนแสดงข้อคิดเห็นส่วนตัวว่า หากคนไทยยังไม่เข้าใจว่า ”ความมั่นคงส่วนตัวจะเกิดและมีได้ ต้องมาจากความมั่นคงของส่วนรวม” ขอย้ำๆๆๆๆหนักมาก โดยเฉพาะความเป็นชาติ ซึ่งในปัจจุบันอ่อนแอมากๆ เพราะอะไรหลายท่านคงทราบ และบางท่านอาจบอกว่าต้องให้พังก่อนค่อยจะมากอบกู้กัน ซึ่งผมคิดว่า หากปล่อยเป็นเช่นนั้นเราจะต้องใช้เวลากอบกู้มากว่า 200 ปี ครับ เพราะโลกปัจจุบันมันน่ากลัวกว่าที่คิดมากๆการเสียเอกราชคือการเป็นทาสที่สมบูรณ์แบบ กำลังคืบคลานเข้ามาสู่แผ่นดินนี้ในเร็ววันครับ หากคนไทยส่วนใหญ่ยัง wait and see ครับ

สรุปเราควรปลูกฝังเรื่องความมั่นคงส่วนรวมและจิตสำนึกสาธารณะของคนไทยกันอย่างไรดีครับ

วัคซินสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ไม่เท่าการคิดบวกเพราะการคิดบวกเป็นการสร้างภูมิต้านทานโดยทางธรรมชาติคิดว่าหายคิดว่าไม่ป่วยก็ทำให้หายและไม่ป่วยได้โดยไม่ต้องใช้ทำอย่างอื่นเลยนี่คือการวิจัยที่ทดลองมาแล้วจากฮาร์วาร์ด

14:37 CHARTIWAT การปกครอง ที่ดี  ต้อง บริหารสมดุล ระหว่าง การให้ความหวัง กับ สร้างความกลัว  ใน ประเทศ กำลังพัฒนาและด้อยพัฒนา ใช้การสร้างความกลัว เป็นหลักในการปกครอง     ประเทศไทย เดิน มาไกล พอสมควร แต่ ก็ยังมี หลายด้าน ต้อง เร่ง พัฒนา บรรยากาศ การดำเนินชีวิต ของพลเมือง ที่ขัดแย้งกัน  กลัวหวาดระแวงกันและกัน กลัวการพัฒนา กลัวการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าความกลัว ความสับสน จึงเป็น บรรยากาศ ในสังคม

ประเทศ พัฒนาแล้ว จะดูได้จาก คุกไม่มีนักโทษ (ความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน)

ทุกโรงเรียน ดีเหมือนกัน (การเข้าความรู้และโอกาส) ทุกโรงพยาบาล ดีเหมือนกัน(การเข้าถึงสุขภาพที่ดี)

ธุรกิจยารักษาโรคเป็นธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก แล้ววันนี้เป็นเวลาที่เค้าต้องตักตวงให้มากที่สุดโดยไม่สนใจคุณธรรมใดๆทั้งสิ้นครับ

คือเรื่องยารักษาโรคนี้ ผมอินมากกับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุไทยที่วันนี้ต้องเลือกว่าจะตายด้วยโรคหัวใจหรือไตวาย ครับ พอเห็นแนวทางวัคซีนเลยรู้สึกว่ามนุษย์ปัจจุบันถูกวางยาให้เป็นทาสของการต้องเสพติดยาเคมี ครับ

17:17 CHARTIWAT สิ่งที่น่ากลัวของไทย คือ ประชากรรุ่นใหม่อาจจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศมากขึ้น ไปอยู่ในประเทศที่คุณภาพชีวิตสูงและต้องการแรงงาน ประชากรเกิดใหม่ลดลงเรื่อยๆ

เรากำลังอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาที่จะโตช้าเหมือนประเทศพัฒนาแล้ว จะเกิดสภาวะสมองไหลขั้นรุนแรง คนเก่งย้ายไปอยู่ที่อื่น ต่อให้มีมหาราชอีกกี่คนก็ทดแทนทุนมนุษย์ที่หายไปไม่ได้

17:26 CHARTIWAT วันนี้คนไทยต้องปรับตัวปรับมายด์เซ็ทอย่างมากที่เราขาดศูนย์รวมใจที่เคยมี ขาดพ่อที่คอยดูแล คอยชี้แนะและคอยแก้ไขปัญหามาตลอดเวลา 70 ปี รวมทั้งเรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ยุคทำลายล้างที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่สามารถจินตนาการออกได้ มันเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อการล่มสลายของบ้านเมืองนี้ หากเปรียบเทียบกับประวัติศาสตร์ชาติไทยในช่วงร้อยปีที่ผ่านมา ครับ

17:28 Bunluasak อนาคตประเทศไทยน่าห่วงมากครับ บริการประเทศแบบข้าราชการนิยม ไปไม่ถึงไหนหรอกครับมีแต่จะถอยหลัง ไม่แปลกใจว่าถ้าใครไปต่างประเทศได้ก็คงไปครับ ผมอยู่อีกไม่นานนักพออยู่ได้ครับ

17:38 CHARTIWAT จริงๆผมมีทางออกครับแต่มิอาจพิมพ์ในกลุ่มนี้ได้

เหตุการณ์ปัจจุบันนี้ผมเคยตระหนักไว้ตั้งแต่ปี 59 แล้วครับ และมาเร็วกว่าที่คิดไว้มากๆ

สิ่งที่ พ.อ.ชาติวัฒน์  คงอุทัยสกุล เขียนมา ผมคิดว่าตรงกับความเป็นจริงครับ เราจะคิดแบบผ่านๆไปไม่ได้ เป็นหน้าที่ของพวกเราต้องช่วยกันแก้ไขครับ ดีใจที่คุณปอมาร่วมเป็นรองประธานมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ผมและ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล เห็นภาพเดียวกันครับ มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนา ซึ่งมีผมและเพื่อนๆอีก 22 ท่าน เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เพื่อให้เป็นหนึ่งในองค์กร ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาให้กับคนไทยและสังคมไทยได้ตระหนักและร่วมมือกันเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงเข้มแข็ง อย่างยั่งยืนให้กับลูกหลานในอนาคต  ผมยังไม่รู้เลยว่าจะอยู่ได้ทันเห็นความสำเร็จที่ตั้งใจไว้หรือไม่ พ.อ.ชาติวัฒน์ คงอุทัยสกุล อายุน้อยกว่าผมยี่สิบปี เชื่อว่าท่านจะได้เห็นความสำเร็จตามเป้าหมายที่เราอยากให้เป็น

หม่อมหลวงชาญโชติ ชมพูนุท

16 เมษายน 2564



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท