การแก้ภาวะ burn out (เบื่อหน่ายในงาน)


ความเหนื่อยหน่ายเป็นคำที่มักถูกพูดถึงบ่อย ๆ ในที่ทำงาน  มันเป็นมากกว่าแค่ความรู้สึกเหนื่อยล้าหรือการทำงานหนักเกินไป การมองโลกในแง่ร้ายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปัจจุบันและอนาคตของตัวเอง อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ในการสำรวจล่าสุดในสหรัฐอเมริกากลุ่มคนที่มีอาการเครียดและเหนื่อยล้า

25 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขารู้สึกเหนื่อยล้าและหมดพลังงานทางร่างกายและอารมณ์

26 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขารู้สึกว่าพวกเขายังประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่ควร

มีสัญญาณเตือนว่าเรากำลังเดินไปสู่ความเหนื่อยหน่าย สัญญาณทั่วไปบางประการของความเหนื่อยหน่ายอาจรวมถึง:

- มีปัญหาในการจดจ่อหรือตัดสินใจในที่ทำงาน

- ประสบปัญหาความสัมพันธ์ที่บ้านเนื่องจากการปฏิเสธการทำงาน

- อยากหยุดพักร้อน

- พูดถึงผลงานของตัวเองในแง่ลบ

- หลีกเลี่ยงหรือบ่นเกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

- ประสบกับความเครียดเรื้อรังและปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

            วิธีหลีกเลี่ยงความเหนื่อยหน่าย วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับความเหนื่อยหน่ายคือการหลบหลีกก่อนที่เราจะเริ่มคิดลบมากเกินไป อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้หมายความว่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในทันทีได้ ลองมาดูบางวิธีที่จะช่วย ตัวอย่างเช่น

  1. 1. การหยุดพัก

                อาจต้องถอยหลังและประเมินความคืบหน้าและล้างใจของเราเกี่ยวกับความคิดที่แย่ๆหรือความคิดที่ไร้เหตุผล นี่อาจหมายถึงการหยุดพักเล็กน้อยบ้างตลอดทั้งวัน เพื่อยืดเส้นยืดสาย สนทนากับคนที่คิดบวกและหายใจเข้าลึก ๆ นอกจากนี้การหยุดพักยังเหมาะสำหรับการไตร่ตรองว่าเราต้องการใช้เวลาที่เหลือของวันหรือสัปดาห์อย่างไร พยายามอย่าให้ความสำคัญกับจำนวนชั่วโมงที่เราทำงาน แต่เราจะใช้เวลานั้นเพื่อทำสิ่งที่สำคัญที่สุดให้สำเร็จหรือแทนที่การที่จะดูอีเมลหรือพูดคุยเชิงลบเกี่ยวกับคนอื่น

  1. 2. ให้รางวัลตัวเอง

                หลายคนเอาแต่ฝันถึงวันหยุดพักผ่อนหรือคาดเดาเกี่ยวกับเวลาว่าง หากเรามีความสามารถทางการเงิน  จงวางแผนในการเที่ยวจองและซื้อตั๋ว หากเราไม่สามารถหยุดพักร้อนในช่วงวันหยุดยาวได้ ให้พิจารณาวันที่มีอารมณ์ดีหรือวันที่ได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวของเราเอง  โดยที่เราเลือกที่จะไม่เน้นไปที่การทำงาน นอกจากนี้ให้พิจารณาเป็น “ ของรางวัล” รายสัปดาห์ให้ตัวเองสามารถกระตุ้นให้เรามีแรงบันดาลใจไปต่อได้ กำหนดเวลาแห่งความสุขหรือดื่มกาแฟกับเพื่อนที่คุณไว้วางใจ วางแผนการขี่จักรยานหรือเดินป่าระยะสั้นเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง

  1. 3. ถอดปลั๊กตัวเอง

                เทคโนโลยีและสมาร์ทโฟนสร้างภาพลวงตาที่เราต้องพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามความจริงก็คือพวกเราส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเช็คอีเมลทุกชั่วโมงเมื่อเราไม่อยู่ที่สำนักงาน การถอดปลั๊กเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสอนตัวเองว่าเมื่อใดควรโฟกัสและเมื่อใดควรผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นและมีเวลาว่าง  เมื่อเรามีเวลาว่าง ดังนั้นลองปิดการแจ้งเตือนเท่าที่เราจะทำได้และปิดหน้าจออย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน หากเป็นไปได้ให้กำหนดเวลาที่แน่นอนสำหรับการตรวจสอบอีเมลของเรา  เพื่อที่เราจะได้ไม่ตกอยู่ในโหมดมัลติทาสก์ที่ทำให้สมาธิในการทำงานยาก

  1. 4. มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ควบคุมได้

                หากเรามีความคิดเกี่ยวกับวันแย่ๆอย่างมากมายในเรื่องเกี่ยวกับงานของเรา   อาจถึงเวลาที่ต้องนั่งลงและเขียนรายการสิ่งที่เราไม่ชอบหรือสิ่งที่ทำให้เราท้อใจ จดรายการที่เราควบคุมได้พอสมควร  เช่น

- เราต้องการกำหนดการที่ยืดหยุ่นกว่านี้หรือไม่?

- ทำงานร่วมกันมากขึ้นกับเพื่อนร่วมงานของเรา?

- จัดสรรเวลาสำหรับการระดมความคิดหรือลองทำโครงการใหม่หรือไม่?

- การมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้เกี่ยวกับงานและสภาพแวดล้อมของเราสามารถเพิ่มพลังงานที่จำเป็นและเตือนเราเกี่ยวกับสิ่งที่ดึงดูดเราให้เข้ามาทำงานในตอนแรก

-  มีส่วนร่วมกับความสนใจอื่น ๆการเป็นคนที่มีงานทำเป็นสิ่งที่ดีมากที่สุดในตอนนี้ แต่การมีงานอดิเรกก็เป็นสิ่งที่ควรมีและควรทำ นอกจากนั้นเรายังควรขยายเครือข่ายโซเชียลของเรานอกสำนักงานที่จะส่งเสริมให้คุณมีชีวิตที่ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นบ้าง

ในช่วงวิกฤติที่เกิดขึ้น และสภาพการณ์ต่างๆที่สร้างความเครียดให้เกิดในทุกๆแห่ง  หวังว่าบทความนี้จะพอช่วยในพวกเรามีวิธีการรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีนะคะ 

รักษาสุขภาพ การ์ดอย่าตกกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 689958เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2021 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2021 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท