๑,๒๑๑ ไอเลิฟยูทูป....


" ในโลกใบนี้ มีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะ ถ้าเราทำให้โลกแคบลง เจาะจงศึกษาเรื่องราวที่สนใจและชื่นชอบ ต้องการตอบโจทย์ของงานในชีวิตประจำวัน ผมคิดว่ามีตำราที่น่าเชื่อถือได้มิใช่น้อย"

          ความรู้สึกมีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ถ้ารักใครหรือรักสิ่งใด ก็จะหลงใหลจริงจัง ยากที่จะลืมเลือน จึงง่ายที่จะเรียนรู้และจดจำนำสิ่งที่รักมาใช้ประโยชน์..

      ตอนนี้..รู้เลยว่าหลงรักยูทูปเข้าให้แล้ว มีเวลาต้องรีบเข้าไปดู ฟังแล้วก็ทำความเข้าใจ ไม่หลงเชื่อในทันที แต่จะเปิดหนังสือค้นคว้าควบคู่กันไปด้วย

          เคยสอนเด็กว่า..อย่าไปเชื่อข่าวและเรื่องราวในโลกโซเชียลเสียทั้งหมด โดยเฉพาะยูทูปต้องฟังหูไว้หู แต่เชื่อเถอะว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง ในยูทูปเชื่อมั่นได้ ๑๐๐ %

        ผมจึงไม่ยอมเสียเวลากับข่าวที่ไร้สาระ ดูกีฬาบ้างนิดหน่อย ข่าวปล่อยที่โจมตีกันยิ่งไม่สนใจ และผมจะไม่เสียเวลาดูเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าข่าวนั้นปลุกปั่นยุยงให้ผมไม่รักสถาบันฯ

          เมื่อเข้าไปในยูทูป ร้อยละ ๙๐ ผมจะศึกษาเรื่องโคกหนองนา..ฟังบรรยายพร้อมภาพประกอบจากทุกภูมิภาค เพื่อเป็นข้อมูลเก็บไว้เรียนรู้และพัฒนาที่ดินอันน้อยนิด หลังเกษียณ...

          จะทำยังไงได้..ในเมื่อผมไม่มีความรู้ด้านงานเกษตรเลย ต้องศึกษาด้วยตนเองตลอด ต้องลองผิดลองถูกอยู่เสมอ เพื่อให้ โคก หนองและนา อยู่รอดปลอดภัย และเกิดมรรคเกิดผลบ้าง

          เมื่อเรียนทางยูทูป สิ่งหนึ่งที่เคยพบและสัมผัสได้คือ..ความเข้าใจที่ผิดของผม..เมื่อพบสิ่งที่ถูกต้อง ผมจะไปทดลองทำดูโดยมีผู้ช่วยครูคือเด็กนักเรียน...วันนี้ก็ยังได้เพิ่มมาอีก ๑ วิชา

          คือวิชาที่ว่าด้วย..วิธีการทำแกลบให้เก่า...เรื่องของเรื่องก็คือผมนำแกลบใหม่ๆที่หาได้ในท้องถิ่น เป็นแกลบสีเหลืองทองเป็นมันวาว ไปใส่แปลงผักและแปลงดอกไม้

          ทำแบบนี้มาหลายครั้ง...ทั้งพืชผักไม้ดอกไม้ประดับไม่เคยงามเลย มีแต่ทรงกับทรุด แต่ผมไม่เคยเอะใจ แต่วันนี้วิทยากรในยูทูปบอกไว้ชัดเจน

          แกลบใหม่มันจะดูดสารอาหารจากดิน มันจะแย่งดูดกินอากาศที่พืชต้องการ ดังนั้นจะนำแกลบไปใช้ต้องทำให้มันเก่าก่อน..

          มิน่าเล่า...เวลาเอาแกลบไปรองเล้าไก่ ทิ้งไว้เดือนสองเดือน จนแกลบเปื่อยยุ่ย พอนำไปใส่แปลงเกษตร...ปรากฎว่าผักสูงใหญ่ใบเยอะจริงๆ

          วันนี้..พอได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการทำแกลบให้เก่า ก่อนใช้ทำปุ๋ยบำรุงดิน ผมกับนักเรียนช่วยกันเทแกลบ ๓ ส่วน มูลวัว ๑ ส่วนคลุกเคล้าให้เข้ากันด้วยน้ำหมักชีวภาพ ตั้งใจไว้ว่าจะกลับกองและรดน้ำทุกวัน...ในยูทูปบอกว่า ๑๐ วันก็นำไปใช้ทำปุ๋ยได้

          ในโลกใบนี้ มีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะ ถ้าเราทำให้โลกแคบลง เจาะจงศึกษาเรื่องราวที่สนใจและชื่นชอบ ต้องการตอบโจทย์ของงานในชีวิตประจำวัน ผมคิดว่ามีตำราที่น่าเชื่อถือได้มิใช่น้อย

          หนึ่งในนั้น คือยูทูป..ซึ่งอาจได้ทั้งความรู้และความบันเทิง..ดีกว่าหลงระเริงไปนอกบ้าน พาให้เสียวสันหลังกับโควิด...ที่กำลังจะประชิดติดประตูอำเภอ เผลอการ์ดตกไม่ได้เลยจริงๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  เมษายน  ๒๕๖๔


หมายเลขบันทึก: 689953เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2021 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2021 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กสมัยนี้โชคดีที่มียูทูปเป็นแหล่งเรียนรู้อยู่ใกล้ตัว

สื่อทุกชนิดเหมือนดาบสองคม อยู่ที่วิจารณาญาณของผู้ใช้ ซึ่งสอนไม่ง่ายเลย ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท