เอาทุนรักษาระดับอัตราเงินปันผลคืนไป เอาทุนรับโอนหุ้นคืนมา


เอาทุนรักษาระดับอัตราเงินปันผลคืนไป เอาทุนรับโอนหุ้นคืนมา
การสหกรณ์ไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

ลักษณะ(nature) ของสหกรณ์ที่ถูกต้อง หรือที่เรียกว่า คุณลักษณะ เป็นไปตามนิยามของสหกรณ์ อันสากลใช้กันทั่ว ว่า
สหกรณ์เป็นองค์การอิสระของบุคคลซึ่งรวมกันด้วยความสมัครใจเพื่อสนองความต้องการ  อันจำเป็น และความมุ่งหมายร่วมกัน ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยการดำเนินวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุม ตามแนวทางประชาธิปไตย  สมาชิกสหกรณ์ตั้งมั่นอยู่ใน ความซื่อสัตย์ เปิดเผย รับผิดชอบต่อสังคมและเอื้ออาทรต่อผู้อื่น

คุณประโยชน์ของสหกรณ์ (benefit) ประกอบด้วย
 
คุณประโยชน์ของสหกรณ์ที่เป็นตัวเงิน จับต้องได้ (tangible benefit) เช่น เงินปันผล (dividend), เงินเฉลี่ยคืน (patronage refund),ดอกเบี้ยรับ ฯลฯ
คุณประโยชน์ของสหกณ์ที่ไม่เป็นตัวเงิน จับต้องไม่ได้ (intangible benefit) เช่น การพึ่งพาและรับผิดชอบตนเอง ประชาธิปไตย ความเสมอภาค ความเที่ยงธรรม และความสามัคคี ฯลฯ

คุณประโยชน์ทั้งสองจะเกิดขึ้นได้อย่างเต็มกำลัง เมื่อสหกรณ์มีลักษณะ (nature) ที่ถูกต้อง ยิ่งถูกต้องมากยิ่งมีคุณประโยชน์สูง

ทุนรักษาระดับอัตราเงินปันผล จะทำให้สหกรณ์มีลักษณะที่เป็นคุณน้อยลง จะนำพาสหกรณ์ไปสู่คุณประโยชน์ที่เป็นตัวเงิน ที่เรียกว่า เงินปันผล ที่สมาชิกที่เข้าใจในหลักวิชาการสหกรณ์น้อย จะพึงพอใจมาก ทิศทางสหกรณ์มุ่งสู่ องค์การแสวงหากำไร (profit organization)

ทุนรับโอนหุ้น จะทำให้สหกรณ์มีลักษณะที่เป็นคุณเพิ่มขึ้น จะนำไปสหกรณ์ไปสู่คุณประโยชน์ทั้งมวล สมาชิกสหกรณ์ที่เข้าใจในหลักวิชาการสหกรณ์ มากจะพึงพอใจมาก ถึงมากที่สุด  ทิศทางสหกรณ์มุ่งสู่ องค์การไม่แสวงหากำไร (non profit organization)

เอาทุนนิยมหากำไรคืนไป เอาหัวใจของการสหกรณ์ไทยคืนมา

..... จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด.....
..... จะปิดทองหลังองค์ พระปฏิมา.....

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
นักวิชาการการสหกรณ์ด้วยหัวใจ ❤️
วันพุธที่ 24 มีนาคม 2564

หมายเลขบันทึก: 689794เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2021 02:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2021 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท