สงครามศาสนา..น่าขำหนอ


.

สงคราม/ความรุนแรง ระหว่างศาสนา หรือระหว่างนิกายในศาสนาเดียวกัน (เช่นสงคราม IS ในซีเรีย) มองไปแล้วมันน่าขำ เพราะทุกศาสนาต่างก็อ้างว่าตนรักสันติสุข โดยเฉพาะอิสลามนั้นแปลว่าสันติในภาษาอาหรับ

.

ความสุขที่อ้างกันในแต่ละศาสนานั้นยังไม่ถึงขั้นโลกุตรสุข ถ้าเป็นโลกุตรสุข จะเหมือนกันไม่ว่าจะต่างนิกายต่างศาสนากันเพียงใดก็ตามและจะไม่รบพุ่งกัน ที่รบกันนั้นแสดงว่าแต่ละฝ่ายยังไม่ถึงโลกุตร ยังเป็นโลกิยะอยู่ ดังนั้นความสุขจึงต่างกัน จึงต้องรบกันเพื่อเอาชนะเพื่อให้อีกฝ่ายที่แพ้ยอมรับในการตีความคัมภีร์ของตน

การจะแก้ไขให้เลิกรบกันระหว่างศาสนาหรือระหว่างนิกายในศาสนาก็คงต้องเอากำปั้นทุบดินแล้วบอกว่า ก่อนจะรบกันให้ถามตนเองว่าได้พัฒนาความสุขของท่านไปถึงโลกุตรสุขหรือยัง ถ้าตอบว่ายังก็ให้ไปฝึกวิทยายุทธ ให้ความสุขของท่านจากสุขเนื่องจากโลก (Worldly happiness)  ให้กลายเป็นสุขเหนือโลก (Transcendental happiness ) แล้วจึงค่อยมาเจรจารบกันอีกที โดยทั้งสองฝ่ายให้ตั้งพระหรือผู้ประพฤติธรรมชั้นสูงมาเจรจาความกันก่อน โดยปราศจากการครอบงำของฝ่ายการเมือง ว่าศาสนาเราต่างก็นับถือความสุขสันติด้วยกันทั้งสอง จะมารบกันให้ล้มตายเลือดนองแผ่นดินทำไม ซึ่งมันขัดแย้งต่ออุดมการณ์ทางศาสนาที่เราต่างนับถือ และยังทำให้พวกไม่มีศาสนา (เอเธียส) เขาดูถูกจนถึงกับหัวเราะเยาะก็เป็นได้..

เสียแต่ว่าพวกเกจิในทุกศาสนาวันนี้ หาที่ดีๆใฝ่สันติอย่างแท้ๆนั้นหาได้ยากมาก ส่วนใหญ่เป็นเกจิอลัชชีกำมะลอ (กรรมมารอ) ที่ชอบก่อสงครามซะอีกด้วย

ทุกวันนี้ อลัชชี มีหลายส่ำ

กรรมมารอ กอมะลำ น่าขำหนอ

สัตว์จะทำ สัจจธรรม มันหัวร่อ

แล้วร้องอ๋อ คุณธรรม คุณน่ะทำ

----คนถางธรรม..๒๓มีค. ๖๔

หมายเลขบันทึก: 689686เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2021 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2021 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท