ชีวิตคืออะไรกันแน่ (ตอนที่๑)


 มีแนวทางอย่างน้อย๔แนวทางที่ใช้อธิบายที่มาของชีวิตคือ ๑)เกิดจากการสร้างของพระเจ้า (God-Creation) ๒)ทฤษฎีวิวัฒนาการ (Evolution) ๓)พระเจ้า ผนวกกับ วิวัฒนาการ ๔)ชีวิตมีอยู่เช่นนั้นเอง

    เรื่องพระเจ้าสร้างโลกและชีวิตคนนั้นมีปรากฎอยู่ในคัมภีร์ของศาสนาที่ยึดเอาพระเจ้าเป็นสรณะแห่งชีวิต เช่น ฮินดู คริสต์ อิสลาม ซึ่งก็มีประเด็นให้ถกเถียงกันมาก เช่น  ถามว่าพระเจ้าสร้างโลก/คน มาทั้งที ทำไมไม่สร้างโลกให้มีส้นติสุขกันถ้วนหน้าเสียแต่แรก จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะเบาะแว้งกันจนเกิดความบาดหมางกันมาก จนเกิดสงครามศาสนา(เช่นสงครามครูเสด..ที่คนตายไปหลายล้านคน)  หรือระดับสงครามโลก  หรือถามว่าทำไมทรงสร้างให้สังคมมีความทุกข์ยากลำบาก มีความเหลื่อมล้ำ ไม่สร้างให้ร่ำรวยกันถ้วนหน้า   หรือถามว่าพราะเจ้าสร้างโลก แล้วใครเล่าที่สร้างพระเจ้า

      ศาสนิกชนที่นับถือพระเจ้ามักตอบว่า ไม่มีใครสร้างพระเจ้าได้ พระเจ้าเป็นสิ่งพิเศษ เหนือโลก ไม่มีใครจะมีอำนาจเหนือไปกว่านั้นแล้วมาสร้างพระเจ้า..ทรงสร้างมนุษย์มาด้วยความเมตตา ประสงค์ให้เกิดสังคมมนุษย์ที่เปี่ยมไปด้วยความรักและเป็นสุข แต่เป็นความผิดบาปของมนุษย์คู่แรกเอง (ชื่ออดัม และ อีฟ ตามคัมภีร์ไบเบิล)ที่ไม่ฟังคำสั่งพระเจ้าด้วยการไปเก็บผลไม้ในสวนอีเดนกิน โดยคำยั่วยุของซาตาน  นี้เรียกว่าบาปดั้งเดิม หรือ original sin ที่เป็นมรดกตกทอดมาถึงมนุษย์ทุกวันนี้ จนพวกเราต้องมารับกรรม/รับบาปกันถ้วนหน้าจนถึงทุกวันนี้

-----คนถางทาง..๑๐มีค. ๖๔

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตคืออะไร
หมายเลขบันทึก: 689422เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2021 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2021 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท