[review] รีวิว The thieves (2012) 10 ดาวโจรปล้นโคตรเพชร


[review] รีวิว The thieves (2012) 10 ดาวโจรปล้นโคตรเพชร หากคุณประทับใจหนังโจรกรรม ที่มีการวางแผนอย่างแยบยล และในระหว่างทางมีการหักกันไปหักกันมา แถมให้ตอนจบยังเซอร์ไพรส์ด้วยการหักมุมอีก 1 รอบ อย่างหนังตระกูล Ocean's ที่สร้างมาแล้วถึง 4 เรื่อง วันนี้ผมขอแนะนำหนังโจรกรรมสัญชาติเกาหลี ที่มีลีลาการเล่าเรื่องที่คล้ายกัน แต่ความดีงามนั้นจะดีกว่าหรือด้อยกว่าอย่างไรเชิญติดตามรับชมรับฟังครับ

ดูคลิปรีวิวได้ที่นี่

ภาพยนตร์โจรกรรมหักเหลี่ยมเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของแก๊งปล้นมืออาชีพชาวเกาหลี ที่ได้ขโมยสิ่งของบางอย่างจากมหาเศรษฐีคนหนึ่ง แม้จะสำเร็จแต่ตำรวจกลับรู้เบาะแสทำการไล่ล่า จึงจำเป็นต้องหลบหนีจากเกาหลีชั่วคราว แต่เผอิญว่ามีคนรู้จักอยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นแก๊งปล้นระดับตำนาน ชวนให้แก๊งเกาหลีไปร่วม โจรกรรมเพื่อฉกเพชรมูลค่า 20 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ จากห้องนิรภัยในคาสิโนที่มีป้องกันอย่างแน่นหนาในมาเก้า เพื่อนำไปขายต่อกับผู้ทรงอำนาจคนนึง ดังนั้นแก๊งโจรกรรมชาวเกาหลีกับแก๊งโจรกรรมชาวฮ่องกงจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันเฉพาะกิจ พวกเขาต้องวางแผนอย่างแยบยล เพื่อให้การโจรกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จให้ได้

การวางแผนจึงเริ่มต้นขึ้น ไปพร้อมกับความสับสนวุ่นวาย ที่พยายามหักหลังกันไปมาระหว่าง 2 แก๊ง ซึ่งเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไร จะสามารถโจรกรรมเพชรมูลค่ามหาศาลได้หรือไม่ และที่สำคัญ 2 แก๊ง 2 สัญชาติจะร่วมมือกันได้หรือไม่ สามารถสามารถติดตามชมได้ทาง Netflix ครับ

ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่า ถ้าใครได้ชมภาพยนตร์ชุด Ocean's ที่รวมดาราดังระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดมาแล้ว คงจะต้องชื่นชมในกระบวนการการวางแผนอันยอดเยี่ยม และการหักมุมไปมาอย่างสุดเซอร์ไพรส์ และเมื่อได้รู้ว่าทางเอเชียได้สร้างหนังแนวนี้มาเช่นกัน ก็ต้องคาดหวังเป็นธรรมดาว่ามันจะไม่ห่วยมากเกินไปนัก สำหรับผมแล้ว The thieves 10 ดาวโจรปล้นโคตรเพชร มันก็ไม่ได้แย่เกินความคาดหมาย แต่มันก็ไม่ได้ดีอย่างที่ตั้งเป้าไว้เพราะ

แม้จะปูเรื่องว่าชาวแก๊งเกาหลีกับฮ่องกงมีการวางแผนได้อย่างแยบยล แต่ความแยบยลของแผนนั้นมันก็ยังเป็นธรรมดาเกินไป หากเราดูออกความสมจริงสมจังแล้ว มันค่อนข้างมีช่องโหว่อยู่มาก และโดยมากมันก็พึ่งโชคและดวงมากกว่าความสามารถซะอีก ดังนั้นเรื่องประเด็นความแยบยลจึงตัดทิ้งไปได้เลย

กว่าจะเข้าปล้นครั้งใหญ่ได้ก็กินเวลาไปนานมาก หนังเปิดเรื่องมาด้วยความสนุกมีการจราจรที่ค่อนข้างตื่นเต้นและลุ้น แต่พอช่วงหลังจากนั้นไปจนถึงเกือบครึ่งชั่วโมงสุดท้าย หนังก็ไปเน้นที่ความสัมพันธ์ของตัวละคร อดีตภูมิหลัง ความรัก และก็ความสัมพันธ์ในระหว่างการปฏิบัติการ และมันค่อนข้างจะมีสัดส่วนที่มากกว่าการโจรกรรมซะอีก มันเลยออกจะน่าเบื่อไปสักนิด

หนังจะมาสนุกแล้วก็ต่อเมื่อมีการปล้นสำเร็จ แล้วก็เกิดการไล่ล่าจากเจ้าพ่อ โดยเฉพาะฉากที่ไล่ล่ากันอยู่ในตึกแห่งหนึ่งในเกาหลี ที่มีการปีนป่ายโหนสลิงไปมา ไล่ยิงกันไปมา ตรงนี้ทำออกมาใช้ได้ อารมณ์ก็เหมือนกับดูหนังฮ่องกงยุค 90 ที่มีการต่อสู้กันแบบนั้น

เรื่องการหักมุม การหักหลังกัน และการเฉลยตัวตนของตัวละครสำคัญ ก็เป็นธรรมดาที่หนังแนวโจรกรรมต้องมี ซึ่งก็ไม่ได้มีความแปลกประหลาดใจอะไรมากนัก เพราะในระหว่างการจราจรเพชรนั้นเราก็เหมือนจะรู้ในใจอยู่แล้วว่ายังไงก็โจรกรรมไม่สำเร็จ หรือแม้จะสำเร็จ สิ่งที่ขโมยมาได้นั้นมันก็ไม่ใช่ของจริง หรือแม้จะเป็นของจริงก็มีการหักหลังกันอยู่แล้ว มีการวางแผนซ้อนแผนกันอยู่แล้ว ซึ่งใน The thieves มีสิ่งเหล่านี้อยู่ครบถ้วนกระบวนความ แต่เสียดายว่า บทมันไม่ค่อยจะกลมมากนะ มันไม่เล่าต่อถึงชะตากรรมของตัวละครหลาย ๆ ตัว หลายตัวเมื่อถูกตำรวจจับไปก็ตัดหายไปเลย ต่างจากนามสกุล Ocean's ที่เขาเก็บรายละเอียดส่วนนี้ได้อย่างเนียนกริบ

ส่วนดารานักแสดงที่นำมาใช้งานนั้น หากใครเป็นแฟนหนังฮ่องกงก็มักจะคุ้นหน้าคุ้นตากับนักแสดงเหล่านี้อยู่ไม่น้อย แต่โดยส่วนตัวแล้วผมกลับชอบนักแสดงชาวเกาหลีมากกว่า ตอนนี้อาจจะเป็นเพราะเห็นดาราฮ่องกงเหล่านั้นจนเบื่อแล้ว ที่ชอบมากคือ จอนจีฮย็อน หรือ ที่เราคุ้นหูคือ จวนจีฮุน จาก My sassy girl ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม และ Il Mare ลิขิตรักข้ามเวลา ครั้งนี้รับบทเป็นสาวนักโหนสลิงนักปีนป่าย เรื่องนี้เธอสวยและน่ารักมาก แม้ว่าบุคลิกของตัวละครค่อนข้างจะขัดหูขัดใจ พี่มันไม่ค่อยนิ่งนะก็ตาม แต่ด้วยความสวยความน่ารักของเธอปล่อยผ่านเรื่องเหล่านั้นได้เลย บอกตามตรงแค่ผมเห็นชื่อเธอเป็นนักแสดงในหนังเรื่องนี้ผมก็ดูแล้วครับ

ถ้าใครชอบดูหนังฮ่องกงชอบดูหนังเกาหลี ที่เน้นดาราดัง ๆ จำนวนมาก ชอบดูหนังแนวโจรกรรมวางแผน หักเหลี่ยมเฉือนคมกันไปมา The thieves ก็พอจะตอบโจทย์เหล่านี้ได้บ้าง แล้วก็ถือว่าไม่ได้เสียเวลาในการชมเกินไปนัก

6/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#TheThieves2012

#10ดาวโจรปล้นโคตรเพชร

#หนังโจรกรรมเกาหลี

#หนังในNetflix

#SuperReviewChannel

หมายเลขบันทึก: 688828เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2021 06:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2021 06:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท