เมื่อถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ


นี่คือจุดที่ต้องตัดสินใจ

   ช่วงต้นมกราคม 2564 ที่ผ่านมา จู่ๆ ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่ที่รู้จักคนหนึ่ง
ซึ่งรู้จักกันเพราะผมไปเป็นลูกค้าซื้อสินค้าบางรายการกับผู้เป็นแม่
ยาวนาน ต่อเนื่องมาตลอดจนกระทั่งผู้เป็นแม่ไม่สามารถทำงานนั้นได้
กลายเป็นหญิงชราสูงวัย ที่พี่คนนี้ต้องคอยดูแลไม่ให้ล้ม
ไม่ให้ชักกระตุก ฯ ด้วยโรคประจำตัวหลายโรค

   นับแต่โควิด-19 เกิดขึ้น จนกระทั่งช่วงต้นปี 2564 นับจำนวนครั้งได้
ที่ผมได้ไปพบกับป้าคนนี้ และขณะทำงานวันเสาร์ จู่ๆ ก็มีโทรศัพท์ของพี่คนนี้
แจ้งว่าจะมาพบผมที่บ้าน ผมบอกปฏิเสธไป แต่นำตัวเองไปพบที่บ้านป้า
เมื่อไปถึงไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบกันพอทำเนา พี่ก็พูดมาว่าจะขอรบกวน
ยืมเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อนำไปส่งไฟแนนซ์ ไม่เช่นนั้นรถยนต์ส่วนตัว
ที่ตนเองนำไปเข้าระบบไว้เพื่อนำเงินจำนวนหนึ่งมาใช้ จะถูกยืด
หลานที่ต้องเป็นภาระจัดส่งเงินงวด ไม่ได้ส่งเงินมาร่วมๆ 4 งวด
ณ วันนั้นเป็นกำหนดนัดวันสุดท้ายแล้ว ผมชะงักไปพัก
นึกทบทวนครู่หนึ่ง และสงสารป้าด้วยที่หากเจ็บป่วยขึ้นมากระทันหัน
เกรงจะไม่มีรถยนต์นำส่งโรงพยาบาล ผมจึงถามกลับไปว่า พี่ต้องการเท่าใด
เขาขอมา 25,000 บาท ผมรีบใช้ระบบโอนเงินเข้าบัญชีพี่เข้าทันที
มีคำพูดจากพี่คนนั้นให้คล้อยตามว่า ไม่เกินสิ้นเดือนมกราคม 2564 จะรีบนำเงินคืนให้ผม

พ้นจากวันที่เงินผู้รับบำนาญออก กระทั่งสิ้นเดือนมกราคมไปแล้ว
ก็ยังไม่มีวี่แววการส่งเงินยืมคืน เมื่อวานผมพยายามโทรศัพท์
ประสานงานหลายครั้ง หลายเวลา กว่าที่พี่คนนั้นจะรับ
ก็ช่วงบ่ายแก่ๆ แล้ว ขณะที่ผมจะนำตัวเองไปที่บ้านพี่เขา
คุยกันเสร็จ ผมบอกไปว่า ให้เวลาอีก 3 วัน ผมต้องได้รับเงิน
จำนวนดังกล่าวคืน …รอคอยครับว่าจะได้ผลตอบสนองที่ดีหรือไม่
…ถ้าไม่มี ผมจะไปคุยกับป้าให้รับรู้พฤติกรรมของลูกสาวตัวเอง
และจำเป็นจะต้องให้ป้าจัดการคืนเงินแทน .. นี่คือจุดที่ต้องตัดสินใจ ครับ

หมายเลขบันทึก: 688704เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2021 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2021 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใครๆ หลายคนเคยผ่านประสบการณ์ถูกขอยืมเงิน เมื่อให้ไปแล้วไม่ได้คืนก่อนให้ยืม ตั้งไว้ก่อนเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องยืม หรือเพื่อนสนิท ว่า ยืมแล้ว อาจเป้นศูนย์ เรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน ให้ยืมจำนวนที่เรารับได้

เคยมีประสบการณ์ เพื่อนสนิทมากยืมเงินไป หลายหมื่นโทรตาม โทรแจ้งสามี โทรหลายครั้ง นานหลายปีรู้สึกเสียดายเงิน แต่ขั้นกว่า คือเสียดายความเป็นเพื่อนสนิทที่หายไปจากชีวิตเรา คิดถึงเมื่อไหร่ น้ำตาจะไหลเมื่อนั้น เงินทองไม่เข้าใครออกใคร ไม่มีสัญญาแม้กระทั่งเพื่อนสนิทค่ะ

หลังจากนั้น ก่อนจะให้ใครยืม ตั้งสติ ทำใจให้เป็นหนี้สูญทุกรายไป และสูญจริงๆ 55555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท