เดินทางพันลี้ดีกว่าอ่านหนังสือหมื่นเล่ม


นศ.ป.โท(บริหารการศึกษา)ม.ราชภัฎเลยให้ความสนใจเลือกมาศึกษาดูงานโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ใน ๒ รายวิชา นำโดย ดร.สุรพงษ์ พันชะโก อาจารย์ผู้สอน

     วันนี้เวลา ๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. ผมมีโอกาสได้ต้อนรับและบรรยายพิเศษแก่ นศ.ป.โท(บริหารการศึกษา)ม.ราชภัฎเลย จำนวน ๒๖ คน ที่เลือกมาศึกษาดูงาน ในรายวิชา"ภาวะผู้นำทางการศึกษา"ซึ่งสอนโดย ผศ.ดร.พิมพ์อร สดเอี่ยม และรายวิชา "การวางแผนและการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา" ซึ่งสอนโดย ดร.สุรพงษ์ พันชะโก และ ดร.บุญแช่ม ดู่ป้อง นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งแก่ตัวผม และโรงเรียนเชียงกลมวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเล็ก ๆ อยู่ในตำบลห่างไกล แต่ก็มีความโดดเด่นจน นศ.เลือกมาดูงาน การนำเสนอของผมในวันนี้จึงไม่ต้องเตรียมการอะไรมากนัก เพียงเล่าเรื่องการทำงานจนประสบความสำเร็จให้ฟังก็ครอบคลุมแล้ว โดยให้นศ.ฟังแล้ววิเคาระห์ทำรายงานส่งผู้สอนตามรายวิชาได้เลย สิ่งที่ผมนำเสนอมีสาระคร่าว ๆ ดังนี้

  • ฉายวีดิโอ ชุดที่๔ การบริหารและการจัดสภาพแวดล้อมการ เรียนรู้ของมศว.ที่ได้มอบให้บริษัทกันตนามาบันทึกเทปเมื่อเดือน พฤษภาคม ๒๕๔๙ สาระที่อยู่ในวีดิโอจะกล่าวถึง ๓ โรงเรียนที่มีการดำเนินการเรื่องนี้ได้ดี ซึ่งมีโรงเรียนเชียงกลมวิทยาอยู่ด้วย โดยกล่าวถึงโรงเรียนเชียงกลมวิทยาในด้านการระดมทุนเพื่อจัดหาคอมพิวเตอร์จากผู้ปกครอง จากชาวญี่ปุ่น จาก พลเอกอาทิตย์ กำลังเอก และนำมาพัฒนาครู ให้บริการแก่ชุมชน นักเรียนประถมใกลเคียง และให้บริการแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง
  • สไลด์เพาเวอร์พ้อยต์ ชุดที่ ๑ เล่าเรื่องราวของการพัฒนาตนเองมาเป็นลำดับจนประสบความสำเร็จ สอดแทรกเทคนิคการบริหารจัดการ การสร้างทีมงาน การระดมทุน การเสริมแรง โดยตั้งธงว่า"สร้างโอกาสให้คน ได้กุศลมหาศาล" และทำงานให้พระราชา(ข้าราชการ)
  • สไลด์เพาเวอร์พ้อยต์ ชุดที่ ๒ เป็นการเล่าและแสดงภาพประกอบ ผลกระทบหลังจากผ่านการประเมินเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน(๑๗ พ.ย.๒๕๔๘) มีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นมากมาย เด็ก ๆ นักเรียนมีการปลดปล่อยความสามารถ เข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการ ดนตรี กีฬา ศิลปะ ได้รางวัลมากพอควร ได้รางวัลยอดเยี่ยม อย.น้อย รางวัลยอดเยี่ยมห้องสมุดโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง ฯลฯ
  • หลังจากนั้นจึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเยี่ยมชมห้องแหล่งเรียนรู้และสนามบูรณาการต่าง ๆ เสียดายที่วันนี้โรงเรียนหยุดการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ แต่ก็ได้พาเยี่ยมชมจุดที่น่าสนใจต่าง ๆ จนถึงเวลาอาหารกลางวัน จึงไปทานอาหารร่วมกันที่ริมน้ำโขง ปลดปล่อยความเคร่งเครียดด้วยการร้องเพลง(ชมภาพข้างล่งนี้)

 

 คนขวาสุด ดร.สุรพงษ์         นศ.ทั้งหมด๒๖ คน

 

 ดูงานห้องสมุด                      ห้องศิลปะ  โรงงานผลิตอิฐตัวหนอน

 ห้องคอมพิวเตอร์       กับท้าวสมสนิด นศ.จากประเทศลาว                 

ความประทับใจที่เกิดขึ้น พบว่า นศ.มีความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ สอบถาม และอยากเข้ามาทำวิจัยเจาะลึก มีความพึงพอใจและชื่นชมที่ได้มาพบเห็นสิ่งดี ๆ โรงเรียนดี ๆ ในตำบลห่างไกลที่ให้โอกาสแก่เยาวชนผู้ขาดโอกาส นศ.ที่เรียนในห้องนี้ เป็นผอ.โรงเรียน ๒ คน รองผอ.โรงเรียน ๕ คน นอกนั้นเป็นครู และนักวิชาการศึกษา มาจากจังหวัดชัยภูมิ ๒ คน แต่ที่ฟังแล้วทำให้เราปลื้มมาก คือ มีนศ.จากต่างประเทศ(ลาว)เรียนอยู่ด้วย ๑ คน คือ ท้าวสมสนิด วงษ์คำจัน เป็นนักวิชาการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว(ดงโดก) นครเวียงจันทน์ เขาบอกว่า "ที่คณะศึกษาศาสตร์ บ้านผมยังมีความก้าวหน้าทาง ict สู้ที่นี่ไม่ได้เลย อยากพาคณะมาดูงานในโอกาสต่อไป" ผมก็ตอบว่า "ด้วยความยินดี"อย่างนี้จะถือว่าผมได้บรรยายให้แก่ชาวต่างชาติแล้ว คงพอได้นะครับ

ต้องขอบคุณ ดร.สุรพงษ์ พันชะโก(น้องรุ่นพี่ บริหารจุฬาฯ) ที่นำนศ.มาดูงาน และที่สำคัญผมได้แนะนำ นศ.ให้เข้ามาชมและเยี่ยม gotoknow แล้วครับ

บรรจง  ปัทมาลัย ๑๗.๓๓ น.

หมายเลขบันทึก: 68856เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผู้บริหาร ครู-อาจารย์ นักเรียนที่นี้ห่างไกลจากตัวจังหวัด 80 กว่ากิโลเมตร แต่ความรู้ความทันเหตุการณ์ของบุคลากรที่นี้ไม่ห่างเหมือนหลักกิโลเมตรที่จับระยะทาง อยากจะเรียนเชิญทุกท่านมาเยี่ยมและสัมผัสกลิ่นไอของไทบ้านนอกบ้าง
ผอ.คะบล็อกของผอ.ทำได้งัยคะตอนนี้ครูกำลังฮิตใหญ่ แนะแนวทางให้ชัดๆกว่านี้ด้วยคะแล้วก็อยากทำให้ได้เหมือนผอ.คะ
  • ดีจที่ครูเชียงกลมเรียนรู้ได้เร็วและทำได้
  • ครูสุจิตราลองดูคู่มือการใช้นะ ค่อย ๆ ทำไป ไม่ยากหร็อก
  • ทำบล็อกส่วนตัวให้ได้ก่อนแล้วจะนำมาเข้าแพลนเน็ตของผอ.ให้เอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท