ชีวิตที่พอเพียง 3873. เรียนรู้จุดแข็งของประเทศไทยจากลูกสาว



เช้าวันเสาร์ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๓ ลูกสาวคนเล็กโทรศัพท์มาคุยจากโรงแรมในสิงคโปร์ที่เขาถูกกักตัว ๑๔ วันตามข้อกำหนดสำหรับผู้เดินทางข้ามประเทศ    คือเดินทางจากประเทศไทย (ที่เขามาทำงานในบริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์) กลับบ้านที่สิงคโปร์  

เมื่อสองเดือนก่อนเขาเดินทางจากสิงคโปร์ ที่เขาทำงานแบบ WFH – work from home อยู่ ๘ เดือน    มาเข้าโรงแรมที่กรุงเทพเพื่อกักตัว ๑๔ วัน เช่นเดียวกัน

คราวนี้จึงได้ประสบการณ์เปรียบเทียบบริการของโรงแรมชั้นหนึ่ง สถานกักตัวของสองประเทศ     แน่นอนว่า บริการของโรงแรมทั้งสองแห่งได้มาตรฐานตามระดับโรงแรมชั้นหนึ่ง    และได้มาตรฐานของการกักตัวป้องกันการแพร่เชื้อโควิด ๑๙    แต่มิติของบริการใน human dimension มันต่างกันสุดขั้ว    โรงแรมไทยกินขาด

โรงแรมไทยมีการโทรศัพท์มาไต่ถามว่าอยากได้อะไร  อยากกินอะไร    ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ    ที่สิงคโปร์ทำไม่เป็น     โรงแรมสิงคโปร์เอาอาหารมาให้ตรงเวลา    เป็นอาหารชั้นดี    แต่เจ้าหน้าที่เอามาส่งแล้วก็ไป    ไม่พูดคุย    

นี่คือข้อสะท้อนจุดแข็งของวัฒนธรรมไทยที่เรารู้ดี    และทำให้ service sector ของไทยเข้มแข็ง    ที่เราน่าจะหาทางยกระดับขึ้นไปสู่ระบบที่เป็นภาพใหญ่ของประเทศ  

มองอีกมุมหนึ่ง นี่คือโจทย์วิจัย ด้านสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ และจิตวิทยา     หาที่มาที่ไปของคุณสมบัติที่เป็นจุดแข็งของคนไทยข้อนี้ .. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และมีจิตบริการ    และวิธีส่งเสริม บำรุงรักษา ให้ดำรงอยู่และเพิ่มพูน ในสภาพสังคมสมัยใหม่   

วิจารณ์ พานิช

๑๙ ธ.ค. ๖๓      


      

หมายเลขบันทึก: 688469เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2021 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2021 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท