กิจกรรมบำบัดกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัส covid-19


       จากการเรียนรู้ในวิชากิจกรรมบำบัดในชุมชน ในหัวข้อ Telehealth ทำให้ผมได้คิดถึงว่าในยุคที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัส covid-19 เราจะทำอย่างไรให้ทีมบุคคลกรทางการแพทย์ยังคงสามารถทำการบำบัดรักษา หรือ แนะนำการรักษาดูแลสุขภาพให้กับประชาชนได้ วิธีการดีเหมาะสมกับยุคสมัยนี้คือ การให้ Telehealth การให้การรักษาในรูปแบบ Telehealth คืออะไร การให้การรักษาในรูปแบบของ Telehealth คือการนำเทคโนโลยีสาระสนเทศมาใช้เป็นสื่อกลาง เช่นในยุคสมัยก่อนก็มีการให้รักษา ผ่านทางโทรทัศน์ ทางโทรศัพท์ ทางวิทยุ แต่ในยุคปัจจุบันนี้เรามี สมาร์ทโพน แท็บเล็ต อินเทอเน็ตความเร็วสูง 4G 5G เราสามารถติดต่อกับใครที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ เป็นยุคที่การติดต่อสามารถทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ดังนั้นการให้การรักษาในรูปแบบของ Telehealth จึงเหมาะกับยุคนี้เป็นอย่างมาก การบำบัดรักษาทางกิจกรรมบำบัดสามารถ เลือกให้การรักษาในรูปแบบ Telehealth ได้ โดยสามารถใช้การรักษาในรูปแบบ Telehealth ได้ทุกขั้นตอนกระบวนการบำบัดรักษาทางกิจกรรมบำบัด ไม่ว่าจะเป็นการ สัมภาษณ์ข้อมูลผู้รับบริการ การตรวจประเมิน การวางแผนการรักษา การออกแบบกิจกรรม การให้การบำบัดรักษา แต่สำหรับนักกิจกรรมบำบัดแล้วการให้การบำบัดรักาาในรูปแบบของ Telehealth นั้นจะต้องมีการเตรียมตัวทำแผนการขั้นตอนการบำบัดรักทางกิจกรรมบำบัดให้ดีเนื่องจากอาจจะพบปัญหามากมายหลายด้านที่เราไม่คิดว่าจะพบ เราจะต้องคิดไปว่าเราสามรถพบเจอปัญหาอะไรได้บ้าง และสามารถทำอะไรได้เมื่อกำลังให้การบำบัดรักษาอยู่ เราจะต้องวางแผนล่วงหน้าหลายขั้นตอน หรือการใช้ทักษะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อีกทั้งในยุคสมัยนี้มีช่องทางมากมายในการบำบัดรักษาด้วยรูปแบบของTelehealth ไม่ว่าจะเป็น line zoom discord Facebook skype ทั้งนี้ผู้บำบัดจะต้องเรียนรู้ และเลือกใช้ตามความถนัด และความต้องการในการใช้ฟังค์ชั่นที่แตกต่างกันออกไปของช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้ การนำวิธีการทำTelehealth มาร่วมกับการรักษาทางกิจกรรมบำบัดไม่ได้มีเพียงแค่การรักษาผ่านกิจกรรมโดยเน้นไปที่รูปแบบการทำกิจกรรมเพื่อการบำบัดรักษา เช่น ฝึกทักษะด้านการเขียน การเพิ่มความแข็งแรงในกล้ามเนื้อมัดเล็ก เป็นต้น แต่การรักษาในโดยใช้วิธีการ Telehealth ยังมีการ Parent coaching และ Counselling Parent coaching คือการแนะนำผู้ปกครองทำอย่างไรในการฝึกให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีการพูดคุยวางแผนการรักษา การให้ feedbackกับผู้ปกครอง  Counselling คือการแนะนำว่าควรจะให้กิจกรรมในรูปแบบไหน กิจกรรมควรจะเน้นส่งเสริมพัฒนาการในด้านใด

       ทั้งนี้การจัดการบำบัดรักษาในรูปแบบของ Telehealth สามารถทำได้ทุกกระบวนการขั้นตอนการบำบัดรักษาทางกิจกรรมบำบัด และมีลักษณะรุปแบบการดำเนินการที่คล้ายกัน เพียงแต่การบำบัดรักษาในรูปแบบของ Telehealth สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ยากลำบากมากกว่าและมีการเข้าถึงผู้รับบริการลดลง ดังนั้นการบำบัดรักษาในรูปแบบของ Telehealth เหมาะกับ ภาวะแพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัส covid-19 ที่ต้องมีการเว้นระยะห่าง และพื้นที่ห่างไกลที่ต้องการ การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ แต่มีความยากลำบากในการเดินทาง 
ก็ใช้การบำบัดรักษาในรูปแบบของ Telehealth เพื่อลดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลามากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ผู้ที่ต้องการ ใช้วิธีการบำบัดรักษาในรูปแบบของ Telehealth ควรวิเคราะห์ วางแผนการรักษา และศึกษาเลือกใช้ช่องทางการติดต่อสื่อสารให้ดีก่อน ทำการบำบัดรักษา

ขอขอบคุณองค์ความรู้จากอาจารย์ พี่นักกิจกรรมบำบัด และเพื่อนๆนักศึกษากิจกรรมบำบัดที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ Telehealth

 

คำสำคัญ (Tags): #occupational therapy
หมายเลขบันทึก: 688419เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2021 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2021 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จากที่ได้อ่านการสรุปความรู้ของ Puchit เห็นด้วยในประเด็นที่ว่า เทคนิคการให้การรักษาแบบTelehealth นั้นมีความสะดวกสบายและสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีข้อดีอยู่มาก และมีความคาดหวังว่าเมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปได้จะยังมีการนำเทคนิคนี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการทางการแพทย์ควบคู่กับการให้บริการในรูปแบบปกติ

เห็นด้วยกับบทความด้านบนในเรื่องของการรักษา เราอาจพบปัญหาที่เราไม่คาดคิด ดังนั้นการเตรียมตัวให้ดีก่อนให้การรักษาในรูปแบบ Telehealth จึงเป็นสิ่งสำคัญ

จากการอ่านงานเขียนข้างต้นของ Puchit ดิฉันเห็นด้วยกับงานกิจกรรมบำบัดที่มีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย โดยได้มีการนำเทคโนโลยีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้เป็นสื่อในการติดต่อและรักษาผู้รับบริการ แต่ทั้งนี้ดิฉันชอบตรงที่Puchitได้มีการฝากข้อคิดว่าไม่ว่าจะเลือกใช้เทคโนโลยีใด ผู้ใช้ต้องมีความรู้และความถนัดเสียก่อน รวมทั้งต้องวางแผนการรักษาให้รอบคอบรัดกุม เพื่อให้Goalที่ตั้งไว้บรรลุตามเป้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท