เบิ่งอุดร (๑๖) วัดป่าบ้านตาด อุดร


  เช้าวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๓ เราตื่นสายกว่า ๒ วันที่ผ่านมา เพราะจบธุระและโปรแกรมการทัวร์อุดรแล้ว เป็นวันที่จะเดินทางกลับบ้านที่โคราช  จึงตื่นและลงมารับประทานอาหารเช้าของโรงแรมที่พักในเวลาประมาณ ๘.๓๐ น. โดยนัดกันว่าเราน่าจะออกเดินทางกลับกันไม่เกิน ๑๐ น. เพื่อให้ได้แวะขอนแก่น ในช่วงเที่ยงๆ ส่งของให้ญาติที่ลืมไว้ที่โรงแรมและรับประทานอาหารกลางวันแถวร้านที่ขอนแก่น ก่อนเดินทางต่อเพื่อกลับโคราชต่อไป
    อากงกับอาม่า ลงมากินอาหารเช้าก่อนลูกเล็กน้อย  แต่กินช้ากว่าลูกที่ลงมาทีหลัง แล้วก็ลุกออกไปจากห้องอาหารก่อน  อากงกับอาม่ากินอาหารเสร็จก็กลับขึ้นไปห้องพักเพื่อเข้าห้องน้ำ และตรวจสอบการเก็บของ ให้เรียบร้อยอีกเล็กน้อย  ระหว่างนั้น อาม่าได้รับโทรศัพท์จากลูกศิษย์ ว่าตอนนี้มารออยู่ที่ล้อบบี้ใหม่ของโรงแรมแล้ว  อาม่าจึงรีบลงมาพบลูกศิษย์  ปล่อยให้อากงอยู่ที่ห้องคนเดียว  สักพักอากงเห็นว่าใกล้ ๑๐ น. เวลาที่นัดหมายว่าจะเช็คเอ้าส์ เพื่อเดินทางกลับแล้ว จึงโทร. หาลูก  ปรากฏว่าลูกไม่รับสาย  อากงเลยออกจากห้องไปเคาะที่ประตูห้อง ที่อยู่ติดกัน  ปรากฏว่า เจอแม่บ้านกำลังจะเข้าไปที่ห้อง และ บอกว่า ห้องนี้เข้าเช็คเอ้าส์ออกไปแล้งคะ....อากงเป็นงงเลยว่า ทำไมลูกเช็คเอ้าส์ ไปก่อน ?   โทร. หาลูกอีกที ลูกบอกว่าตอนนี้อยู่ที่รถแล้ว กำลังขนของขึ้นรถอยู่...เดี๋ยวจะขึ้นมาช่วยขนของที่ห้องอากงอาม่าให้ต่อไป....เพราะของเยอะ รวมทั้งของฝากจากลูกศิษย์อาม่าอีกด้วย.....กงจึงโทร. ถามอาม่า ซึ่งกำลังคุยกับลูกศิษย์อยู่ แจ้งเรื่องราวให้อาม่าทราบ...แล้วโทร. เรียกเบลล์บอย มาช่วยขนของลงมาที่รถให้เอง....ด้วยความงุนงงว่าทำไม ? ลูกจึงไม่รอขนของลงมาและเช็คเอ้าส์พร้อมกันทั้งสองห้อง  คงจะเป็นวิธีคิดที่แตกต่างกันเนื่องจากวัยที่ต่างกันมั้ง ? 
     ในที่สุดเราก็ออกเดินทางจากโรงแรมอุดร ราว ๑๐ โมง ตามที่ตั้งใจ แต่ไม่ได้ตรงไปขอนแก่นทีเดียว เพราะลูกศิษย์อาม่าจะพาไปไหว้พระและชมความสงบและงดงามของ วัดป่าบ้านตาด ของหลวงตาพระมหาบัว ที่โด่งดังมากในอดีตจนถึงในปัจจุบัน ที่ใครๆ มาอุดรธานีก็ต้องไม่พลาดโอกาสที่จะแวะมาครับ....จึงเป็นที่มาที่ทำให้ลุงแพนด้าได้มีโอกาสได้เห็น และชื่นชมความงดงามและเงียบสงบของ วัดป่าบ้านตาด ครับ

ภายในพิพิธภัณฑ์อัฐบริขาร หลวงตาพระมหาบัว

ลูกศิษย์อาม่าและภรรยา ที่พาแวะมาชมและมาส่งครับ

ภาพคติธรรมที่ผนังพิพิธภัณฑ์

บริเวณเมรุชั่วคราว ที่ทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงตาพระมหาบัว

ชมวีดิโอ ที่ลุงแพนด้า บันทึกไว้ ว่าครั้งหนึ่งได้มีโอกาสดี มาเยี่ยมชมและไหว้พระที่นี่ครับ....

หมายเลขบันทึก: 688189เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2021 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2021 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท