ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ครบเครื่องเรื่องการตลาดออนไลน์


ครบเครื่องเรื่องการตลาดออนไลน์โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลกwww.drsuthichai.com

การตลาดออนไลน์ ถือว่าเป็นที่นิยมและขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของโทรศัพท์มือถือและระบบเชื่อมโยงของอินเตอร์เน็ต ซึ่งคนที่จะทำมาค้าขายได้ในยุคปัจจุบันจำเป็นจะต้องเรียนรู้การขายผ่านช่องทางดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ในอดีตเราต้องมีร้านอาหาร ร้านขายไอติม ร้านขายของ โรงแรมหรือสถานที่พัก อยู่ใกล้กับถนนใหญ่หรือในตัวเมือง แต่เดี๋ยวนี้ เราจะเห็นว่า สถานที่ต่างๆที่กล่าวมา ไม่มีความจำเป็นจะต้องอยู่ใกล้ถนนใหญ่หรือในตัวเมืองอีกต่อไป บางแห่งอยู่ในหมู่บ้าน ผู้ซื้อก็ตามเข้าไปซื้อ เพราะสามารถ เดินทางตาม GPS หรือ เสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ตามหาสถานที่ต่างๆได้อย่างง่ายดายการตลาดออนไลน์ จึงเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นและมีความสำคัญจะต้องเรียนรู้ของคนในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในแวดวงของนักการตลาด ซึ่งจะต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเป็นพื้นฐานเช่นเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) หมายถึง ระบบการค้นหา ที่ออกแบบเป็นเครื่องมือในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ สินค้า บริการ องค์กร ความรู้ ข่าวสาร ฯลฯ ซึ่งมีอยู่หลายค่าย เช่น

Google (www.google.com) – มีความนิยมเป็นอันดับหนึ่งของโลก เกือบทุกประเทศใช้กัน รวมทั้งประเทศไทยด้วยBing (www.bing.com) – ของบริษัท Microsoft ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งกับ Google โดยตรงYahoo (www.yahoo.com) – ถูกซื้อกิจการโดย Bing (จาก Microsoft)เพื่อใช้เป็นฐานแข่งกับ GoogleAsk.com (www.ask.com) – เป็นเว็ปไซต์ที่ ถามและตอบ มากกว่าการค้นหาแบบ How-toBaidu (www.baidu.com) –Search Engine ที่ประเทศจีนนิยมกันมีลักษณะการค้นหา คล้ายกับ Googleและการตลาดออนไลน์ คือ อะไรกันแน่ เรามาดูความหมายกันครับ การทำ SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization และทำไมเราต้องทำ SEO ?การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้ติดอันดับที่ดีขึ้นและถ้าเป็นอันดับที่ 1 ได้ยิ่งดี โดยการใช้ Keyword สำคัญๆ ในการถูกค้นหา หากติดอันดับที่ 1 ในเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ก็ยิ่งทำให้คนรู้จักและซื้อสินค้าและบริการของเรามากยิ่งขึ้น เช่น ลูกค้าค้นหาใน Google แล้วเจอเราอยู่อันดับที่ 1 เราก็มีโอกาสได้ขายสินค้า บริการของเรา มากกว่าคู่แข่งที่ติดอันดับ 30 เป็นต้น

Online Marketing หรือ การตลาดออนไลน์ คือ การประชาสัมพันธ์และการโฆษณาในสื่อออนไลน์หรือในโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สินค้า บริการ องค์กร เป็นที่รู้จักและทำให้มีลูกค้าอยากจะซื้อ สินค้า บริการ ของเรามากยิ่งขึ้น หากเราต้องการทำการตลาดออนไลน์ เราต้องทราบสิ่งเหล่านี้หรือตอบคำถามเหล่านี้ให้ชัดเจนเสียก่อน เช่น

1.กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เพื่อจะได้ยิงโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย2.เราต้องมีเว็ปไซต์ หรือ หน้าร้านออนไลน์เป็นของตนเอง เพราะลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง3.เราจะขายออนไลน์โดยใช้เครื่องมือไหน เพราะปัจจุบันมีเครื่องมือออนไลน์มากมายเช่น เปิดเพจร้านค้า โฆษณา facebook,เปิดช่องยูทูบ โฆษณา youtube,เปิดแอคทวิตเตอร์ โฆษณา twitter ,เปิดร้านขายของในไอจี โฆษณา Instagram เป็นต้น4.หาช่องทางการติดต่อให้ลูกค้าติดต่อได้ เช่น E-mail , เบอร์โทรศัพท์ , เฟสบุ๊ค เมสเซนเจอร์ , Line เป็นต้น5.เราสามารถขายผ่านช่องทาง MarketPlace อย่าง ขายของออนไลน์ ใน Shopee ขายของออนไลน์ ใน Lazada ซึ่งทำให้เสียเงินลงทุนน้อยและประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นทั้งแหล่งที่ผู้ซื้อและผู้ขายได้มาเจอกัน 6.ท่านจะมีวิธีการชำระเงินอย่างไร ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากเรามีระบบเก็บเงินผ่านออนไลน์7.พยายามสร้างความแตกต่างเพราะการทำอะไรเหมือนกันโลกไม่จำ แต่การกล้าแตกต่างจะทำให้คนหรือลูกค้าเกิดความสนใจในตัวเราได้8.หมั่นสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง คนเดินเร็วอาจจะแพ้คนที่เดินช้าก็ได้ ถ้าคนเดินช้าเดินอย่างสม่ำเสมอ ไม่หยุด แต่ถ้าคนเดินเร็ว เดินๆ หยุดๆ เหมือนนิทานเรื่อง เต่ากับกระต่าย ดังนั้นจงสม่ำเสมอ ออกโฆษณา ออกประชาสัมพันธ์ ออกกิจกรรม ลด แลก แจก แถม อย่างสม่ำเสมอ9.จงพยายามสร้างลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำให้ได้ การซื้อซ้ำทำให้เราเกิดกำไร เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปหาลูกค้าใหม่ ลงทุนโฆษณา เพราะลูกค้าเก่ามีความสำคัญเป็นอันมาก นักการตลาดหลายคนหาแต่ลูกค้าใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา โดยลืมรักษาฐานลูกค้าเก่า

ดังนั้น ข้อความข้างต้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งนักการตลาดจำเป็นจะต้องมีการปรับตัว ปรับเปลี่ยนความคิด ตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพราะกลยุทธ์การตลาดสมัยหนึ่ง เราอาจใช้ได้ผลแต่ถ้านำกลยุทธ์การตลาดเก่าๆมาใช้ ในยุคปัจจุบันอาจจะไม่ได้ผล นักการตลาดสมัยใหม่จึงต้องปรับเปลี่ยนตนเอง หากไม่เปลี่ยนก็อาจจะพ่ายแพ้กับคู่แข่งในที่สุด
หมายเลขบันทึก: 688146เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2021 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2021 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท