Challenge in Hi Hug House 2020...


ขอบคุณ...บทเรียนชีวิต 2020 "Challenge in Hi Hug House"

                                                          -เปิดหน้าสมุดบันทึกออนไลน์ต้อนรับ"ปีวัวทอง"กับการสรุปเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเรากันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ สำหรับ"ปีชวด"ที่ผ่านมามีอะไรให้เราได้เรียนรู้และเพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ มากมายเลยล่ะครับ และเพื่อเป็นการเก็บเกี่ยว"วิชาชีวิต"ต่างๆ ที่ได้เรียนรู้เอาไว้เป็น "ตำราชีวิต"วันนี้จึงพร้อมที่จะส่งต่อเรื่องราวแบบ "Challenge in Hi Hug House 2020" คร้าบ!!!

  1. เริ่มด้วยด้วยการสรุปยอด"บัญชีเพิ่มทรัพย์"ประจำปี2563 กันก่อนเลยก็แล้วกันนะครับ สำหรับ"บัญชีเพิ่มทรัพย์"หรือกิจกรรม"เก็บผักออมเงิน"ของบ้านไร่ ได้ทำต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 3 แล้วครับ และปีนี้ก็ยังใช้วิธีการเรียนรู้ตามหลักการ"บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น"เหมือนดังเช่นปีที่ผ่านมาครับ การพิสูจน์ทราบเกี่ยวกับ"ลดรายจ่าย-สร้างรายได้"แบบนี้ทำได้ง่ายๆ และเห็นผลชัดเจนครับ โดยแต่ละช่วงเดือนก็จะมีรายได้จากการเก็บผักในพื้นที่ของเรามาก-น้อย ต่างกันออกไปตามสถานการณ์ และการเดินตามวิถีชีวิตในช่วงนั้นๆ ครับ โดยปี 2563 นี้ยอดรวมของ"บัญชีเพิ่มทรัพย์"อยู่ที่ 14,690 บาท และนี่ก็คือ"เงินออม"ที่เราเก็บได้จากพื้นที่เล็กๆ ของเราครับ พร้อมกันนี้ก็สามารถบอกได้ด้วยว่าเราสามารถ"ลดรายจ่าย"ตลอดทั้งปีจาการซื้อพืชผักสวนครัวเพื่อบริโภคในครัวเรือนได้ถึง 14,690 บาท เฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 1,224 บาท หรือลดค่าใช้จ่ายได้วันละประมาณ 40 บาท กันเลยทีเดียวครับ...

2.ในปี 2563 นี้เราตั้งใจว่าจะสรุปยอดบัญชีที่บ้านไร่ของเราสามารถ"สร้างงาน-สร้างรายได้"ให้กับคนในชุมชนเอาไว้เป็นข้อมูลด้วยล่ะครับ หลังจากที่จัดกิจกรรมและดำเนินการพัฒนาปรับปรุงบ้านไร่ในส่วนต่างๆ แล้ว ปีนี้บ้านไร่ของเราสามารถ"สร้างรายได้"ให้กับคนในชุมชนได้ถึง 30,150 บาท กันเลยทีเดียวครับ ว่าแต่ใครจะได้รับเงินรายได้จากส่วนใดบ้างนั้น งานนี้ขอนำเสนอด้วย Mind map นี้ก็แล้วกันนะครับ แม้ว่าจะไม่มากมายแต่ก็รู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้น ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ....

3.สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นปีที่บ้านเราและคนทั่วโลกได้รับผลกระทบจากโรคระบาด(Covid19)กันอย่างทั่วถึงครับ และบ้านไร่ของเราก็ได้ใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาและปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับกลุ่มเด็กๆ ที่เข้ามาเรียนรู้"วิชาชีวิต"กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ พร้อมนี้ได้เปิดให้กลุ่มเด็กๆ และผู้ปกครองเข้ามาทำกิจกรรมทั้งหมด 18 ครั้ง และบันทึกเรื่องราวต่างๆ ลงสมุดออนไลน์เล่มนี้แบ่งปันให้ผู้คนที่สนใจได้เข้ามาอ่านและร่วมรับ"ความสุข"พร้อมกับเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ไปพร้อมๆ กัน สรุปข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563 มีผู้คนเข้ามาอ่านและให้ความสนใจรวมทั้งหมด 5,952 ครั้ง และหากเฉลี่ยจำนวนคนที่เข้ามาทำกิจกรรมครั้งละ 15-20 คนเป็นอย่างน้อย ในปีนี้บ้านไร่ของเราได้ถ่ายทอด"วิชาชีวิต"บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ให้กับคนทั้งหมดประมาณ 300++ กันเลยทีเดียวครับ เอาเป็นว่าใครสนใจกิจกรรมหรือทริปไหนก็สามารถเข้าไปติดตามได้ที่นี่ครับ บันทึกบ้านไร่

4.กิจกรรมที่บ้านไร่ใช้เป็นฐานการเรียนรู้"วิชาชีวิต"ก็จะแบ่งไปตามช่วงฤดูกาลต่างๆ กันออกไปครับ เช่น กิจกรรมดำนา ก็จะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม กิจกรรมเกี่ยวข้าวก็อยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็มีให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสได้ตลอดทั้งปีเลยล่ะครับ และนี่ก็คือ"Life Course @  Hi Hug House คร้าบ!!!

5.และกิจกรรมแบบ Learning by Doing ที่บ้านไร่ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ก็มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าปีก่อนนี้ครับ โดยเฉพาะวิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย"ที่ปีนี้มี"ขนมไทยโบราณ"เพิ่มขึ้นมาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เช่น "ขนมพระพายและขนมคล้องแขน"นั่นเองครับ และงานด้านศิลปะและการฝึกสมาธิก็จัดกิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"สอนเด็กๆ ให้ทำ"ตุงกระดาษ"เพิ่มขึ้นมาจากกิจกรรมเดิมอีกด้วยล่ะครับ และปีต่อไปจะมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้างนั้น คงต้องฝากติดตามด้วยก็แล้วกันนะครับ..

6.ในส่วนของกิจกรรมแบบ"วิถีไทย"ที่บ้านไร่ตั้งใจจัดเอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสก็จะมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีกเช่น กิจกรรมนวดข้าว และกิจกรรมนั่งรถอีแต๋น พร้อมกับการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ปีนี้ถือว่าเด็กๆ ได้สัมผัสและเรียนรู้กิจกรรมได้อย่างเต็มที่และบ้านไร่ก็รู้สึกได้ถึง"ความสุข"ที่เด็กๆ ได้รับครับ..

7.ของเล่นพื้นบ้านที่เด็กๆ ชื่นชอบและไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ไหนๆ ก็จะเล่นกันอย่างสนุกสนานอันดับที่ 1 ต้องยกให้กับ"ม้าหมุน"และ"กองทรายมหัศจรรย์"ครับ ส่วน"ม้ากระดกและปีนป่าย"ก็ไม่น้อยหน้ากัน และปีนี้บ้านไร่ได้เพิ่มของเล่นพื้นบ้านเช่น เรือกาบตาล/กระแตเวียน"เอาไว้ให้เด็กๆ สัมผัสและเรียนรู้ถึง"วิถีแบบพื้นถิ่น"กันอีกด้วยล่ะครับ....

8.ในปี 2563 ที่ผ่านมาบ้านไร่ก็ยังมีการพัฒนาและปรับปรุงส่วนต่างๆ ของบ้านไร่ เอาไว้ให้บริการและเตรียมไว้ให้สำหรับเด็กๆ ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่างครับ พร้อมกับการได้ใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นจากบ้านไร่ ที่วันนี้ต้นไม้ต่างๆ เริ่มโตขึ้นทำให้เราสามารถใช้พื้นที่บริเวณร่มไม้สร้างสรรกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นอีก และนี่ก็คือประโยชน์ที่เราได้รับจากพื้นที่เล็กๆ ของเราครับ ว่าแต่จะมีส่วนไหนเพิ่มขึ้นมาบ้างนั้น ขอนำเสนอข้อมูลเอาไว้ข้างบนนี้ก็แล้วกันนะครับ..

9.มาเด็กๆ จะมาทำอะไร? ณ บ้านไร่ของเรา ก็คงจะมีคำตอบให้ได้รับทราบกันบ้างแล้วตามบทสรุปข้างต้นนี้ครับ และ"เดอะแก๊งค์"จะมา"กินอะไร?"บ้างนั้น วันนี้ขอสรุปเมนูต่างๆ เอาไว้ให้ได้ชมกัน อาจจะตกหล่นกันไปบ้างคงไม่ว่ากัน แต่เมนูที่นิยมอันดับต้นๆ เลือกมา 5 เมนูก็จะมีดังนี้ครับ 1.แกงคั่วหอยขม 2.ยำส้มโอ 3.ข้าวผัดกุ้ง 4.ชุดน้ำพริก 5.ไก่ทอด ครับ ส่วนเมนูอื่นๆ ก็ไม่น้อยหน้ากัน เอาเป็นว่าใครชอบเมนูไหนก็เลือกสั่งและเซทเมนูตามใจชอบกันเลยนะครับ และปีนี้บ้านไร่ตั้งใจว่าจะนำเสนอเมนู"อาหารพื้นบ้าน"ให้มากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ส่งต่อและสืบต่อไว้ซึ่งวิถีการกินอยู่แบบไทยๆ นั่นเองครับ...หากผู้อ่านหรือกัลยาณมิตรท่านใดมีเมนูแนะนำก็สามารถแนะนำได้เลยนะคร้าบ!!!

10.บันทึกแรกแห่งปี  ปีนี้ขอนำเสนอข้อมูลต่างๆเอาไว้เป็น"บทเรียนชีวิต"ก็แล้วกันนะครับ ทั้งนี้ถือเป็นความตั้งใจตั้งแต่ต้นปีที่ได้จัดเก็บรายละเอียดต่างๆ เอาไว้ และปี 2564 นี้ก็มีความตั้งใจอีกหลายอย่างที่อยากจะทำ และหวังว่าคงจะเป็นสิ่งที่ผู้ที่ก้าวเข้ามาสัมผัสจะได้รับประโยชน์และรับ"ความสุข"ไปพร้อมๆ กับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ....

สำหรับปีนี้ ต้องขอขอบคุณ "ทีมผู้ปกครอง"ทุกๆ ท่าน ที่ได้เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้"วิชาชีวิต"บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ด้วยนะครับ และหวังว่าสิ่งต่างๆที่เราได้ส่งต่อให้กับเด็กๆ คงจะเป็นประโยชน์และสามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้ได้กับช่วงชีวิตต่างๆแม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่เราก็รู้สึกภูมิใจและยินดีที่จะได้ต้อนรับการกลับมาอีกครั้ง เพราะที่นี่ "บ้านฉันก็บ้านเธอ"ครับ

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

4/01/2564

Hi Hug House



ความเห็น (5)

ยอดเยี่ยมเลย เป็นกรณีที่น่าศึกษามากครับ

ยอดเยี่ยมเลย เป็นกรณีที่น่าศึกษามากครับ

-สวัสดีครับอาจารย์บางทราย-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

ทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับการทำงานนะคะ…

ปีใหม่ขอให้น้องเพชรกิจการรุ่งเรืองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท