กรณีOverlayผิวทางวิ่งมีผลต่อมุมร่อนและค่า MEHT หรือไม่


กรณีOverlayผิวทางวิ่งมีผลต่อมุมร่อนและค่า MEHT หรือไม่นั้น จากเอกสาร ICAO Document9157 Part4 Aerodrome Design-Visual Aids ข้อ 3.กรณีการติดตั้ง PAPI หากตำแหน่งติดตั้งนั้นมีค่าระดับต่างกันไม่เกิน 0.3 เมตรไม่จำเป็นต้องชดเชยระยะการติดตั้งออกไปอีกซึ่งสอดคล้องกับข้อกำหนด กพท. ฉบับที่ 14 ภาคผนวก ในตารางดังรูปด้านล่างนั้นกำหนดให้ค่าความแม่นยำจากการสำรวจที่ยอมรับให้ค่าระดับบริเวณหัวทางวิ่งมีความคลาดเคลื่อนแตกต่างกัน +/- 0.5 เมตร สามารถนำไปใช้งานสำหรับค่าระยะสูงของหัวทางวิ่งได้ ดังนั้น การปูผิวทางวิ่งที่มีระดับเพิ่มขึ้นประมาณ 4-5 ซม.จึงอยู่ในค่าที่ยอมให้คลาดเคลื่อนจากการสำรวจตามข้อกำหนดของระยะสูงบริเวณหัวทางวิ่ง และค่า MEHT ที่ประกาศระยะสายตาสูงจากหัวทางวิ่งนั้น จะใช้ค่าเพื่อวัตถุประสงค์คือเพื่อตรวจสอบระยะห่างจากล้อถึงพื้นของอากาศยาน เทียบจากระยะสายตาถึงล้ออากาศยาน ซึ่งมีค่าที่ต่ำที่สุด 3-5-6 เมตร นั้นความแตกต่าง 1 ฟิต หรือประมาณ 30 ซม.นั้นเทียบกันแล้ว มีค่าน้อยมากการติดตั้ง PAPI ซึ่งมีผลต่อค่า MEHT จึงไม่ต้องนำมาคิดคำนวณเพิ่มเติม


จากเอกสาร ICAO Document9157 Part4 Aerodrome Design-Visual Aids ข้อ 3.กรณีการติดตั้ง PAPI หากตำแหน่งติดตั้งนั้นมีค่าระดับต่างกันไม่เกิน 0.3 เมตรไม่จำเป็นต้องชดเชยระยะการติดตั้งออกไปอีก

และจากข้อกำหนด กพท. ฉบับที่ 14 ภาคผนวก ในตารางกำหนดให้ค่าความแม่นยำจากการสำรวจที่ยอมรับให้ค่าระดับบริเวณหัวทางวิ่งมีความคลาดเคลื่อนแตกต่างกัน +/- 0.5 เมตร สามารถนำไปใช้งานสำหรับค่าระยะสูงของหัวทางวิ่งได้ ดังรูป

ดังนั้น การปูผิวทางวิ่งที่มีระดับเพิ่มขึ้นประมาณ 4-5 ซม.จึงอยู่ในค่าที่ยอมให้คลาดเคลื่อนจากการสำรวจ 50 ซม.(0.5เมตร)ตามข้อกำหนดของระยะสูงบริเวณหัวทางวิ่ง และค่า MEHT ที่ประกาศระยะสายตาสูงจากหัวทางวิ่งนั้น จะใช้ค่าเพื่อวัตถุประสงค์คือเพื่อตรวจสอบระยะห่างจากล้อถึงพื้นของอากาศยาน เทียบจากระยะสายตาถึงล้ออากาศยาน ซึ่งมีค่าที่ต่ำที่สุด 3-5-6 เมตร นั้นความแตกต่าง 1 ฟิต หรือประมาณ 30 ซม.นั้นเทียบกันแล้ว มีค่าน้อยมากการติดตั้ง PAPI ซึ่งมีผลต่อค่า MEHT จึงไม่ต้องนำมาคิดคำนวณเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 687855เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2020 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2020 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท