ให้สัมภาษณ์ ..ผู้นำทางการพยาบาล


ผู้นำทางการพยาบาล การรับรู้คุณลักษณะผู้นำเชิงวิชาชีพของศิษย์เก่า คณะพยาบาลศาสตร์ มข

วันที่ 22-12-2563 

นักศึกษาปริญญาเอก คณะพยาบาลศาสตร์ มข ติดต่อขอสัมภาษณ์เรา ในการเป็นผู้นำทางการพยาบาล เลยนัด ที่โรงแรมราชาวดี เวลา12.30 น เพราะเราไปอบรมจริยธรรมการวิจัย ในฐานะกรรมการสมทบจริยธรรมวิจัย  

ถามมาตอบไปก็แล้วกันนะคะ เดี๋ยวมาเขียนต่อว่า น้องจะถามอะไรบ้าง


เขียนต่อหลังสัมภาษณ์

น้องหนึ่ง นศ ป เอก สัมภาษณ์ เรื่อง การรับรู้คุณลักษณะผู้นำเชิงวิชาชีพของศิษย์เก่า คณะพยาบาลศาสตร์ มข 

  1.  เพื่อศึกษาการรับรู้คุณลักษณะผู้นำเชิงวิชาชีพของศิษย์เก่า คณะพยาบาลศาสตร์ มข
  2. เพื่อสังเคราะห์แนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำเชิงวิชาชีพของศิษย์เก่า คณะพยาบาลศาสตร์ มข

ข้อคำถาม 

  1. เป็นการย้อนระลึกถึงการเรียนการสอนช่วง ป ตรี ได้ส่งผลถึงการเป็นผู้นำเชิงวิชาชีพ
  2. ข้อเสนอแนะการปรับการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาที่จบมีความเป็นผู้นำเชิงวิชาชีพ

คำตอบ

เราก็พูดถึงการทำงานที่สอดคล้องกับการศึกษา คิดว่าเราถูกปลูกฝังให้ทำงานทุกอย่าง ไม่นิ่งดูดาย..มีจิตบริการ ฯลฯ ตอนปีหนึ่ง เราไม่แน่ใจว่าหลักสูตรได้บ่งชี้ให้เราเป็นผู้นำไหม  


เราบอกว่า ..ไม่แน่ใจว่าทำให้เราเป็นผู้นำได้ไหม เพราะปีแรกเรายังไม่ค่อยได้เรียนเรื่อง การพยาบาล แต่เหมือนจะได้เรียน summer ในปีต่อๆมาเราคิดว่าหลักสูตรที่เกี่ยวกับการพยาบาล สอนให้เราเป็นคนเอื้ออาทร เห็นอกเห็นใจผู้มาใช้บริการ สอนให้เราคิด วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ สอนให้เราหาประเด็นที่เป็นปัญหาทางการพยาบาล แล้วหาวิธีดูแลผู้ป่วยโดยใช้หลักคิดทางการพยาบาล เราได้เรียนเกี่ยวกับจิตวิทยาเยอะมาก ทุกวิชาที่เรียนรู้มา ทำให้เราได้ทั้งศาสตร์และศิลปะ  จนเป็นเราในฐานะพยาบาลเชียวชาญ และเกษียณอย่างภาคภูมิที่ได้เป็น..พยาบาล 


สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุด คือ การเขียนตำรา การพยาบาลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ที่พยาบาลทั้งประเทศใช้เป็นคัมภีร์ในการทำงาน ดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดได้ 

จนเราจบมาทำงาน ถ้าพยาบาลที่จบ มข สิ่งที่เราได้ยินเสียงสะท้อนมา คือ เก่ง ดี มั่นใจในตนเองสูง ทำทุกอย่างสำเร็จแน่นอน

หวังว่า ...น้องๆคงสามารถสังเคราะห์ได้ ตลอดระยะเวลาที่เราได้เล่าเรื่องชีวิตการทำงานใช้เวลา 1ชม ครึ่งค่ะ 

........................

แก้ว

4-01-2564

หมายเลขบันทึก: 687825เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2020 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2021 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้าว !!! รออ่านค่ะพี่แก้ว

เขียนต่อนิดหน่อยแล้วนะคะ หมอธิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท