ค่าย ปนน. อาสา ครั้งที่ 51


การเดินทางอันแสนพิเศษเกิดขึ้นอีกครั้ง กับการมา "ค่าย" ไม่ใช่ทหาร ไม่ใช่ค่ายกักกัน แต่เป็นค่ายอาสาที่เหล่าบรรดาพี่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น "หาเรื่อง" ออกไปเรียนรู้โลกกว้างด้วยระยะทางร่วม 200 กิโลเมตรจากมหาวิทยาลัย หมุดหมายคือโรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย 

โพธิ์ตาก อำเภอเล็ก ๆ กลางทุ่งกว้าง อำเภอที่น้อยคนจะรู้จัก ... แต่กระนั้น เมื่อโอกาสอำนวย ชาวค่าย ปนน. ก็เลือกที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ประจำปีที่โควิดทำให้เราต้องขยับห้วงเวลาจากต้นปีมาถึงปลายปี จึงเห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของกรรมการชมรมเป็นอย่างมากที่ไม่ลดละความพยายาม แม้ในยามที่โควิดทำให้พวกเราต้องเปลี่ยนแผนเพื่อรับมือกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป

ครั้งนี้ถือเป็นคราวแรกในการเดินทางมาโพธิ์ตากของผม เย็นวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 63 เวลาประมาณ 17 นาฬิกาเศษ ได้เคลื่อนล้อคุณโกอิเงแมรี่ออกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งหน้าทางเหนือ...ผ่านอุดรธานี บ้านผือ และมาถึงโพธิ์ตากพิทยาคม 20.46 น. อากาศก็ค่อย ๆ เย็นลง ... ค่ำคืนสุดท้ายที่ชาวค่ายจะนอนพักค้างแรมที่ค่าย กิจกรรมจึงยืดยาวจนเลยเที่ยงคืน ปล่อยน้องไปนอนพัก พี่ค่ายก็เริ่มประชุมสรุปและว่งแผนสำหรับวันถัดไป จบวันตัดฉากกันก็ประมาณ02.30 น. จองวันใหม่

ท้องฟ้าในคืนข้างแรมโปร่ง ดวงดาวระยิบระยับอยู่ในนภา อากาศก็เย็นยะเยือกปะทะร่างกายอันบอบบางของหนุ่มสาวชาวค่าย ลมบาง ๆ ที่ปะทะใบไม้ระนิกไหว ค่อย ๆ ผสมผสานกับน้ำค้างในเดือนยี่ จึงน่าจะเป็นค่ำคืนแห่งความประทับใจอีกค่ำคืนหนึ่งในปีนี้

ทีแรกตั้งใจว่าจะร่วมประชุมกับชาวค่ายในท้ายของค่ำคืน แต่ด้วยเวลาที่ล่วงเลย จึงแอบไปขอหลับนอนในซอกมุมหนึ่งในความคะนึงหา หลับ ๆ ตื่น ๆ ในคืนนิทรา ได้ยินหัวเราะร่าของวงประชุม...ตื่นมาอีกครั้งตีห้าครึ่ง เสียงอื้ออึงของพี่ชาวค่ายชายหญิง ตระเตรียมตื่นตัวไม่ประวิง นี่คือสิ่งที่ชาวค่ายใฝ่กระทำ ผมจึงลุงมานั่งมาเดินเล่น จึ่งได้เห็นคนค่ายชายหญิง 

เช้านี้ชาวค่ายต้องอาบน้ำ แต่งตัว เก็บสัมภาระ เตรียมตัวกลับสำนักแห่งตน กินข้าวเช้าร่วมกันจากฝีมือแม่ครัวค่ายสายแปดโมงกว่ารวมตัวกันทำแบบทดสอบหลังเรียน...หลังจากนั้นคงเป็นพิธีปิดค่าย และทำเนียมของ ปนน. ในห้วงหลายปีให้หลัง พิธีอำลาชาวค่ายจึงยืดยาวกล่าวอำลาด้วยน้ำตาและเสียงเพลง ด้วยผูกพัน

พี่ ๆ กรรมการเริ่มาเตรียมค่ายตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม พี่ค่ายเดินทางมาสมทบวันที่ 12 ธันวาคม  ร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ชุมชน 13 ธันวาคม มีพิธีเปิดค่ายอย่างเป็นทางการ 14 ธันวาคม ... ผมและที่ปรึกษาท่านอื่นไม่ได้มาร่วมกิจกรรม เพราะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นในห้วง 10-14 ธันวาคม ก็ได้แต่ห่วงชาวค่ายติดตามและถามข่าวเป็นระยะ ๆ 

อากาศในเช้าวันที่ 18 ธันวาคม 17-19 องศาเซลเซียส แต่รู้สึกหนาวกว่าปรกติ เพราะนั่งอยู่ขอบสนามฟุตบอลกลางแจ้งลมโชยอ่อน ๆ กับเช้าที่เมฆมาบดบังแสงตะวัน ทำให้ความอุ่นพลันหายไป ...

เช้า 18 ธันวาคม 2563

หมายเลขบันทึก: 687737เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2020 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท