ชีวิตที่พอเพียง 3850. ชีวประวัติผ่านเรื่องเล่า สุรพล นิติไกรพจน์



หนังสือ ชีวประวัติผ่านเรื่องเล่า สุรพล นิติไกรพจน์ เป็นหนังสือชีวประวัติแนวใหม่ ตามชื่อหนังสือ    คือเป็นชีวประวัติของ ศ. ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ นักวิชาการและนักบริหารที่เด่นที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย    ที่มีพื้นเพมาจากการเป็นเด็กบ้านนอก    คือมาจากจังหวัดเลย    สัปดาห์ที่แล้ว ผมก็เขียนถึงคนดีคนหนึ่งที่เป็นเด็กจากจังหวัดเลย คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ที่ขณะนี้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

เป็นหนังสือที่คนอื่นเล่าประวัติของอาจารย์สุรพล    ตั้งแต่ชีวิตวัยเด็กที่พี่สาวเล่า    ไล่มาเรื่อยๆ ที่เพื่อนนักเรียนเล่า    มาจนผู้ร่วมงานในหลากหลายหน่วยงานและหลากหลายบทบาทของอาจารย์สุรพล     

ข้อเขียนเหล่านี้ สรุปได้ตรงกันหมดในด้านความเป็นคนสมองดี ความจำเป็นเลิศ  อธิบายเรื่องยากให้เข้าใจง่าย  ขยันเอาการเอางาน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนร่วมงานและผู้น้อย  กินอยู่ง่ายๆ ไม่ถือตัว    และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม  

เป็นเล่มหนึ่งในหนังสือชุด ๖๐ ปี สุรพล นิติไกรพจน์ ที่มี ๓ เล่ม    ที่ผมเสียดาย ว่าพิมพ์เพียง ๑,๐๐๐ เล่ม และไม่มีจำหน่าย    ค้นในอินเทอร์เน็ตก็ไม่พบ    ทำให้นักอ่านทั่วไปพลาดโอกาสได้อ่านหนังสือที่ให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่ดีงาม         

วิจารณ์ พานิช  

๑๔ พ.ย. ๖๓    


      

หมายเลขบันทึก: 687730เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2020 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2020 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท