วรรณกรรมซีไรต์


ชื่อเรื่อง ความสุขของกะทิ

ผู้แต่ง งามพรรณ เวชชาชีวะ

จำนวน ๑๑๖ หน้า

เรื่องย่อ กะทิ เด็กหญิงวัยอายุ ๙ ขวบ เธออาศัยอยู่กับตาและยายที่บ้านริมคลอง กะทิเป็นเด็กน่ารัก เธอจึงเป็นที่รักของคนในครอบครัว ในบ้านของกะทิไม่มีรูปภาพของแม่กะทิ และไม่เคยมีใครพูดถึงแม่กะทิเลย ช่วงเวลาปิดเทอม ตาและยายจึงพากะทิไปหาแม่ที่บ้านหัวหินริมทะเล แม่ของกะทิป่วยหนักเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แม่กะทิและตาของกะทิบอกเสมอว่า การสูญเสียเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ กะทิจึงใช้ชีวิตอยู่กับแม่ของเธอทุกเวลาที่เหลืออยู่ หลังจากกะทิได้อยู่กับแม่ไม่นาน แม่ของเธอก็จากไปอย่างสงบ เมื่อเปิดเทอม กะทิจึงกลับมาอยู่กับตาและยายตามปกติที่บ้านริมคลอง กะทิยอมรับการสูญเสียที่เกิดขึ้น และใช้ชีวิตปกติอย่างมีความสุข แนวคิดที่ได้ หนังสือเล่มนี้ให้แนวคิดมากมายเกี่ยวกับความรักของแม่ที่มีต่อลูก ทำให้รู้ว่าความรักของแม่เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ ความรักใดก็ไม่อาจเทียบได้ และสามารถสื่อแนวคิดให้ผู้อ่านได้รับรู้ถึงชีวิตคนเรา ที่มีทั้งความสุขและความทุกข์ปะปนกันไป โดยผู้เขียนถ่ายทอดผ่านตัวละครเอก คือ กะทิ เด็กอายุเพียง ๙ ขวบ แต่ต้องเผชิญกับความทุกข์และความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านมีกำลังใจ และคิดว่าปัญหาที่ผ่านเข้ามาเป็นเพียงบททดสอบความเข้มแข็งและความอดทน ชีวิตเรานั้นจะชอกช้ำหรือสวยงามเพียงใด แต่สุดท้ายแล้วมันก็จะผ่านไป เพียงแค่ทำใจยอมรับและอยู่กับมันไปให้ได้

แสดงความคิดเห็น นวนิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดี เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถสอดแทรกความรักความอบอุ่นของคนรอบข้าง ที่มีให้กันด้วยความจริงใจ ซึ่งทำให้เด็กคนหนึ่งผ่านพ้นเรื่องร้ายๆไปได้ด้วยดี และเป็นนวนิยายที่สอนคนให้รู้จักความเข้มแข็ง อดทนต่อสู้กับปัญหาที่จะเกิดขึ้น สอนให้เรามีความคิด มีสติ กล้าเผชิญกับปัญหาที่เกิดขึ้นและต่อสู้กับมันจนผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ประโยคที่ประทับใจ หน้าที่ ๘๒ หนูคืออนาคตของแม่ตั้งแต่วันที่ชีวิตของแม่นับถอยหลัง

เหตุผลที่ชอบ อ่านแล้วทำให้เกิดความรู้สึกกินใจ รวมไปถึงความรักของแม่ที่ยิ่งใหญ่ ทำให้มีความคิดว่า ชีวิตของคนเราไม่มีอะไรแน่นอน เพราะฉะนั้นเราอยากจะทำอะไรก็ควรรีบทำ เช่น การบอกรักแม่ หรือดูแลแม่ ตอบแทนบุญคุณของท่านที่มีต่อเรา

หมายเลขบันทึก: 687691เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2020 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2020 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท