ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

ฮา มาเก็ตติ้ง เรื่อง ตลก ปั่นกระแส


ฮา มาเก็ตติ้ง เรื่อง ตลก ปั่นกระแส

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

                    ต้องยอมรับกันว่า วัฒนธรรมไทยหรือคนไทยส่วนใหญ่ ชอบเรื่องราวที่ตลก สนุกสนาน มากกว่า ชอบเรื่องที่เครียดๆหรือเรื่องที่จริงจัง ฉะนั้นการนำเอา ความขำ อารมณ์ขำ อารมณ์สนุก มาใช้เพื่อสร้างความจดจำให้กับสินค้า บริโภค และสร้างแบรนด์จึงสมควรทำเพื่อให้เป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ดังเราจะเห็น โฆษณา ไม่ว่าวิทยุ หรือ โทรทัศน์ ได้นำเรื่องขำขัน มาสร้างเป็นเรื่องราวจนคนดูคนฟังติดตรา

ตรึงใจ ซึ่งโฆษณาแนวตลก เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ สร้างสุขให้ผู้คน มากกว่าโฆษณาธรรมดาๆ ทั่วไป หลายโฆษณาได้ผ่านมาเป็นเวลานานแล้ว แต่คนก็ยังจดจำกันได้อยู่

เช่น โฆษณา แฟลตปลาทอง เปิดตัวคอนโดมิเนียม เมื่อประมาณปี 2525 โดยได้รวบรวมดารา

ตลก มาแต่งตัวเป็นซุป'ตาร์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับโลก คนดู ดูทีไรก็อดขำไม่ได้ กล่าวคือ Superstar ตลกทั่วฟ้าเมืองไทยในยุคนั้น คือ ล้อต๊อก, ชูศรี มีสมมนต์, โน้ต เชิญยิ้ม, น้อย โพธิ์งาม, ดอน จมูกบาน และ เทพ โพธิ์งาม

สิงห์คะนองนา ก็ได้นำเสนอเรื่องราวว่าด้วย ฮีโร่หรือพระเอกขับรถอีแต๋นไปช่วยหญิงสาวหรือ

นางเอกที่ถูกจับ โดยมีการตีหรือเฆี่ยนรถอีแต๋น ทำเหมือนอย่างกับเฆี่ยนม้าให้วิ่งได้เร็วขึ้น  และยังมีวลีเด็ดคือ “ สงสัยทั่นรองจะถูกยิง”  ทำให้คนดูอดหัวเราะไม่ได้ ในสมัยนั้น

โฆษณา "ป.ปลานั้นหายากต้องลำบากออกเรือไป.." หรือ ‘อาเม้ง ป.ปลา’ ก็นำบทกลอน ที่คนฟังคน

ดูเคยท่องจำจนขึ้นใจ ในวัยเด็ก ออกมาประกอบการโฆษณาในแนวณรงค์รักษ์โลกจากโครงการรวมพลังหารสอง ซึ่งบทกลอนมีดังนี้ ‘ป.ปลา นั้นหายาก ต้องลำบากออกเรือไป ขนส่งจากแดนไกล ใช้น้ำแข็ง เปลืองน้ำมัน แช่เย็นก็เสียไฟ หุงต้มไซร้แก๊สทั้งนั้น พลังงานต้องหมดกัน โอ้ลูกหลานจำจงดี’

เพราะสังคมไทยชอบตลก ไม่ชอบความเครียด อย่างว่าแต่การโฆษณาในโทรทัศน์ แม้แต่หนังหรือภาพยนตร์ก็เช่นกัน ก็ได้นำเอาเรื่องตลกหรือมุขตลกมาใช้ในหนังจนสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ตัวอย่างหนังตลกทำเงิน ทุบสถิติสร้างรายได้ให้แก่ผู้สร้างเพราะถูกจริตสังคมไทย เช่น  "พี่มาก พระโขนง"

เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2556 แนวโรแมนติก-สยองขวัญ-ตลก ซึ่งดัดแปลงจากเรื่องแม่นากพระโขนง ผีพื้นบ้านไทย นำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ เป็นพี่มาก กับดาวิกา โฮร์เน่ เป็นแม่นาก


                             "เดี่ยว ไมโครโฟน" ของโน้ต อุดม เปิดกันมายาวนานจนถึงเดี่ยว 12 เปิดแสดงแต่ละครั้ง คนดูกันถล่มทลาย โดย เดี่ยวไมโครโฟนครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23-25 สิงหาคม พ.ศ. 2538 ที่ หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต

อาคารเมืองไทย-ภัทร คอมเพล็กซ์

 หนังสือตลกอย่างหนังสือ “ขายหัวเราะ” หาอ่านกัน เจ้าตำรับหนังสือขำขันอายุยาวนาน 42 ปี โดย

หนังสือ “ขายหัวเราะ” เปิดตัวครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2519 เป็นนิตยสารที่นำเสนอการ์ตูนตลกสามช่องจบ หรือ การ์ตูนแก๊กเกือบตลอดทั้งเล่ม ภายในลงพิมพ์เรื่องขำขันแทรกเป็นช่วงๆ และเรื่องสั้นสามเรื่องในแต่ละฉบับ ซึ่งไอเดียในการเขียนการ์ตูนแก๊ก ขำขัน และเรื่องสั้น

ซึ่งหากวิเคราะห์และพิจารณากันจริงๆแล้ว มุขตลกหรือมุขฮาจะเกิดจาก 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ

1.มุขหักมุม ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องราวที่คนฟังหรือคนดู คาดไม่ถึง คิดไม่ถึง เป็นเรื่องที่ผิดแผกแตกต่างจากสิ่งที่คนฟังหรือคนดูคิดหรือคาดว่าจะเป็น

2.มุขเกินจริง เป็นมุขตลกที่โอเวอร์หรือเกินจริง 

3.มุขที่เกิดจากการใช้ภาษา เช่น มุขล้อเลียน มุขการพูดผิด มุขการเขียนผิด

                                                                                                          

                   สำหรับการนำอารมณ์ขันหรือความขำขัน มาใช้ไม่ควรยาวจนเกินไป เช่นการทำโฆษณาเนื้อหาไม่ควรเกิน 15 นาที เพราะถ้าหากยืดยาวจนเกินไป จะทำให้ความขำจะเฝื่อน อีกทั้งไม่ควรนำ มุขหรือตลก ที่เกี่ยวกับเรื่องของ ศาสนา มาเล่นเพราะจะสร้างความขัดแย้งได้ง่าย

              อีกทั้งการนำมุขตลกมา ควรใช้มุขตลกให้สอดคล้องกับสินค้า บริการหรือผลิตภัณฑ์ของเราด้วย เพราะมุขตลก บางมุขอาจเหมือนตลกคาเฟ่ ซึ่งไม่เหมาะกับสินค้าของเรา ซึ่งสินค้าของเราดูแล้ว ลูกค้าหรือผู้ดูต้องการความเชื่อมั่นหรือต้องการความมั่นใจ

                  ดังนั้น นักการตลาดที่ทราบถึงวัฒนธรรมไทยที่ชอบความสนุก ทำให้นักการตลาดจำนวนมากได้นำความบันเทิงมาใช้เพิ่มอีกเพื่อผสมผสานให้ดียิ่งขึ้น กล่าวคือนอกจะนำเรื่องตลก มุขตลก มาใช้แล้วยัง มีเรื่องของ เกมส์การแข่งขัน การเล่นเกมส์ การถามแล้วตอบคำถามเพื่อมอบของรางวัล มาผสมผสานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำการตลาดได้ดียิ่งขึ้น

                  ซึ่งในยุคปัจจุบัน การทำอะไรไม่ควรทำเฉพาะเรื่อง แต่ควรทำอย่างผสมผสานกัน และต้องอาศัยเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ความคิดต่าง ความคิดเชิงแกะดำ เข้ามาช่วย เพราะการทำอะไรเหมือนกับคนอื่นหรือแบบคนอื่น ไม่ทำให้เกิดความน่าสนใจหรือเกิดความแตกต่าง นักการตลาดควรมีมุมมองหรืออะไรที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ก็จะทำให้เกิดความน่าสนใจและเกิดแรงดึงดูดมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน สื่ออินเตอร์เน็ตหรือสื่อออนไลน์ เป็นที่นิยมของคนรุ่นใหม่และมีคนใช้เป็นจำนวนมาก หากนักการ

ตลาดท่านใด สามารถนำเอาเรื่องขำขัน เรื่องสนุกสนาน ไปใช้ในการลงสื่อ ออนไลน์เช่น Facebook , Youtube , TikTok ฯลฯ ก็จะเป็นที่จดจำได้อย่างรวดเร็วและสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น


หมายเลขบันทึก: 687591เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2020 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2020 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท