พลังแห่งความผิดพลาด


สิ่งสำคัญที่แบ่งแยกระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ล้มเหลว คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาด

ช่วงชีวิตของคนหนึ่งคน คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยเลยแม้สักครั้งเดียวที่ไม่เคยผิดและไม่เคยพลาด ตราบใดที่มนุษย์ยังมีลมหายใจและลงมือทำอะไรก็ตาม ย่อมเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้เสมอ แม้แต่ตถาคตโคตมะพุทธเจ้ายังเคยผิดพลาดจากการเลือกทรมานตนเองหรือทรงบำเพ็ญทุกกรกริยา เพื่อแสดงหาหนทางดับทุกข์จนเมื่อรำลึกนึกได้ถึงทางสายกลาง คือ ไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไปจึงกลับมาสู่ทางปฏิบัติที่ถูกต้องจนสำเร็จสู่การตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

บางความผิดพลาดเกิดจากความไม่รู้ของเราหรือความสะเพร่าหรือความไม่ตั้งใจหรือทำไปโดยไม่ได้คาดหวังว่าจะเกิดความผิดพลาดขึ้น สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ความผิดพลาด การระลึกแห่งสติสำนึกต่างหากที่จะช่วยให้เราก้าวผ่านความผิดพลาดนั้นได้ สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การนำพาตนเองจมลึกลงไปกับความผิดพลาด ลมดิ่งไปกับความล้มเหลวนั้น อยู่กับความรู้สึกผิดจนไม่สามารถนำพาตนเองขึ้นมาอยู่เหนือน่านน้ำแห่งอวิชชาหรือความไม่รู้ วิธีคิดวิธีปฏิบัติตนเองเข่นนั้น นับเป็นเรื่องเลวร้ายเป็นอย่างยิ่ง ความผิดพลาดจะพาจิตด่ำดิ่งสู่การตำหนิตนเอง ไม่ให้อภัยตนเอง ตีตราว่าตนเองไม่มีค่าต่างๆนานา สูดลมหายใจลึกๆ มองคนรอบข้าง มีใครบ้างไม่เคยผิดพลาด

เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งสำคัญที่แบ่งแยกระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จกับคนที่ล้มเหลว คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาด

ยกตัวอย่างเช่น เราอยากค้าขายอะไรสักอย่างหนึ่ง ความไม่มีเป็นทุนตั้งต้นส่งผลให้เราต้องกู้ยืม เป็นหนี้เป็นสินเพื่อมาลงทุนให้เกิดผลกำไรงอกเงย แต่สิ่งที่ฝันกับความเป็นจริงมันไม่ได้ง่ายดายขนาดนั้น เพราะถ้าหากมันง่ายดายขนาดนั้น ทุกวันนี้คงไม่มีคนยากจนในประเทศไทยของเราเป็นแน่ จนวันหนึ่ง กิจการประสบสภาวะขาดทุน ไปต่อไม่ได้ สร้างภาระหนี้ให้แก่เรา หากเรามัวแต่จมลึกกับความผิดพลาด เอาแต่โทษตัวเอง ไม่มีทางที่เราจะดึงตัวเองมาแก้ไขปัญหา กลับกัน หากใช้สติ พิจารณาใคร่ครวญถึงเหตุที่ทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น แล้วแก้ไขจากการพิจารณาไป เราจะมองเห็นบทเรียนสำคัญของความผิดพลาด และนั่นเป็นคุณค่ามหาศาลของความผิดพลาดที่เราได้เรียนรู้และจะไม่เดินไปสู่วิธีการเดิมๆแบบนั้น

จงเชื่อมั่นในพลังของการเรียนรู้จากความผิดพลาด ล้มได้ เจ็บได้ แต่ต้องเรียนรู้วิธีที่จะไม่ทำให้ล้มอีก และถ้าเมื่อไหร่ทำได้ ยืนหยัดลุกขึ้นมาได้ด้วยตัวของตัวเอง เราจะไม่มีวันล้มอีก หรือถึงแม้จะล้มอีกครั้ง เราจะรู้วิธีประคองตัวให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด เจ็บน้อยที่สุดอย่างแน่นอน

“Experience is the wonderful knowledge that enables you to recognize a mistake when you make it again”
“ประสบการณ์คือแหล่งความรู้ที่มหัศจรรย์ที่จะช่วยให้คุณจดจำความผิดพลาดที่คุณเคยก่อเมื่อคุณได้ทำสิ่งผิดพลาดนั้นอีกครั้ง
       

กลับมาดูแลใจของตัวเอง ออกกำลังกาย ใช้เวลาพัฒนาตนเอง สร้างประโยชน์ให้คนอื่น ปล่อยวางความคิดตำหนิตนเอง และยืนหยัดบนความจริงที่ว่า

“ทุกคนสามารถสร้างความผิดพลาดได้ตลอดเวลา เราเองก็เช่นกัน เมื่อไหร่เราลงมือทำย่อมมีโอกาสเกิดสิ่งที่ผิดพลาดได้เสมอ ทั้งเจตนาก็ดีและไม่เจตนาก็ดี อย่ายอมแพ้และย่อท้อ เพราะนั่นคือบทเรียนหนึ่งของชีวิตที่ต้องเรียนรู้ปรับตัว เพื่อให้ความผิดพลาดหล่อหลอมเราให้เข็มแข็งมากขึ้น ผิดพลาดน้อยลง”

หมายเลขบันทึก: 687496เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2020 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2020 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนที่ไม่ผิดพลาดน่าจะมีอยู่สองจำพวก

1.คนที่สมบูรณ์แบบ(ในอุดมคติ)2.คนที่ไม่เคยทำอะไรเลย

ความผิดพลาดเป็นขั้นตอนหนึ่งของความสำเร็จเพียงหวังใจว่า ความผิดพลาดนั้น จะไม่ทำให้ถึงกับเสียชีวิตไป ซึ่งจะหมดโอกาสไปสู่ความสำเร็จได้

ขอบคุณที่กล้าลองทำดู ผิดพลาดมา อาจจะเสียใจแต่ไม่เสียดาย

ขอบคุณความผิดพลาด ที่ทำให้ได้เรียนรู้และเติบโต

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท