การเลือกตั้ง อบจ.สำคัญมาก


การเลือกตั้ง อบจ.สำคัญมาก

4 ธันวาคม 2563

: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น) [1]

กลวิธีการหาเสียงต่อสู้ดุเดือด

(1) แม้ว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) มิได้มีพื้นที่เป็นของตนเอง แต่ด้วยอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการทำและช่วยเหลือการจัดบริการสาธารณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อื่นในจังหวัดจัดทำไม่ได้ ประกอบกับงบประมาณจำนวนมหาศาลของ อบจ. การเลือกตั้งในครั้งนี้จึงสำคัญยิ่ง

(2) ท่ามกลางการหาเสียงเลือกตั้ง อบจ.อย่างดุเดือด [2] ข่าวการช่วยนักการเมืองหาเสียง ลุยช่วยหาเสียงเลือกตั้ง อบจ. ของอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ก็เป็นอีกกระแสที่ถูกจับตามองจากสังคม ในขณะที่คณะก้าวหน้าก็ได้ออกมาประกาศว่า คณะก้าวหน้ามิใช่ไม่ใช่พรรคการเมือง และเป็นเพียงการใช้สิทธิในฐานะประชาชนเท่านั้น แต่ก็มิวายถูกกล่าวหาว่า “คล้ายพรรคการเมือง” อันอาจเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง [3]

(3) ในขณะที่บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ก็ได้เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งในสังกัดกันอย่างคึกคัก แม้ไม่ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง คนในพื้นที่ก็รู้กันดีว่าใครสังกัดพรรคอะไร ถึงจะสมัครอิสระก็ตาม เพราะในทุกพื้นที่มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความซับซ้อนซ่อนเงื่อนและความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นรวมถึงอิทธิพลที่มีระหว่างการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ

(4) ขอยกตัวอย่าง คาดว่าการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมาจะสู้กันเดือด มีเงินสะพัดกว่า 3 พันล้านบาท [4] ด้วยงบประมาณบริหาร อบจ.ในแต่ละปีสูงสุดถึง 4 พันล้านบาท [5] ประกอบกับเป็นจังหวัดใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ยกเว้น กทม. มีงบเงินจัดสรรรวมจากรัฐบาลโดยตรง เงินอุดหนุนทั่วไป และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ปี 2563 มากสูงสุดถึง 2.25 พันล้าน [6]

การเมืองต้องตัวสำรองไว้

(1) ใกล้การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เข้ามาทุกขณะเหลือเวลาอีกประมาณ 20 วัน การหาเสียง และการต่อสู้ในสนามการเลือกตั้งท้องถิ่นก็เข้มงวดยิ่งขึ้น แม้ในกระแสการเมืองใหญ่และกระแสเศรษฐกิจบ้านเมืองไทยช่วงนี้ไม่อำนวย ทำให้คนท้องถิ่นมีการวิตกไปต่างๆ นานา เพราะสถานการณ์การเมืองติดลบไม่เอื้ออำนวย มีการขยายประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ออกไปถึงต้นปีหน้า [7] ในขณะที่สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเด็กเยาวชนและฝ่ายประชาธิปไตยก็ยังไม่หยุด อีกทั้ง GDP ในรอบไตรมาสที่ 3-4 ยังติดลบอยู่ [8] ว่าจะกระทบต่อไทม์ไลน์ที่ได้วางไว้สำหรับการเลือกตั้งเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมกรุงเทพมหานคร (กทม.) เกรงว่าจะมีการเลื่อนออกไปอีก แต่ก็อุ่นใจขึ้นเมื่อมีข่าวการยุบสภาหรือม็อบก็ไม่กระทบต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น [9]

  (2) การเลือกตั้งครั้งแรกของไทย เกิดขึ้นท่ามกลางกลิ่นอายควันปืนวันที่ 15 พฤศจิกายน 2476 การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวมีผู้มีสิทธิออกเสียง 4,278,231 คน ออกไปใช้สิทธิจำนวน 1,773,532 คน คิดเป็น 41.45% [10] ในขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป (ครั้งที่ 28) เมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 38,268,375 คน หรือคิดเป็น 74.69 % [11] คะแนนมหาชนของพรรค พปชร. พุ่งเป็น 8.4 ล้านเสียง ในขณะที่ พรรคเพื่อไทย 7.92 ล้านเสียง พรรคอนาคตใหม่ 6.26 ล้านเสียง [12] ที่ทำให้พรรค พปชร. อ้างว่าได้รับคะแนนสูงสุด แม้ว่าผลคะแนนการเลือกตั้งจะนับกันที่ผลจำนวน ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้ง

(3) จำนวนสถิติข้อมูลการเลือกตั้งที่สูงเป็นสิ่งสะท้อนว่า ปัจจุบันประชาชนเริ่มหันมาสนใจการเมืองมากขึ้น และการเลือกตั้ง อบจ. ในครั้งนี้ ถือเป็นปฐมฤกษ์ของการเลือกตั้งท้องถิ่น และที่กำลังจะติดตามมาในส่วนของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลประมาณเดือนมีนาคม 2564 [13]

(4) นอกจากนักการเมืองท้องถิ่นจะต้องเตรียมพร้อมในการหาเสียงเลือกตั้งแล้ว เขาต้องเตรียมรับมือกับคดีเก่าๆ ที่อาจจะมีการขุดคุ้ยจากข้อร้องเรียนเพื่อให้มีการชำระสะสาง เป็นเทคนิคตัดคู่ต่อสู้ไปในตัว เพราะแม้จะรู้ว่ามี “ตัวสำรอง” รอลงแข่ง แต่ก็มีความน่ากลัวน้อยกว่าตัวจริง การตัด “ตัวจริง” หรือสกัดกั้น “ตัวจริง” มิให้ลงสนามแข่งจึงเป็นที่นิยมกันอย่างมาก การเลือกตั้ง อบจ. ในครั้งนี้จึงเป็นทั้งสัญญาณเตือนผู้เตรียมลงแข่งและผู้มีอำนาจกำกับดูแลให้เตรียมพร้อมตั้งรับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กัน ที่คาดว่าจะมีจำนวนข้อร้องเรียนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในคุณสมบัติและหรือลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครฯ รวมทั้งความอื่นๆ ตามกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายเกี่ยวข้อง มีทั้งร้องเรียนในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ในวันเลือกตั้ง หลังวันเลือกตั้ง (ก่อนวันประกาศผลการเลือกตั้ง) และ หลังจากที่มีประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว

(5) มีข้อสังเกตความได้เปรียบของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่สำคัญ คือ การมีพวก มีฐานเสียง มีพวกใน กกต. มีเจ้าหน้าที่รัฐ ในกระบวนการไต่สวนสอบสวนร้องเรียน และมีเงินพร้อมหรือไม่ เพียงใด เพราะการเลือกตั้ง นอกจากตนเองจะพร้อมแล้วยังต้องมีปัจจัยช่องทางดังกล่าวข้างต้นอีกด้วย หากมีพวกโอกาสก็รอดผ่านก็มี เชื่อว่า ผลการเลือก และรับรองผล คงไม่ต่างจากเดิมๆ ที่ย้อนไป 30 ปีที่ผ่านมา จึงมีคนเชื่อว่า กกต.ไม่ใช่องค์กรอิสระจริง

 

ความแตกต่างของสภาท้องถิ่นและสภาการเมืองระดับชาติ

(1) มีความแตกต่างกันระหว่างการเมืองระดับท้องถิ่นกับระดับชาติที่เห็นชัดคือ สภาการเมืองท้องถิ่นมักทำงานกันไปในทิศทางเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นทีมงาน ในขณะที่การเมืองระดับชาติยังมีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลคานอำนาจกันบ้าง นี่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ “การเมืองท้องถิ่นไม่มีการถ่วงดุลอำนาจในสภา” หรืออาจมีน้อย โดยเฉพาะใน อปท.ท้องถิ่นขนาดเล็ก ในชนบท ทำให้การเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชั่นใน อปท.ขาดประสิทธิภาพ

(2) แม้จะมีเสียงเรียกร้องว่า ประชาชนไม่ควรมีหน้าที่เพียงแค่เลือกผู้แทนท้องถิ่นเท่านั้น แต่ควรมีอำนาจเข้าไปเฝ้าระวังและตรวจสอบผู้แทนของตนด้วย อย่างน้อยก็เพื่อให้มีข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจเลือกผู้แทนในครั้งต่อไป แต่ด้วยระเบียบกฎหมายในการมีส่วนร่วมของประชาชนมิได้มีสภาพบังคับ ซึ่งประธานวุฒิสภามีหนังสือ (2563) [14] แจ้งกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การประชุมสภาท้องถิ่นสามารถเป็นห้องเรียนประชาธิปไตยให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังเพื่อเรียนรู้การเมือง ระเบียบ กฎหมาย ขั้นตอนการบริหารราชการต่างๆ จะแก้ไขปัญหาเรื่องการเรียนรู้ของคนในชาติได้ เป็นเพียงหนังสือแจ้งแนวทางในทางปฏิบัติจึงไม่ได้รับการตอบรับเท่าใดนัก

(3) ข้อแตกต่างเรื่องผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่เดิมรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ย้อนตั้งแต่ฉบับ พ.ศ. 2550 และ 2540 เป็นต้นไป จะกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 มกราคมของปีที่มีการเลือกตั้ง [15] แต่ในขณะที่ท้องถิ่นทุกรูปแบบจะกำหนดอายุไว้ที่ 18 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง [16] ซึ่งทำให้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ทำความสับสนให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก หรือนิวโหวตเตอร์ที่อายุ 18 ปีได้ไม่น้อย ซึ่งเป็นความสับสนเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่นิวโหวตเตอร์คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ ในครั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ได้ปรับอายุของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยกำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีอายุ

ไม่ต่ำกว่า 18 ปีในวันเลือกตั้ง เหมือนกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จึงไม่ต้องเข้าใจสับสนเรื่องการนับอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีกต่อไปอีก ที่แตกต่างอีกประการก็คือไม่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และการลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขต

การเลือกตั้งเป็นตัวชี้วัดความเป็นประชาธิปไตยหรือไม่

      (1) การประกาศเลือกตั้งในแต่ละครั้ง เท่ากับเป็นการประกาศให้ประชาชนได้ทราบว่า ถึงเวลาที่ประชาชนจะได้ใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในการมีส่วนร่วมทางการเมืองเพื่อกำหนดอนาคตท้องถิ่นของตนเองและเป็นโอกาสในการแสดงถึงศักยภาพในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน เป็นตัวชี้วัดความเป็นประชาธิปไตยของประเทศ ดังนั้น การเลือกตั้ง อบจ. ที่จะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น. [17] จึงเป็นโอกาสในการกำหนดทิศทางของท้องถิ่นการเลือกผู้แทนในนโยบายที่ชอบมากกว่าสังกัดพรรคจะเป็นเสียงสะท้อนความต้องการในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

(2) แม้การเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้จะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า จึงอาจทำให้ประชาชนหลายคนไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ซึ่งต้องแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยทำเป็นหนังสือกรอกข้อมูลและลงชื่อผู้แจ้งเหตุ [18] เพื่อแจ้งต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันเลือกตั้ง

(3) การไม่ไปเลือกตั้งโดยไม่แจ้งเหตุที่ไม่ไปเลือกตั้งต่อนายทะเบียนฯ จะทำให้เสียสิทธิทางการเมืองหลายประการ [19] เช่น การสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น สว. หรือสมัครเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ การเสียสิทธิในการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา เสียสิทธิในการดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น และคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง อปท. ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และเลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง อปท. และสิทธิในการเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

(4) มีการชูประเด็น “นักการเมืองทำการเมืองสีขาวไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียง” [20] ที่จริงมีการพูดกันเรื่องนี้มานานมาก แต่ก็เป็นพียงวาทกรรม ในพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูง วาทกรรมนี้จะมีผลเพียงใด น่าคิด เพราะ ในพื้นที่เขตเมืองใหญ่ หรือในบางพื้นที่นั้น การซื้อเสียงด้วยเงินสด จะมีข้อจำกัดในการเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้ปัจจัยเงิน (กระสุน) ไม่อาจใช้ได้ ฉะนั้น การซื้อเสียงของหัวคะแนนจึงประเมินหวังผลได้เพียงไม่เกิน 50% [21] และต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแน่นอนของหัวคะแนนเท่านั้น

(5) ประเด็นเงินสินบนนำจับ และรางวัลเบาะแสนำจับทุจริตเลือกตั้งที่ กกต.ตั้งไว้ [22] ว่าจะมีผลสัมฤทธิ์เพียงใด หรือไม่ จะมีใครกล้าแจ้ง เมื่อแจ้งแล้วจะได้เงินรางวัลฯจริงหรือไม่ จะมีความปลอดภัยเพียงใด รัฐจะให้ความมั่นใจแก่ผู้แจ้งฯ ได้อย่างไร บรรดาเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน กกต.เป็นพวกใคร มีความเป็นกลาง 100% หรือไม่ ถึงแม้ว่าจะไม่มี กกต.จังหวัด โดยให้ ผอ.สำนักงาน กกต.จังหวัด มีอำนาจแทน เพื่อลดการแทรกแซงจาก “บ้านใหญ่” ประเด็นปัญหาคือ “มันมีความเป็นอิสระหรือปลอดจากอิทธิพลใดๆ” หรือไม่ หรือว่า เงินรางวัลฯ จะไปใช้เล่นงานเพียงบางฝ่ายหรือไม่ ข้อกังขานี้ ยากที่จะกระจ่าง ดูแค่ชื่อคนในสำนักงาน กกต. บางแห่งว่ามาจากไหน มีเส้นสายอย่างไร แม้อาจไม่มีใครสืบรู้ก็ไม่มั่นใจ ทำให้หลายคนยังไม่เชื่อในคำพูดหรือเชื่อข่าวใดๆ โดยง่าย

กระบวนการประชาธิปไตยฐานรากกำลังจะเริ่มต้น เช่นเดียวกับการให้สัญญาณการแสดงพลังของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ และลบคำสบประมาทของนักวิชาการหลายคนที่ว่า เสียงในชนบทไม่มีคุณภาพเท่าเสียงในกรุงเทพมหานคร “การเลือกตั้งครั้งนี้จึงสำคัญนัก”

[1]Phachern Thammasarangkoon & Watcharapron Maneenuch & Watcharin Unarine, ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น), สยามรัฐออนไลน์, 4 ธันวาคม 2563, https://siamrath.co.th/n/202010 

[2]ข่าวดังความเข้มข้นของการเลือกตั้ง อบจ. มีหลายรูปแบบ เช่น  จ.นครราชสีมา จ.นครศรีธรรมราช จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.พัทลุง จ.เชียงใหม่

ดู เลือกตั้งนายก อบจ.เดือด โคราชชาติพัฒนา "สุวัจน์" ชน คณะก้าวหน้า ”ธนาธร”, thairath, 15 พฤศจิกายน 2563, https://www.thairath.co.th/news/politic/1976959

& ตร.ลุยล้างบาง ซุ้มมือปืน, สยามรัฐออนไลน์, 27 พฤศจิกายน 2563, https://siamrath.co.th/n/200174

& 'แม้ว' โผล่หาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ.เชียงใหม่ โอดถูกนักการเมืองบางคนทิ้ง!, ไทยโพสต์, 3 ธันวาคม 2563, https://www.thaipost.net/main/detail/85855

& ผบ.ตร.กำชับกวาดล้าง "ซุ้มมือปืน-ผู้มีอิทธิพล" รับเลือกตั้งอบจ.ทั่วปท., สยามรัฐออนไลน์,  4 ธันวาคม 2563, https://siamrath.co.th/n/201902

[3]พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 

มาตรา 111 ผู้ใดสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปดำเนินกิจการเช่นเดียวกับพรรคการเมืองหรือผู้ใดดำเนินการไม่ว่าด้วยวิธีใดให้เข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองโดยมิได้จดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดห้าปี

ดู ยื่นกกต.เอาผิด 'ทอน-ป๊อก-ช่อ' ทำคล้ายพรรค,ThaiPost, 10 พฤศจิกายน 2563, https://www.thaipost.net/main/detail/83330 

& กกต.ถกปมคณะก้าวหน้าทำตัวคล้ายพรรคการเมืองมีโทษทั้งจำ และปรับ แบนเลือกตั้ง 5 ปี, สยามรัฐออนไลน์, 11 พฤศจิกายน 2563, https://siamrath.co.th/n/196520

& ไทยโพสต์. ก้าวหน้า'ยึดโมเดล'จตุพร'ส่ง'ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ'ลุยช่วยหาเสียงเลือกตั้ง อบจ., 29 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.naewna.com/politic/528323 

& กกต.มีมติคกก.สอบ “คณะก้าวหน้า”ปมช่วยหาเสียงอบจ. หากผิดจริงโดนยกแผง “ผู้สมัคร”ส่อได้”ใบส้ม-ใบเหลือง”, สยามรัฐออนไลน์  30 พฤศจิกายน 2563 18:54 น., https://siamrath.co.th/n/201024 

& มุมมองนักวิชาการ กกต.สอบ 'คณะก้าวหน้า', รายงาน-วิเคราะห์ มติชน, 2 ธันวาคม 2563, https://www.matichon.co.th/politics/politics-in-depth/news_2467781

ข้อสังเกต ผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองสามารถหาเสียงได้ และ การเมืองท้องถิ่น ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายพรรคการเมือง

[4]ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งนายกและ ส.อบจ.นครราชสีมา นั้นยึดถือข้อมูลทะเบียนราษฎร มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,102,540 คน และ 4,660 หน่วยเลือกตั้ง และเตรียมค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง 160 ล้านบาท รวม 32 อำเภอ มีสมาชิกสภาจังหวัด 48 คน (48 เขต) โดยเฉพาะการบริหารงบประมาณ 4,000 ล้านบาท

ดู นักวิชาการเผยเลือกตั้ง นายก อบจ.โคราช สู้กันเดือด คาดเงินสะพัดกว่า 3,000 ล้านบาท, ข่าวมติชน, 1 พฤศจิกายน 2563, https://www.matichon.co.th/region/news_2422285

[5]สนามโคราชเดือด! พรรคใหญ่หนุน4ผู้สมัครชิงนายกอบจ., ไทยโพสต์, 2 พฤศจิกายน 2563, https://www.thaipost.net/main/detail/82548

[6]รายงานวิเคราะห์งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 : องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสำนักงบประมาณของรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, https://www.parliament.go.th/ewtadmin/ewt/parbudget/download/article/article_20191213154938.pdf  

[7]ประกาศขยายต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินครั้งที่ 8 ออกตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึง 15 มกราคม 2564

ดู เคาะต่อพรก.ฉุกเฉิน15ม.ค. ตีกลับสธ.ลดวันกักตัวใหม่, ไทยโพสต์, 19 พฤศจิกายน 2563, https://www.thaipost.net/main/detail/84317

& ต่อพรก.ฉุกเฉินถึง15มค.’64 หวั่นโควิดลาม เบรกลดกักตัวเหลือ10วัน, ข่าวแนวหน้า, 17 พฤศจิกายน 2563, https://www.naewna.com/local/532260

[8]สภาพัฒน์เผย GDP ไทยไตรมาส 3 ปี 63 ติดลบ 6.4% คาดทั้งปีลบ 6%, ศูนย์ศึกษาเอเปค สถาบันอาณาบริเวณศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, 16 พฤศจิกายน 2563, https://apecthai.com/2020/11/17/54015/

[9]กกต.เดินหน้าเลือกตั้งท้องถิ่น ชี้ แม้มียุบสภา-ม็อบ ก็ไม่กระทบอปท., ข่าวมติชน, 21 ตุลาคม 2563, https://www.matichon.co.th/politics/news_2405330 

& ฟันธงม็อบไม่กระทบเลือกตั้งอบจ., คาดกกต.รับรองผลตามไทม์ไลน์ แนะกาบัตรเทศบาลพร้อมอบต., มติชนรายวัน ปีที่ 43 ฉบับที่ 15608 วันที่ 4 ธันวาคม 2563,https://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro01041263§ionid=0112&day=2020-12-04

[10]THE STANDARD TEAM .15 พฤศจิกายน 2476 – เลือกตั้งครั้งแรกในประเทศไทย, 15 พฤศจิกายน 2562, สืบค้นจาก https://thestandard.co/onthisday15112476/ 

[11] BBC NEWs, ผลเลือกตั้ง 2562 : กกต. แถลงผลเลือกตั้ง 100% คะแนนมหาชนของ พปชร. พุ่งเป็น 8.4 ล้านเสียง, 28 มีนาคม 2562,  สืบค้นจาก https://www.bbc.com/thai/thailand-47730271

[12]คะแนนผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 24 มีนาคม 2562, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

[13]อ้างจาก เฟซบุ๊กชวนคุยเรื่องท้องถิ่น กับ ป.พิพัฒน์, พิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย, 30 พฤศจิกายน 2563 & เฟซบุ๊ก, สมบูรณ์ วารินทร์สุข, 29 พฤศจิกายน 2563

[14]หนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0804.3/ ว 6244ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เรื่อง การปรึกษาหารือของสมาชิกวุฒิสภาก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา, http://www.dla.go.th/upload/document/type2/2020/10/24396_1_1603940607426.pdf?time=1606898717499

ซึ่งประธานวุฒิสภาแจ้งกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การประชุมสภาท้องถิ่นสามารถเป็นห้องเรียนประชาธิปไตยให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังเพื่อเรียนรู้การเมือง ระเบียบ กฎหมาย ขั้นตอนการบริหารราชการต่างๆ จะแก้ไขปัญหาเรื่องการเรียนรู้ของคนในชาติได้

[15]ดู รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พ.ศ. 2550 มาตรา 99(2) และ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พ.ศ. 2540 มาตรา 105(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 มกราคมของปีที่มีการเลือกตั้ง

[16]ดู พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

มาตรา 38 บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

(1) มีสัญชาติไทย แต่บุคคลผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ ต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี

(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีในวันเลือกตั้ง

(3) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับถึงวันเลือกตั้ง และ (4) คุณสมบัติอื่นตามที่กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด

และ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พ.ศ. 2560 มาตรา 95 บุคคลผู้มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

(1) มีสัญชาติไทย แต่บุคคลผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี

(2) มีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีในวันเลือกตั้ง

(3) มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง

[17]แต่เดิมระยะเวลาการลงคะแนนเลือกตั้ง (เวลาเปิด-ปิดหีบลงคะแนน) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 15.00 น.เปลี่ยนเป็น ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 17.00 น. จึงเท่ากับว่าได้ขยายระยะเวลาการลงคะแนนออกไปอีก 2 ชั่วโมง

ดู ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 4 การดำเนินงานในวันเลือกตั้ง ข้อ 145 “ให้เปิดการออกเสียงลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา ถึงเวลา 17.00 นาฬิกา”

ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนที่ 137 ก วันที่ 17 ธันวาคม 2562 หน้า 1-74, http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/137/T_0001.PDF

[18]ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 2 การแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และการถูกจำกัดสิทธิ (ข้อ 59-67)

ข้อ 59 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยมิได้แจ้งเหตุหรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ให้ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

[19]พรบ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 (มาตรา 42 จะถูกจำกัดสิทธิ 6 ประการ)

มาตรา 42ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและมิได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิ ดังต่อไปนี้

(1) สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นหรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

(2) สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่

(3) เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

(4) ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

(5) ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

(6) ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และเลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

การจำกัดสิทธิตามวรรคหนึ่ง ให้มีกำหนดเวลาครั้งละสองปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปผู้นั้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิครั้งหลังนี้โดยนับจากวันที่มิได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ และหากกำหนดเวลาการจำกัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่เท่าใดให้กำหนดเวลาการจำกัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง

ดู ไม่ไปเลือกตั้งเสียสิทธิ 5 ประการ, newtv, 23 มีนาคม 2562, https://www.newtv.co.th/news/32214 

& 6 สิทธิ์ที่ต้องเสีย หากไม่ไป “เลือกตั้งท้องถิ่น” 20 ธ.ค., ประชาชาติธุรกิจ, 4 ธันวาคม 2563,  https://www.prachachat.net/politics/news-568128 

[20]เป็นการชูประเด็นหาเสียงของผู้สมัครนายก อบจ. ในจังหวัดใหญ่แห่งหนึ่ง หมายถึงการต่อต้านการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 

ดู วีระศักดิ์ เครือเทพ : วิเคราะห์เลือกตั้งอบจ. แค่เกมเปลี่ยนผู้เล่น กระจายอำนาจล้มเหลว, ข่าวมติชน, 30 พฤศจิกายน 2563,https://www.matichon.co.th/politics/politics-in-depth/news_2464894

[21]เลือกตั้ง 2562 : ซื้อเสียง ไม่ใช่เพียงใช้เงินฟาดก็ชนะ, BBC News ไทย, 11 มีนาคม 2562, https://www.bbc.com/thai/thailand-47520169

ข่าวจากการสัมภาษณ์หัวคะแนนประเมินว่า เม็ดเงินที่แจกจ่ายผ่านหัวคะแนนคำนวณเสียงที่จะได้ครึ่งคนนั้นเก่ง สมัยนี้หัวคะแนนต้องแม่นขั้นต่ำสุดต้อง 80 เปอร์เซ็นต์

[22]แจ้งเบาะแส ทุจริตเลือกตั้ง มีสิทธิรับรางวัล 1 แสนบาท 

สินบนนำจับ ดู มาตรา 126 แห่ง พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 126 วรรคสอง “ในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทำความผิดตามมาตรา 65 (1) หรือ (2) ให้ศาลสั่งจ่ายเงินสินบนนำจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจำนวนเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนำจับ”

รางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแส ดู ข้อ 24 (1) (2) (3) (4) แห่งระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร และการให้รางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแสการกระทำการอันไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมในการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท